Các nguyên nhân vô sinh ở nam và nữ ít ai ngờ tới

Hiện nay, tình trạng các cặp vợ chồng đi khám, chữa vô sinh hiếm muộn tăng lên không ngừng, trong đó tỷ lệ vô sinh ở cả nam giới và nữ giới gần như ngang nhau. Nói về nguyên nhân vô sinh thì có rất nhiều các tác nhân. Sau đây chúng tôi xin liệt kê ra một số các nguyên nhân gây vô sinh ở cả hai giới giúp các bạn trẻ trong độ tuổi sinh sản biết cách bảo vệ sức khỏe của mình.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới là gì?

“Chồng tôi bị viêm tuyến tiền liệt đã lâu và đang trong quá trình điều trị, hàng tuần hai vợ chồng vẫn quan hệ bình thường nhưng mãi chưa thấy tin vui. Liệu đây có phải là “thủ phạm” khiến chúng tôi mãi không có con không? Hiện tôi rất hoang mang và chưa đi khám vì sợ nguyên nhân xuất phát từ chồng hay tôi thì không biết phải làm thế nào?” – Chị Huyền Anh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội tâm sự.

Hiện nay, tỷ lệ vô sinh không ngừng gia tăng, không chỉ nguyên nhân vô sinh do các “lỗi” bên trong cơ quan sinh sản mà còn các yếu tố bên ngoài gây ra. Chồng chị Huyền Anh bị viêm tuyến tiền liệt, đó cũng là một trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng mãi không có con, tuy nhiên không hẳn 100% là do bệnh lý đó nên anh chị cần đi khám sớm nhé.

Ngoài ra, nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới còn do một số nguyên nhân khác như:

  • Nguyên nhân vô sinh do bất ổn về tinh trùng

Chức năng sản xuất tinh trùng bị giảm sút, số lượng tinh binh hao hụt đáng kể, chất lượng kém là nguyên nhân hàng đầu gây ra vô sinh. Tình trạng này dễ xảy ra khi nam giới bị các bệnh lý như viêm nhiễm vùng kín, viêm mào tinh hoàn, giãn tinh hoàn,…. Tinh trùng yếu là dấu hiệu vô sinh nam mà bạn nên quan tâm.

Nguyên nhân vô sinh do tinh trùng

Nguyên nhân vô sinh do tinh trùng

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]
  • Các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản

Các bệnh phổ biến như tắc ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt cũng hạn chế khả năng di động của tinh trùng. Nam giới mắc các bệnh lây qua đường tình dục cũng khiến đường vận chuyển tinh trùng bị tắc. Ngoài ra, dương vật dị dạng tinh trùng thường khó xuất vào tử cung hơn.

Các bệnh lý nam khoa về khả năng tình dục như rối loạn cương dương, yếu sinh lý, rối loạn xuất tinh, suy giảm ham muốn tình dục cũng là nguyên nhân vô sinh nam.

  • Do tác dụng phụ của thuốc

Thuốc cao huyết áp, thuốc đau dạ dày sử dụng trong thời gian dài, lạm dụng thuốc cũng làm suy giảm tinh trùng và ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của chúng. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

  • Do lối sống không lành mạnh

Hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn đồ cay nóng nhiều không chỉ làm tổn hại sức khỏe mà hệ thống sinh sản cũng bị ảnh hưởng, trong đó có sự suy giảm của tinh trùng, lâu ngày dẫn đến vô sinh. Làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm, nhiệt độ cao cũng khiến chất lượng tinh trùng giảm sút đi rất nhiều. Chất lượng tinh trùng yếu là một trong những dấu hiệu vô sinh thường gặp ở nam giới.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới là gì?

“Em vừa nạo hút thai 8 tuần tuổi do chưa có điều kiện sinh con, còn nhiều kế hoạch phải làm. Sau khi bỏ con, em rất ân hận và áy náy, em càng hoang mang hơn khi đọc được thông tin nạo hút thai là nguyên nhân vô sinh. Em chưa sinh bé nào nên bây giờ như sống trên đống lửa vì lo lắng” – Đoàn Ngọc, Gia Lâm, Hà Nội.

Nạo hút thai để lại vết sẹo trong tử cung khiến trứng khó làm tổ hơn, vì thế không hẳn sẽ gây vô sinh nhưng khả năng sinh sản sẽ giảm đi. Thống kê của Bộ y tế cho thấy có gần 7% ca phẫu thuật cơ quan sinh sản để lại sẹo ở buồng trứng, tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Do đó khi nạo phá thai là một trong những nguyên nhân vô sinh phổ biến nếu không tiến hành an toàn tại cơ sở uy tín. Những tác hại của nạo phá thai không chỉ gây bệnh vô sinh – hiếm muộn mà còn gây ra những ám ảnh về mặt tâm lý rất lâu về sau.

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới

Ngoài ra, nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới do nạo phá thai còn phải kể đến các nguyên nhân khác như:

  • Rối loạn nội tiết tố

Vùng tuyến yên, tuyến giáp, buồng trứng hoạt động không suôn sẻ dễ khiến hormone và nội tiết tố bị rối loạn, đây cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung và từ đó dẫn đến vô sinh.

  • Vòi trứng không hoạt động

Có khoảng 20 – 30% nữ giới bị vô sinh do vòi trứng không hoạt động. Ngoài ra vòi trứng có thể bị sẹo do các bệnh lý về đường sinh dục gây ra.

  • Tử cung, cổ tử cung trục trặc

Tử cung bị tổn thương, có sẹo cũng khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn. Ngoài ra các khối u trong tử cung, u xơ cổ tử cung sẽ khiến tử cung không có chỗ để trứng làm tổ, đó cũng là lý do chị em khó có con.

  • Nguyên nhân vô sinh do bệnh lý phụ khoa

Các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,… làm tăng nguy cơ vô sinh. Khi gặp các bệnh lý này, bạn nên đi thăm khám, chữa trị càng sớm càng tốt. Trong trường hợp bệnh lý gây ra tình trạng vô sinh, bác sĩ sẽ giúp bạn chữa vô sinh hiệu quả.

Các bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân gây vô sinh

Các bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân gây vô sinh

  • Do tuổi tác, thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ tuổi càng cao càng khó có con, đặc biệt là khi bước vào thời kỳ mãn kinh khiến hormone suy giảm. Do đó, nên sinh con trước 35 tuổi là tốt nhất.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân vô sinh ở nam và nữ, từ các yếu tố chủ quan và khách quan. Có những nguyên nhân “đặc trưng” nhưng cũng có những tác nhân không thể ngờ đến, có khi do chính thói quen sinh hoạt hàng ngày. Khi quan hệ vợ chồng không sử dụng biện pháp tránh thai mà không có con, các cặp vợ chồng nên đi khám ngay để có hướng điều trị tốt nhé.

>> Xem thêm: Địa chỉ khám vô sinh uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Dương Oanh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo