Hoang mang uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không?

Thuốc kháng sinh là thuốc tây y quan trọng áp dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, tuy nhiên loại thuốc này cũng gây ra không ít tác dụng phụ. Một trong những tác dụng phụ không mong muốn là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nam giới. Theo đó, nhiều người đặt ra câu hỏi uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không? Câu trả lời sẽ được tiết lộ ngay sau đây.

“Chồng tôi bị tai nạn giao thông phải mổ ở cánh tay, do vết thương khá nặng nên sử dụng kháng sinh trong thời gian dài. Nhiều người khuyên không nên dùng kháng sinh nhiều vì thuốc này gây vô sinh. Vợ chồng tôi lại kết hôn đã gần 1 năm nhưng chưa có con. Điều này khiến anh ấy lo lắng mấy ngày nay không dám uống thuốc. Mong bác sĩ tư vấn giúp uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không?” – Chị Huyền, Nam Định chia sẻ.

Tư vấn của bác sĩ:

Trước khi giúp bạn trả lời thắc mắc này, chúng tôi muốn bạn Huyền biết rằng, kháng sinh có thể giúp người bệnh chống viêm nhiễm, chữa trị hầu hết các bệnh lý do vi khuẩn, nấm… gây ra, Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài thuốc sẽ gây ra các tác dụng phụ trong đó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì vậy, thắc mắc của bạn rất đáng để quan tâm.

Nam giới uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không?

Sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh là cách được áp dụng phổ biến, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng kháng sinh là “con dao hai lưỡi”, vừa chữa bệnh vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh, trong đó có khả năng sinh sản, làm tăng nguy cơ vô sinh.

Uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không

Uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không?

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Vậy tại sao, uống nhiều thuốc kháng sinh lại gây vô sinh? Theo các bác sĩ chuyên khoa nam học đầu ngành, sở dĩ lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể gây vô sinh là do:

  • Kháng sinh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

– Thuốc kháng sinh được xem là “kẻ thù” của tinh trùng, với nam giới, sử dụng kháng sinh liều cao liên tục trong thời gian dài chất lượng tinh trùng sẽ giảm nhanh chóng.

– Thuốc kháng sinh ảnh hưởng rất lớn đến tinh trùng, cụ thể chúng sẽ khiến tinh trùng di chuyển yếu hơn, khó tiếp cận trứng, tinh trùng chết, yếu và suy giảm dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

– Thuốc kháng sinh Erythromycin cũng ảnh hưởng tới sự phân bào của tế bào sinh dục, giảm tỉ lệ sống sót của tinh trùng, “cậu bé” còn dễ bị viêm nhiễm hơn.

– Không phải loại thuốc kháng sinh nào cũng gây ảnh hưởng đến tinh trùng nam giới, tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng một số thuốc sau: chlotetracyclin, erythromycin, co-trimoxazol, nitrofurantoin, gentamycin hay Spiramycin nhóm quinolon có thể khiến quá trình sản xuất tinh binh không hoạt động.

  • uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không khi lạm dụng thuốc là nguyên nhân gây bệnh tình dục?

– Thuốc sau khi được nạp vào cơ thể sẽ được đào thải qua gan và thận, tùy từng loại thuốc mà chúng được giữ lại trong cơ thể từ 1 giờ cho đến 1 ngày mới được đào thải ra ngoài. Việc lạm dụng quá mức thuốc kháng sinh gây suy gan, suy thận là nguyên nhân gây ra các bệnh về khả năng tình dục như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, liệt dương… là dấu hiệu của vô sinh.

– Các dòng thuốc chúng ta thường sử dụng như thuốc giảm đau hạ sốt Aspirin hay Indomethacin còn gây ra chứng rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến “nòi giống” và chất lượng đời sống tình dục.

Uống thuốc cần theo chỉ dẫn của bác sỹ

Uống thuốc cần theo chỉ dẫn của bác sỹ

  • Một số loại thuốc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Ngoài thắc mắc uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không, bạn nên quan tâm tìm hiểu xem loại thuốc nào có khả năng là nguyên nhân gây vô sinh để hạn chế sử dụng hoặc có cách sử dụng đúng cách để hạn chế ảnh hưởng.

Hãy xem các bác sĩ “vạch mặt chỉ tên” một số loại kháng sinh thường xuyên được sử dụng làm ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản:

– Aminoglycosides: Được sử dụng cho trường hợp bị nhiễm trùng nặng, thuốc này uống vào sẽ làm giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

– Sulfasalazine: Dùng để chống tiêu chảy, viêm ruột, chảy máu trực tràng, viêm loét dạ dày,… Các chuyên gia đã chứng minh thuốc này sẽ làm giảm đáng kể khả năng sinh sản và sự vận động của tinh trùng nam giới.

– Macrolide: Được dùng để điều trị Chlamydia, đây cũng là thuốc làm giảm số lượng tinh trùng.

– Nitrofurantoins: Kháng sinh được dùng để chữa nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng chúng sẽ ngăn chặn quá trình sản xuất tinh binh ở cánh mày râu.

Lạm dụng thuốc kháng sinh, hậu quả khôn lường

Bên cạnh thắc mắc uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không? Nhiều người vẫn còn mơ hồ chưa biết về tác hại của loại thuốc này nếu lạm dụng quá nhiều. Dưới đây là những hậu quả mà lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra.

– Tiêu diệt vi khuẩn có lợi khiến sức đề kháng bị giảm đi.

– Gây tổn thương gan.

– Tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

– Gây hen suyễn, dị ứng.

– Tăng nguy cơ ung thư vú, phổi, ung thư tuyến tiền liệt, buồng trứng, nội tiết, tuyến giáp, da, thận,…

– Gây suy tủy và các bệnh khác như suy thận, điếc.

– Tạo ra siêu vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh.

Tình trạng vô sinh ngày một phổ biến hơn

Tình trạng vô sinh ngày một phổ biến hơn

Như vậy, không chỉ cản trở quá trình sản xuất tinh binh làm dấy lên nghi vấn uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không, thuốc kháng sinh còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại. Vì thế, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về uống, sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, không sử dụng trong thời gian quá dài, không dùng loại đã hết hạn sử dụng.

Quay lại trường hợp của chồng chị Huyền, chưa biết liều lượng uống và loại thuốc đang dùng nên chúng ta không thể đánh giá thuốc đó có gây vô sinh hay không. Tuy nhiên nếu đang dùng thuốc chị nên khuyên chồng uống đủ 2 – 3 lít nước mỗi ngày để góp phần loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Nói chung, kháng sinh có rất nhiều loại nên việc sử dụng phải hết sức thận trọng, cần thăm khám và tuân thủ chỉ định của bác sỹ để không còn phải lo lắng uống nhiều thuốc kháng sinh có bị vô sinh không. Chúc các bạn luôn có sức khỏe thật tốt!

>> Xem thêm: Thực hư câu chuyện ăn rau diếp cá bị vô sinh

Dương Oanh (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo