Thực hư tin đồn uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không mà nhiều người không dám uống vì lo sợ đậu nành làm biến đổi nội tiết sinh dục gây vô sinh? Nôi dung bài viết sau sẽ giúp bạn đọc làm rõ vấn đề này và dễ dàng đưa ra quyết định có nên tiếp tục sử dụng sữa đậu nành nữa hay không. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không khi đây là thứ nước uống được nhiều người yếu thích? Chúng ta đều biết đậu nành là thức uống rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên những năm gần có nhiều nguồn tin cho rằng uống sữa đậu nành gây vô sinh khiến mọi người lo lắng và hạn chế dùng sữa đậu nành cũng như các chế phẩm từ đậu nành. Và câu trả lời chính xác uống sữa đậu nành có vô sinh không sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

Giải đáp uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Có rất nhiều bậc phụ huynh hạn chế cho con cái mình uống sữa đậu nành vì lo sợ thành phần của đậu nành có thể ảnh hưởng đến hormone giởi tính và khả năng sinh sản của con. Nam giới và nữ giới có cấu tạo cơ thể khác nhau, nội tiết tố cũng khác nhau nên những ảnh hưởng của sữa đậu nành cũng khác nhau ở hai giới. Chúng tôi sẽ đi sâu vào giải đáp ảnh hưởng của sữa đậu nành ở từng giới nhua sau.

  • Nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Sở dĩ nhiều người cho rằng nam giới uống sữa đậu nành vô sinh là do đậu nành chứa nhiều hoạt chất Isoflavones hay còn gọi là phytoestrogen. Hoạt chất này có cấu trúc gần giống với estrogen của nữ nên sẽ làm biến đối hormone nam thành hormone nữ. Trong sữa đậu nành còn chứa đaizoni, genistein sẽ kích thích sản sinh nội tiết tố nữ trong nam giới.

Đàn ông uống sữa đậu nành có bị vô sinh không

Đàn ông uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Tuy nhiên, thực tế Isoflavones gần giống estrogen chứ không phải là estrogen nên không thể làm biến đổi hormone nam giới. Ngoài ra, lượng chất kích thích trong sữa cũng không đủ để khiến nam giới vô sinh. Đồng thời cho đến nay cũng chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng uống sữa đậu nành sẽ gây vô sinh nam.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Ngược lại, đối với nam giới bổ sung sữa đậu nành hàng ngày với lượng vừa phải rất tốt vì trong sữa đậu nành chứa các chất giúp phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, bệnh thận, ngăn chặn tiến trình xơ vữa động mạch, cải thiện tính đàn hồi của động mạch rất tốt.

Như vậy, nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không? Câu trả lời là hoàn toàn không nên mọi người có thể yên tâm sử dụng loại thức uống cũng như các chế phẩm từ đậu nành.

  • Phụ nữ uống sữa đậu nành có bị vô sinh?

Là phụ nữ, ai cũng muốn mình có một vóc dáng đẹp nên ngoài luyện tập thể thao, bổ sung các thực phẩm có tác dụng giảm cân là không thể thiếu. Ngày nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn uống sữa đậu nành để vừa giảm cân, tăng kích thước vòng 1 vừa đẹp da.

Tuy nhiên, chắc chắn thỉnh thoảng không ít người lại cho rằng “con gái không nên uống sữa đậu nành” hay “uống sữa đậu nành khéo vô sinh”,… Trên thực tế, chưa có một chứng minh nào cho rằng loại thức uống bổ dưỡng này là nguyên nhân gây vô sinh.

Phụ nữ uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Uống sữa đậu nành không gây vô sinh

Không chỉ vậy, sữa đậu nành còn là thực phẩm mà các chuyên gia khuyên nữ giới nên bổ sung vì trong sữa đậu nành chứa canxi và protein giúp khắc phục tình trạng loãng xương. Isoflavones trong sữa đậu nành còn giảm nguy cơ gãy xương, tăng chất khoáng chứa trong xương và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú, ung thư cổ tử cung.

Như vậy, nữ giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không? Câu trả lời cũng hoàn toàn không. Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe cả nam và nữ, vậy tại sao không thử bổ sung nó vào thực đơn ăn uống hàng ngày nhỉ.

Lưu ý khi uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành tốt cho cơ thể, không gây vô sinh nhưng khi sử dụng ta cũng nên lưu ý một số điều sau:

– Không nên uống quá nhiều một lần, tối đa chỉ khoảng 500ml/ ngày để tránh tình trạng dư thừa estrogen thực vật.

– Không uống sữa đậu nành khi bụng đói mà nên ăn kèm với các thực phẩm khác như bột mì, ngũ cốc.

 Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không và lưu ý

Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không và thực hư

– Không kết hợp sữa đậu nành cùng với trứng vì trứng chứa chất trypsin sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của đậu nành.

– Không uống sữa đậu nành khi chưa được nấu chín

– Những người bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn, bệnh thận nên thận trọng khi sử dụng.

– Không uống sữa đậu nành đồng thời cùng kháng sinh mà nên dùng cách nhau 1 – 2 tiếng.

Như vậy, có thể thấy rằng sữa đậu nành thực sự rất tốt cho sức khỏe và mọi người không còn phải lo lắng uống sữa đậu nành có bị vô sinh không nữa. Từ nay đừng quên bổ sung thêm sữa đậu nành hay các chế phẩm khác như bột mầm đậu nành, mầm đậu nành vào thực đơn hàng ngày nhé.

Xem thêm: Chữa bệnh vô sinh ở nam giới thế nào và chữa ở đâu hiệu quả?

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo