Viêm bàng quang cấp nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm bàng quang là một trong những bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu khiến nhiều người luôn lo sợ. Tuy bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Vì thế để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh, người bệnh nên tham khảo viêm bàng quang cấp nên ăn gì và kiêng gì dưới đây.

Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân chính gây ra nhiễm trùng bàng quang phần lớn là do vi khuẩn gây nên, khiến người bệnh đau và khó chịu. Tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng nếu nhiễm trùng lan lên đến thận sẽ gây ra các bệnh sỏi thận, thậm chí còn nguy hiểm đến cả tính mạng.

Triệu chứng viêm bàng quang cấp

Để điều trị bệnh viêm bàng quang cấp hiệu quả, điều đầu tiên bạn cần phát hiện ra càng sớm càng tốt các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là những triệu chứng bệnh bàng quang cấp tính rất thường gặp, bạn cần lưu tâm:

Đau lưng

Khi viêm bàng quang ở giai đoạn cấp tính hầu hết sẽ không có triệu chứng cụ thể nhất định. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi, bạch cầu trong máu tăng cao, và nhất là xuất hiện các triệu chứng đau lưng.

Đau lưng một trong những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang

Đau lưng một trong những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang cấp

Đi tiểu bất thường

Viêm bàng quang là bệnh ở đường tiết niệu. Vì thế hiện tượng đi tiểu nóng rát, tiểu nhiều, nhiều trường hợp còn bị đi tiểu rắt, tiểu không tự chủ,… đó đều là những dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh này. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh khác như viêm niệu đạo, bệnh lậu, bệnh thận,… khiến nhiều người lo ngại.

Đau nhức vùng chậu

Khi bị viêm bàng quang cấp, người bệnh luôn có cảm giác căng tức và đau nhức ở vùng xương chậu. Tình trạng này sẽ giảm xuống sau khi đi tiểu xong, và tiếp tục tái diễn ở những lần sau. Tình trạng này nếu người bệnh không chú ý sẽ dẫn đến giai đoạn mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang cấp khiến người bệnh cảm thấy khó chịu nhất là khi đi tiểu

Viêm bàng quang cấp nên ăn gì?

Viêm bàng quang cấp nên ăn gì là câu hỏi thường gặp. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, người bệnh bị viêm bàng quang cấp nên ăn những thức ăn sau:

– Thực phẩm giàu vitamin C như: chanh, cam, dâu, ổi,.. bởi vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu không thể tồn tại trong môi trường axit. Hơn nữa, vitamin C có tác dụng chống lại sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh viêm bàng quang.

– Uống đủ nước mỗi ngày (trung bình từ 2 lít nước trở lên) để thanh lọc cơ thể, hỗ trợ cho các quá trình trao đổi chất và thải độc tố ra ngoài.

– Thường xuyên uống các loại thảo dược giúp loại bỏ độc tố và vi khuẩn như: trà gừng, bạc hà,…kết hợp với việc ăn các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây, rau xanh.

– Nên thường xuyên sử dụng rau cần tây, tỏi trong bữa ăn hàng ngày để góp phần ngăn chặn tình trạng bội nhiễm trên đường tiết niệu.

Ngoài ra, người bệnh cần chú ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục hàng ngày để tránh bệnh phát triển thêm. Nếu bị hẹp bao quy đầu cần đi khám để có hướng giải quyết.

Nên ăn gì và kiêng gì khi bị viêm bàng quang cấp

Nên ăn gì và kiêng gì khi bị viêm bàng quang cấp

Bệnh viêm bàng quang cấp không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho người viêm bàng quang thì còn nhiều thực phẩm không tốt cho người bệnh. Theo đó, người bị viêm bàng quang cần tránh những thực phẩm sau:

– Nên kiêng các loại đồ ăn được chế biến sẵn, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ,.. và hạn chế các loại thực phẩm có chứa chất kích thích như: bia, rượu, cà phê, thuốc lá,….

– Không nên ăn đồ ăn cay nóng, các loại hải sản, đồ ngọt béo,… vì những loại đồ ăn này có thể làm cho tình trạng bệnh viêm bàng quang trở nên nghiêm trọng.

Khi bị viêm bang quang cấp, người bệnh nên lưu ý những thực phẩm nên ăn và không nên ăn tránh cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng. Bên cạnh đó, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm tránh những biến chứng nguy hiểm về sau. Nếu có dấu hiệu bệnh, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Với những chia sẻ ở trên về vấn đề viêm bàng quang cấp nên ăn gì trên đây hy vọng giúp các bạn đã biết phòng tránh căn bệnh này. Nếu có đấu hiệu bệnh hãy đến bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Xem Thêm: Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Bạch Dương (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo