Viêm mào tinh hoàn: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm mào tinh hoàn là một trong những bệnh tại cơ quan sinh dục của nam giới phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Bệnh lý này cần được điều trị sớm nếu không bệnh viêm mào tinh hoàn có thể gây vô sinh ở nam giới, rất nguy hiểm.

Bài nên đọc:

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới không phải ai cũng biết

Tổng hợp những cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất

Viêm mào tinh hoàn là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu

Theo Wikipedia, mào tinh hoàn là một ống dài nằm ở mặt sau của tinh hoàn. Bộ phận này bao gồm 10 đến 12 ống xuất, và ở nam giới trưởng thành tổng chiều dài của các ống xuất này là khoảng 5 đến 6m.

Mào tinh hoàn được thành 3 bộ phận là đầu mào tinh, thân mào tinh và đuôi mào tinh. Sau khi được sản xuất ra ở tinh hoàn, các tinh trùng sẽ được chuyển sang bộ phận mào tinh để phát triển một cách hoàn thiện.

Có thể thấy rằng mào tinh hoàn chính là nơi cuối cùng trong quá trình sản xuất tinh trùng và đây cũng là một kho chứa tinh trùng ở nam giới. Từ mào tinh hoàn tinh trùng sẽ di chuyển đến ống dẫn tinh khi xuất tinh.

Một trong những bệnh lý, vấn đề nam giới có thể gặp ở mào tinh hoàn chính là viêm mào tinh hoàn.

  • Viêm mào tinh hoàn là gì?

Viêm mào tinh hoàn ở nam giới là tình trạng viêm tại mào tinh hoàn do sự tấn công của các vi khuẩn, nấm mốc. Bệnh lý thường gặp ở những đối tượng nam giới trong độ tuổi từ 19 đến 35. Nam giới trung niên và người già rất hiếm khi mắc bệnh.

viêm mào tinh hoàn là gì?

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm tại mào tinh hoàn do vi khuẩn, nấm mốc

Bệnh có thể xuất hiện ở cả hai tinh hoàn, tình trạng viêm xuất hiện ở mào tinh hoàn trái được gọi là viêm mào tinh hoàn trái. Ngược lại nếu xảy ra ở mào tinh bên phải sẽ được gọi là viêm mào tinh hoàn phải. Thậm chí viêm mào tinh hoàn cũng có thể gặp ở cả hai bên mào tinh gây ra rất nhiều khó chịu cho nam giới.

  • Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý viêm mào tinh hoàn ở nam giới. Trong số đó phải kể đến những nguyên nhân sau đây:

1. Do nhiễm khuẩn

Do tình trạng nhiễm khuẩn từ bàng quang hoặc niệu quản lây lan xuống ống dẫn tinh và gây nên viêm nhiễm ở nửa trên của bìu tinh hoàn. Nếu không được khắc phục viêm nhiễm này có thể lan xuống bộ phận tinh hoàn gây viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn.

2. Do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc viêm tuyến tiền liệt

Theo trang tin Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế cho biết, nam giới nếu có tiền sử mắc bệnh nhiễm trùng tuyến tiền liệt hay nhiễm trùng đường tiết niệu thì nguy cơ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn sẽ cao hơn.

Bởi vì một khi bị viêm nhiễm tại đường tiết niệu hay tuyến tiền liệt các vi khuẩn này có thể dễ dàng xâm nhập vào ống dẫn tinh, xuống mào tinh hoàn và kết quả là gây ra tình trạng viêm nhiễm tại đây.

Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

Nhiễm trùng đường tiết niệu là một nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

3. Do mắc các bệnh lây qua đường tình dục

Nếu nam giới mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục như bệnh Chlamydia, bệnh lậu thì nguy cơ mắc viêm mào tinh hoàn của bạn cũng sẽ cao hơn. Vì các vi khuẩn gây bệnh sẽ di chuyển ngược dòng từ ống dẫn nước tiểu lên mào tinh hoàn và gây viêm nhiễm.

4. Những yếu tố nguy cơ khiến nam giới dễ mắc viêm mào tinh hoàn

Ngoài những nguyên nhân gây bệnh ở trên, một số yếu tố nguy cơ dưới đây sẽ làm cho nam giới dễ mắc bệnh viêm mào tinh hoàn hơn.

+ Nam giới sẽ dễ bị viêm mào tinh hoàn nếu như quan hệ tình dục với nhiều người. Hoặc quan hệ tình dục với những người mắc bệnh lây qua đường tình dục mà không sử dụng bao cao su.

+ Người có tuyến tiền liệt lớn, lúc này kích thước tuyến tiền liệt lớn sẽ gây kích thích lên bàng quang, khiến bàng quang dễ bị ứ đọng nước tiểu và gây nhiễm trùng cao hơn.

+ Bệnh phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt) làm tăng nguy cơ mắc viêm mào tinh hoàn cao hơn ở nam giới.

+ Hệ thống miễn dịch hoạt động kém, từng phẫu thuật đặt ống thông nước tiểu hoặc là do sự bất thường của cấu tạo bất thường tại đường tiết niệu… cũng làm cho nam giới dễ mắc viêm mào tinh hoàn hơn so với người bình thường.

Dấu hiệu nhận biết viêm mào tinh hoàn

Các triệu chứng lâm sàng, triệu chứng toàn thân mà hầu như nam giới nào cũng gặp phải như: Bệnh phát đột ngột, túi tinh đau tức, kèm theo sốt, buồn nôn… đau bụng dưới, háng, bộ phận sinh dục.

Dấu hiệu viêm mào tinh hoàn

Đau tinh hoàn là dấu hiệu điển hình khi mắc viêm mào tinh hoàn

Và viêm mào tinh hoàn được chia thành hai giai đoạn chính là viêm mào tinh hoàn cấp tính, viêm mào tinh hoàn mãn tính. Ở mỗi giai đoạn bệnh lại có những điểm khác nhau về triệu chứng. Cụ thể:

Triệu chứng viêm mào tinh hoàn cấp tính

Giai đoạn cấp tính viêm mào tinh hoàn thường được gây bởi các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh tuyến tiền liệt. Những triệu chứng bệnh điển hình đó là:

  • Người bệnh sốt cao, cảm giác ớn lạnh, tinh hoàn có biểu hiện cứng và đau.
  • Đau vùng háng, vùng da bìu đỏ, phù nề, mào tinh hoàn sưng to.
  • Viêm mào tinh hoàn cấp tính còn khiến cho người bệnh bị đi tiểu ra máu.

Dấu hiệu của viêm mào tinh hoàn cấp tính thường xuất hiện từ 1 đến 2 ngày, và có xu hướng nghiêm trọng hơn.

Viêm mào tinh hoàn mãn tính

Khi viêm mào tinh hoàn cấp tính không được điều trị triệt để bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính. Và với giai đoạn mãn tính, sau 1 đến 2 năm các triệu chứng mới biểu hiện rõ rệt. Lúc này các triệu chứng trở nên thường xuyên hơn và gây ra rất nhiều những khó chịu và rắc rối cho người bệnh.

Các triệu chứng bệnh viêm mào tinh hoàn mãn tính đó là: Tinh hoàn của người bệnh có dấu hiệu sưng to lên, có biểu hiện xơ cứng. Thi thoảng có xuất hiện những cơn đau nhẹ…

Cách điều trị viêm mào tinh hoàn ở nam giới

Tương tự như bệnh viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Bệnh lý viêm mào tinh hoàn có thể dẫn đến những biến chứng như: Teo tinh hoàn; áp xe bìu tức tế bào mào tinh hoàn bị mủ; viêm mào tinh hoàn mãn tính; bệnh có thể dẫn đến giảm khả năng sinh sản của nam giới, nghiêm trọng hơn là có thể gây vô sinh.

Chính vì vậy, nam giới cần phải được tiến hành điều trị viêm mào tinh hoàn càng sớm. Theo các chuyên gia, viêm mào tinh hoàn không phải là bệnh khó chữa, đặc biệt nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn cấp tính được điều trị kịp thời và đúng phương pháp bệnh có thể khỏi. Do vậy, nam giới khi có dấu hiệu đầu tiên của bệnh thì hãy nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Cách điều trị viêm mào tinh hoàn

Điều trị viêm mào tinh hoàn bằng thuốc kháng sinh

Viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì? Hiện nay, để điều trị viêm mào tinh hoàn bác sĩ thường sử dụng các thuốc kháng sinh.

Nếu trường hợp mào tinh hoàn có mủ nhọt, bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, việc điều trị bằng thuốc không có kết quả thì phương pháp phẫu thuật để có hiệu quả cao nhất.

Một số mẹo giảm đau cho nam khi bị viêm mào tinh hoàn

Trong thời gian mắc bệnh cũng như thời gian điều trị bạn có thể giảm các triệu chứng bằng một số mẹo giảm đau sau đây để giúp mình cảm thấy dễ chịu hơn.

  • Chườm lạnh tại vùng bìu: Bạn dùng một chiếc khăn mỏng bọc túi chườm lạnh để chườm mát vùng bìu. Bạn nên chườm trong 30 phút thôi nhé vì nếu chườm quá lâu sẽ làm vùng da tại đây bị tổn thương.
  • Cần nghỉ ngơi nhiều hơn: Cơn đau của bạn có thể trở nên nặng nề và nghiêm trọng hơn nếu bạn di chuyển, vận động quá nhiều, nhất là có quan hệ tình dục. Do vậy, để giảm đau hiệu quả lúc này bạn nên cho mình thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, không vận động mạnh, tránh quan hệ tình dục.
  • Lựa chọn đồ lót thể thao: Sử dụng sản phẩm đồ lót được thiết kế dành cho các vận động viên thể theo sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn lúc này để giảm cơn đau hiệu quả.
  • Ngoài ra để triệu chứng bệnh không gây nhiều khó chịu cho bạn khi nghỉ ngơi bạn có thể lấy một chiếc khăn để đặt ở phía dưới vùng bị đau.

Và để phòng tránh viêm mào tinh hoàn nam giới cần có một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt và làm việc khoa học, hợp lý. Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy, sử dụng bao cao su khi quan hệ…

Đặc biệt khi có dấu hiệu của bệnh bạn hãy chủ động nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám cụ thể và điều trị kịp thời. Điều này giúp bạn tránh tối đa những biến chứng nguy hiểm mà bệnh viêm mào tinh hoàn có thể gây ra, trong đó có vô sinh ở nam giới.

Xem Thêm: Đau tinh hoàn: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo