Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới không phải ai cũng biết

Nguyên nhân viêm tinh hoàn là vấn đề luôn khiến cho nhiều nam giới phải đau đầu tìm kiếm. Bởi có rất nhiều nam giới không hề biết mình bị bệnh nguyên nhân do đâu. Bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp cho cánh mày râu biết được các nguyên nhân gây viêm tinh hoàn phổ biến, từ đó có cách phòng tránh cũng như điều trị phù hợp.

Đau tinh hoàn: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Dấu hiệu nguy hiểm khi đau tinh hoàn nhưng không sưng

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới

Hiện nay, tỉ lệ nam giới mắc viêm tinh hoàn đang ngày càng tăng. Đây là tình trạng tinh hoàn bị viêm do nhiều nguyên nhân và gây những rắc rối và phiền toái cho người bệnh.

Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn là một trong những bệnh nam khoa nguy hiểm bởi bệnh có thể gây ra những biến chứng nếu không được chữa trị kịp thời.

Khi mắc bệnh nam giới sẽ có những dấu hiệu điển hình như: Sốt cao, sưng đau tinh hoàn, nổi hạch ở vùng bẹn, đau khi xuất tinh, quan hệ tình dục. Ngoài ra, người bệnh sẽ có các dấu hiệu khác như đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu ra máu tươi…

Khi có những dấu hiệu này nam giới cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân viêm tinh hoàn để có cách điều trị tốt nhất. Vậy, nguyên nhân gây viêm tinh hoàn là gì?

Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn có thể được hình thành do các nguyên nhân điển hình sau đây.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn do virus quai bị

Quai bị ở nam giới nếu trường hợp người bệnh điều trị không đúng cũng như không kịp thời sẽ gây ra những biến chứng đến sức khỏe, trong đó là bệnh viêm tinh hoàn.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn

Virus quai bị là một nguyên nhân viêm tinh hoàn chủ yếu

Triệu chứng khi nam giới bị bệnh do virus quai bị đó chính là hiện tượng tinh hoàn bị sưng lên, có màu tím xanh… Thực tế, có tới 20% nam giới không hề biết rằng mình bị viêm tinh hoàn do quai bị.

Viêm nhiễm đường sinh dục do quan hệ thiếu an toàn

Một trong những nguyên nhân viêm tinh hoàn thường gặp ở nam giới chính là tình trạng viêm nhiễm đường sinh dục.

Nếu nam giới quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng biện pháp bảo vệ sẽ làm gia tăng cơ hội cho các vi khuẩn, virus tấn công.

Các vi khuẩn như: Song cầu khuẩn lậu, vi khuẩn Chlamydia trachomatis, vi khuẩn Escherichia coli (trường hợp quan hệ đồng giới)… là những tác nhân gây viêm tinh hoàn.

Dị ứng là một nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Nhiều nam giới bị dị ứng với bao cao su, chất diệt tinh trùng hoặc các dung dịch vệ sinh… khi sử dụng sẽ khiến cho bộ phận sinh dục bị kích ứng, dị ứng. Đó chính là điều kiện làm gia tăng viêm tinh hoàn ở nam giới.

Chưa kể, nếu bạn vệ sinh vùng kín không sạch sẽ cũng là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục, trong đó có viêm tinh hoàn.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn do dị ứng với bao cao su

Dị ứng với bao cao su cunxy là nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Do tổn thương cơ quan sinh dục

Quan hệ tình dục và thủ dâm quá mạnh bạo dẫn đến cơ quan sinh dục bị tổn thương như trầy xước. Lúc này, tận dụng cơ hội này các vi khuẩn sẽ tấn công, xâm nhập và gây viêm nhiễm tinh hoàn.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn do mắc bệnh lý khác

Các bộ phận trong cơ quan sinh dục đều có liên quan đến nhau, chính vì vậy khi mắc một số bệnh lý khác tại đây cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến tinh hoàn.

Theo đó, nếu nam giới đang mắc phải những bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bàng quang… nhưng điều trị không dứt điểm khiến cho các vi khuẩn lây lan sang tinh hoàn và gây viêm nhiễm.

Lúc này, khi bị bệnh tinh hoàn của bạn có dấu hiệu bị sưng, đau, xung huyết, nếu trường hợp nghiêm trọng có thể bị chảy mủ.

Nguyên nhân do những bất thường tại bao quy đầu

Bao quy đầu bị viêm, hẹp cũng là nguyên nhân gây viêm tinh hoàn. Bởi khi bị hẹp bao quy đầu việc vệ sinh sẽ rất khó khăn, các chất bẩn, sẽ không được loại bỏ và nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây viêm nhiễm, nhiễm trùng và gây nên các bệnh lý khác như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn…

Nguyên nhân viêm tinh hoàn do hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu kéo dài sẽ dẫn đến bệnh viêm tinh hoàn ở nam

Cách phòng bệnh viêm tinh hoàn cho nam giới

Nam giới khi biết rõ được nguyên nhân viêm tinh hoàn thì cần đưa ra cho mình những cách phòng bệnh hiệu quả. Đừng để bệnh tìm đến mới tá hỏa tìm cách giải quyết. Lúc này, nếu bệnh được phát hiện muộn sẽ gây ra những biến chứng nặng nề như: Hiếm muộn, vô sinh, teo tinh hoàn, suy giảm chức năng sinh lý…

Một số biện pháp phòng tránh bệnh cũng như “đánh bay” đi các nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới bạn cần lưu ý đó là:

Tiêm phòng quai bị khi còn nhỏ

Một trong những nguyên nhân phổ biến và chủ yếu gây ra bệnh viêm tinh hoàn chính là do virus quai bị. Khi bị bệnh virus có thể xâm nhập trực tiếp vào tinh hoàn.

Do vậy, cách phòng bệnh hiệu quả mà các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện đó chính là trẻ em dưới 1 tuổi nên được tiến hành tiêm chủng phòng bệnh quai bị.

Phòng bệnh từ những thói quen sinh hoạt, ăn uống

Những thói quen sinh hoạt như quan hệ tình dục không lành mạnh, vệ sinh vùng kín kém sạch… là những nguyên nhân viêm tinh hoàn mà nhiều nam giới mắc phải. Do vậy, để phòng bệnh bạn nên thực hiện những điều sau:

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp, tránh những sản phẩm dung dịch vệ sinh có tính chất tẩy rửa mạnh.

+ Vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục để hạn chế các bệnh lây qua đường tình dục. Đây chính là một cách phòng bệnh rất hiệu quả mà nam giới không phải ai cũng thực hiện nó.

+ Quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng bao cao su. Đặc biệt là quan hệ chung thủy với một bạn tình để không tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh có thể xâm nhập gây viêm.

+ Bổ sung đủ nước mỗi ngày, nam giới nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời hạn chế những thức uống có cồn như rượu bia, các chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá…

+ Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều rau xanh, chất xơ, vitamin và khoáng chất để giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại các viêm nhiễm. Bên cạnh đó nam giới cũng cần hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe.

+ Năng vận động với những bài tập phù hợp sẽ giúp cho bạn tăng cường sức khỏe, củng cố hệ miễn dịch. Đặc biệt những bài tập như Kegel hay squat đều rất tốt cho sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh lý nói riêng của nam giới. Nếu không có nhiều thời gian chỉ cần 1 ngày bạn bỏ ra nửa tiếng cũng đủ giúp cho bạn cải thiện được sức khỏe của mình.

Lưu ý những nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để loại bỏ nguyên nhân viêm tinh hoàn và phòng bệnh hiệu quả

Điều trị dứt điểm các bệnh lý

Những bệnh lý viêm niệu đạo, viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt… nếu không chữa trị dứt điểm sẽ gây viêm tinh hoàn. Do vậy, nếu bạn đang mắc phải các bệnh lý này hãy nhanh chóng điều trị bệnh càng sớm càng tốt để phòng viêm tinh hoàn hiệu quả.

Thực hiện khám sức khỏe định kỳ

Nghe có vẻ như khám sức khỏe định kỳ chỉ dành cho các chị em. Nhưng không, cánh mày râu cũng nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra xem có những vấn đề sức khỏe nào tiềm ẩn hay không.

Dù với bệnh viêm tinh hoàn hay những bệnh lý khác thì đây được xem là một cách phòng bệnh hữu hiệu quả nhất.

Có thể thấy rằng, viêm tinh hoàn có thể hình thành từ những điều tưởng chừng như rất đơn giản là vệ sinh kém, do mắc quai bị… Chính vì vậy, nam giới hãy ghi nhớ những nguyên nhân viêm tinh hoàn mà chúng tôi đề cập cũng như cách phòng bệnh để giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh lý nguy hiểm này.

Xem Thêm:

Các triệu chứng viêm tinh hoàn điển hình nam giới cần ‘nằm lòng’

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo