Viêm tinh hoàn có gây vô sinh không? Làm gì để phòng tránh?

Viêm tinh hoàn có gây vô sinh không là câu hỏi của hầu hết nam giới khi mắc phải chứng bệnh này. Bởi tinh hoàn chính là bộ phận sản xuất tinh trùng giúp nam giới thực hiện khả năng sinh sản. Vậy, viêm tinh hoàn có bị vô sinh không? Nam giới và bạn đọc hãy tìm hiểu bài viết này để có được câu trả lời nhé.

Bạn nên đọc:

Bật mí những cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y hiệu quả

Đau tinh hoàn là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Đôi nét về bệnh lý viêm tinh hoàn ở nam giới

Viêm tinh hoàn ở nam giới là bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng, nhưng chủ yếu là những quý ông trong độ tuổi sinh sản.

Bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh với những triệu chứng tại tinh hoàn và cơ quan sinh dục như: Sưng, đau tinh hoàn, sốt (giai đoạn cấp tính), buồn nôn, đau vùng bìu. Nếu bệnh ở giai đoạn mãn tính khi sờ vào tinh hoàn bạn có thể cảm nhận thấy có các cục xơ tại đây.

Ngoài ra, những cơn đau tinh hoàn sẽ càng làm cho người bệnh khó chịu hơn khi vận động mạnh, di chuyển. Đặc biệt là có các hoạt động quan hệ tình dục như xuất tinh…

Viêm tinh hoàn có gây vô sinh không?

Viêm tinh hoàn có gây vô sinh không là điều lo lắng của nam giới

Nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn ở nam giới có rất nhiều, trong đó điển hình là do biến chứng bệnh quai bị (virus quai bị); do mắc các bệnh tình dục; quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ; do tổn thương tại bộ phận sinh dục…

Bệnh viêm tinh hoàn nếu không được chữa trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm như teo tinh hoàn, suy giảm chức năng tình dục, áp xe bìu tức bộ phận tinh hoàn bị mủ, thậm chí là vô sinh, hiếm muộn.

Viêm tinh hoàn có gây vô sinh không và làm gì để phòng tránh?

Một khi nam giới mắc phải các bệnh lý nam khoa, nhất là những bệnh có liên quan đến cơ quan sinh dục thì vấn đề người bệnh luôn nghĩ đến chính là những ảnh hưởng của bệnh tác động đến sinh sản.

Với viêm tinh hoàn cũng vậy “viêm tinh hoàn có gây vô sinh không” chính là vấn đề làm cho nhiều nam giới phải lo lắng.

Nam giới bị viêm tinh hoàn có gây vô sinh không?

Tinh hoàn của nam giới có chức năng sản xuất ra tinh trùng mỗi ngày, đồng thời tiết ra hormone Testosterone – nội tiết tố nam. Và tinh trùng là một trong 2 yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng sinh sản của nam giới.

Nam giới bị viêm tinh hoàn có gây vô sinh không?

Nam giới có thể bị vô sinh nếu không điều trị viêm tinh hoàn kịp thời

“Viêm tinh hoàn có gây vô sinh không” Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn có thể dẫn tới biến chứng vô sinh nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Như chúng tôi đã nói tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng, và nếu bộ phận này bị viêm nhiễm có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất này, đồng nghĩa ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Lúc này, chất lượng cũng như số lượng của tinh trùng sẽ không đảm bảo. Khi xâm nhập vào âm đạo của nữ giới những con tinh trùng sẽ không đủ khỏe, đủ nhanh để di chuyển đến gặp trứng và thụ tinh.

Mặt khác, nếu bệnh của bạn không được chữa trị sớm, các biến chứng có thể gặp phải là teo tinh hoàn, áp xe bìu. Những biến chứng này sẽ khiến cho khả năng sinh tinh của nam giới bị trục trặc, thậm chí là mất hoàn toàn. Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn là rất cao.

Không chỉ khiến cho nam giới tăng nguy cơ bị vô sinh, viêm tinh hoàn kéo dài sẽ gây ra những bệnh nguy hiểm khác như viêm thận, ung thư tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt hoặc những bệnh nội tiết.

Tuy nhiên, “viêm tinh hoàn có gây vô sinh không” câu trả lời là có, thế nhưng không phải tất cả trường hợp nam giới mắc bệnh đều bị vô sinh, không thể có con. Nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, điều trị đúng phương pháp và kịp thời thì khả năng sinh sản sẽ không bị ảnh hưởng.

Với những trường hợp nam giới bị teo tinh hoàn 1 bên thì khả năng có con vẫn có nhưng tỉ lệ không cao.

Như vậy, nếu bạn điều trị bệnh sớm và dứt điểm thì vấn đề viêm tinh hoàn có con được không hay viêm tinh hoàn có gây vô sinh không làm bạn phải lo lắng.

Viêm tinh hoàn có gây vô sinh không và làm gì để phòng tránh

Nguy cơ vô sinh cao hơn nếu có biến chứng teo tinh hoàn, áp xe bìu

Hạn chế nguy cơ vô sinh khi mắc viêm tinh hoàn ở nam giới

Có thể thấy rằng, nguy cơ vô sinh ở nam giới khi bị viêm tinh hoàn sẽ cao hơn nếu bạn để bệnh kéo dài và không điều trị. Nếu điều trị sớm, đúng thời điểm bạn sẽ hạn chế được tối biến chứng này.

Theo các chuyên gia, khi thấy có những dấu hiệu bất thường tại tinh hoàn và nghi ngờ viêm tinh hoàn thì bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám uy tín để được thăm khám.

Bạn tuyệt đối không nên giữ trong mình tâm lý chủ quan, vì nếu chủ quan việc duy trì nòi giống của bạn sẽ chiếm một tỉ lệ rất thấp.

Trong thời gian điều trị bạn nên nhớ là hãy tuân thủ đúng theo những chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dừng hoặc đổi thuốc, điều này sẽ khiến cho bệnh của bạn không khỏi mà ngược lại sẽ làm cho bệnh nghiêm trọng hơn mà thôi.

Kết luận, viêm tinh hoàn có gây vô sinh không câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu bạn không điều trị bệnh sớm và dứt điểm. Chính vì vậy, nam giới cần phải chú ý khi mắc bệnh để duy trì nòi giống của mình.

Xem Thêm:

Tổng hợp những cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo