Viêm tinh hoàn mãn tính ở nam giới và những biến chứng nguy hiểm

Viêm tinh hoàn mãn tính chính là tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn kéo dài, điều trị không triệt để ở giai đoạn cấp tính và bệnh tái phát nhiều lần. Theo các chuyên gia, đây là giai đoạn nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh, có những tác động trực tiếp đến cuộc sống và khả năng sinh sản của nam giới.

Đau tinh hoàn là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bật mí những cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y hiệu quả

Nguyên nhân viêm tinh hoàn mãn tính

Viêm tinh hoàn có hai giai đoạn chính là viêm tinh hoàn cấp tính và viêm tinh hoàn mãn tính. Và viêm tinh hoàn mãn tính là giai đoạn nặng của bệnh, lúc này triệu chứng của bệnh diễn biến rất phức tạp, mức độ nghiêm trọng hơn, dễ gây biến chứng và cách điều trị đòi hỏi phải có một phác đồ cụ thể.

Những nguyên nhân gây bệnh viêm tinh hoàn như: Do virus quai bị; quan hệ tình dục không an toàn; hoặc các vi khuẩn từ những bệnh lý như nhiễm trùng đường tiểu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo… cũng là nguyên nhân gây viêm tinh hoàn mãn tính.

Bên cạnh đó, viêm tinh hoàn mãn tính còn được hình thành do những nguyên nhân sau:

  • Người bệnh bị viêm tinh hoàn cấp tính nhưng lại không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, dứt điểm. Theo đó bệnh không khỏi hoàn toàn và chuyển sang giai đoạn mãn tính với những diễn biến phức tạp hơn rất nhiều.
  • Các vi khuẩn lây qua đường tình dục như: Khuẩn lậu, Chlamydia, xoắn khuẩn giang mai… cũng là tác nhân gây viêm tinh hoàn mãn tính.

Viêm tinh hoàn mãn tính

Tự ý mua thuốc điều trị sẽ khiến bệnh không khỏi và sang giai đoạn mãn tính

  • Khi chưa được chẩn trị bệnh cụ thể nhưng người bệnh tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà hoặc điều trị tại cơ sở y tế không đạt chất lượng khiến bệnh không khỏi, ngược lại trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn viêm tinh hoàn mãn tính.
  • Viêm tinh hoàn mãn tính còn có thể hình thành do vệ sinh bộ phận sinh dục của người bệnh trong thời gian điều trị không đảm bảo. Ngoài ra, người bệnh quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với những hành động mạnh bạo… đây là điều kiện để các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và khiến bệnh nặng hơn.
  • Một trong những nguyên nhân dễ khiến cho bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính đó chính là người bệnh không tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ. Tự ý ngừng thuốc khi thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm. Điều này khiến cho các tác nhân gây bệnh không được tiêu diệt tận gốc, đồng thời sức đề kháng giảm sút sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tiếp tục phát triển và gây viêm tinh hoàn ở mức độ cao hơn.

Triệu chứng viêm tinh hoàn mãn tính

Khác với viêm tinh hoàn cấp tính, các triệu chứng của viêm tinh hoàn mãn tính không rầm rộ mà tương đối âm thầm. Và theo các chuyên gia, bạn có thể nhận biết các triệu chứng bệnh rõ nhất là sau 1 đến 2 năm.

Những triệu chứng điển hình của viêm tinh hoàn mãn tính mà bạn có thể gặp phải đó là:

  • Tinh hoàn của nam giới bị viêm tinh hoàn mãn tính có dấu hiệu bị teo nhỏ.
  • Tinh hoàn sưng to và cảm giác đau đớn tại đây thường xuyên hơn.
  • Khi viêm nhiễm tinh hoàn có dấu hiệu tái phát nhiều tinh hoàn sẽ bị xơ cứng, đau.
  • Vùng bìu bị sưng, tấy đỏ hoặc có thể nổi hạch ở vùng bẹn.
  • Sức đề kháng cơ thể của nam giới sẽ giảm đi rất nhiều khi bị viêm tinh hoàn mãn tính.

Triệu chứng viêm tinh hoàn mãn tính

Tinh hoàn có dấu hiệu teo nhỏ khi sang giai đoạn mãn tính

Triệu chứng viêm tinh hoàn mãn tính thường ủ lâu nhưng một khi đã phát bệnh thì các dấu hiệu này lại gây nhiều khó chịu cho nam giới. Thậm chí biểu hiện teo tinh hoàn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của cánh mày râu.

Biến chứng của viêm tinh hoàn mãn tính và cách điều trị

Một khi bệnh đã ở giai đoạn mãn tính các triệu chứng sẽ trở nên nặng nề, như chúng tôi vừa đề cập. Nguy hiểm hơn, nếu bệnh không được điều trị nhanh sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Những biến chứng của viêm tinh hoàn mãn tính

Những biến chứng viêm tinh hoàn mãn tính gây ra cũng chính là những biến chứng chung cho bệnh viêm tinh hoàn, cụ thể đó là:

  • Vô sinh, hiếm muộn

Biến chứng đầu tiên phải kể đến là vô sinh hiếm muộn. Do tinh hoàn có nhiệm vụ và chức năng là sản xuất, nuôi dưỡng, lưu trữ tinh trùng, nên khi bị viêm nhiễm nghiêm trọng bộ phận này sẽ hoạt động kém đi.

Tinh trùng ít về lượng và kém về chất sẽ khó khăn trong việc di chuyển trong âm đạo đến gặp trứng để thụ tinh. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ nam giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

  • Chức năng sinh lý suy giảm

Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn mãn tính sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone sinh dục nam tại tinh hoàn. Lúc này nam giới dễ rơi vào tình trạng giảm ham muốn tình dục, thậm chí là gặp các vấn đề về xuất tinh như xuất tinh sớm.

  • Teo tinh hoàn

Biểu hiện của viêm tinh hoàn mãn tính là tinh hoàn bị teo, nếu không được khắc phục tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng. Nam giới có thể bị teo tinh hoàn ở một bên hoặc cả hai bên tùy vào mức độ bệnh của từng người.

  • Áp xe bìu

Đây là một biến chứng mà nam giới cần phải cảnh giác và lưu ý. Khi bị áp xe bìu, tại đây sẽ xuất hiện những khối mủ cứng, sưng và tấy đỏ. Sau một khoảng thời gian các khối mủ này sẽ tự động vỡ ra và chảy dịch mủ ra bên ngoài và khiến cho nam giới bị ngứa ngáy, khó chịu.

  • Nguy cơ dẫn đến bệnh nguy hiểm khác

Không chỉ khiến nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, teo tinh hoàn… mà viêm tinh hoàn mãn tính có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm khác như ung thư tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt…

Biến chứng viêm tinh hoàn mãn tính

Viêm tinh hoàn mãn tính có thể gây ung thư tinh hoàn

Cách điều trị viêm tinh hoàn mãn tính

Ở giai đoạn viêm tinh hoàn mãn tính người bệnh sẽ được điều trị bằng hai phương pháp chủ yếu là thuốc và phẫu thuật. Sau khi chẩn đoán bệnh cụ thể, xác định nguyên nhân cũng như mức độ viêm nhiễm bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

+ Điều trị viêm tinh hoàn mãn tính bằng thuốc: Đây là cách điều trị bệnh áp dụng cho những trường hợp bệnh có nguyên nhân do virus. Các loại thuốc sẽ giúp người bệnh ngăn chặn được sự phát triển của các tác nhân gây bệnh này.

+ Điều trị phẫu thuật: Nếu viêm tinh hoàn mãn tính có dấu hiệu của những biến chứng như tràn dịch, áp xe bìu, tinh hoàn… thì cần phải áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Và dù điều trị bằng cách nào, người bệnh tuyệt đối không được tự ý điều trị khi chưa có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

Những cách phòng và hạn chế viêm tinh hoàn mãn tính

Viêm tinh hoàn mãn tính hoàn toàn có thể phòng và hạn chế được nếu nam giới lưu ý những vấn đề sau:

  • Trong thời gian điều trị, người bệnh cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Hạn chế quan hệ tình dục trong thời gian này để bệnh nhanh chóng được cải thiện, nhất là không làm tổn thương đến tinh hoàn.

Phòng tránh viêm tinh hoàn mãn tính

Tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh viêm tinh hoàn mãn tính

  • Chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không được vệ sinh một cách hời hợt, qua loa. Nên mặc quần chip vừa size, không bó sát, thoáng khí và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Khi chưa có sự cho phép của bác sĩ người bệnh không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc tự ý ngừng điều trị. Đồng thời điều trị bệnh cần kết hợp với xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi mới đem lại kết quả tốt nhất.
  • Thực hiện tái khám theo yêu cầu của bác sĩ để có thể theo dõi tình trạng bệnh tốt nhất. Trường hợp bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm bác sĩ sẽ có hướng điều trị khác phù hợp hơn.

Như vậy, trên đây là những thông tin về viêm tinh hoàn mãn tính mà nam giới nên hiểu rõ. Đây là giai đoạn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nên khi phát hiện bệnh ở giai đoạn cấp tính người bệnh hãy thực hiện nghiêm chỉnh phác đồ điều trị để bệnh không chuyển sang viêm tinh hoàn mãn tính với nhiều nguy hiểm tiềm ẩn.

Xem Thêm: Tổng hợp những cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo