Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không? Những biến chứng nguy hiểm

Viêm tuyến tiền liệt là hiện tượng tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm do vi khuẩn hay ứ đọng hệ bài tiết. Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường xảy ra ở nam giới đặc biệt là những người cao tuổi. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của kinh tế xã hội con người phải chịu nhiều áp lực khiến nhiều người mắc bệnh hơn. Đối tượng viêm tuyến tiền liệt cũng vì thế mà mở rộng hơn bao gồm cả những người trẻ tuổi.

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Nguyên nhân chính gây ra viêm tuyến tiền liệt là do vi khuẩn. Bệnh thường là thứ phát của các chứng bệnh như: viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm túi tinh,…Các loại vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt thường là các loại tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn,…

Vi khuẩn hay tình trạng ứ đọng hệ niết niệu là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Vi khuẩn hay tình trạng ứ đọng hệ niết niệu là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Nguyên nhân những loại vi khuẩn này xâm nhập được vào cơ thể là do: vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá, bị stress kéo dài,… Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không – rất có thể nguyên nhân gây bệnh cũng khiến người bệnh rơi vào trường hợp này.

Viêm tuyến tiền liệt thể hiện ở hai giai đoạn cấp tính và mãn tính, nguyên nhân gây bệnh ở hai giai đoạn này khác nhau.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt cấp tính

– Nguyên nhân chính là nhiễm trùng niệu đạo, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng do quan hệ tình dục, nhiễm trùng qua đường máu,…

– Ngoài ra, bệnh còn có thể do bị apxe tuyến tiền liệt không được chữa trị. Bệnh để lâu có thể dẫn tới các biến chứng khác như: viêm nội mạc cơ tim, viêm tinh hoàn, tiểu buốt cấp tính,…

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt  mãn tính

–  Do nhiễm khuẩn từ dưới lên và đi kèo theo là các bệnh da liễu sau khi quan hệ.

– Các loại vi khuẩn gây bệnh thường là: vi khuẩn E.Coli, gonocoque, chlamydia, vi khuẩn lậu,…

Triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới được chia làm 3 thể: cấp tính, mãn tính và không do vi khuẩn. Biểu hiện viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không, hãy xem triệu chứng ở những dạng khác nhau của bệnh nhé!

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt cấp tính

– Sưng to chỗ tuyến tiền liệt kèm theo hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục, có mùi hôi khó chịu.

– Người bệnh sốt cao 38 – 39 độ C, rét run.

– Lượng bạch cầu trong máu và tốc độ máu lắng đều tăng.

– Khi thăm dò trực tràng thấy nóng và ấn vào tuyến tiền liệt thấy đau.

Biểu hiện của viêm nhiễm khuẩn mãn tính

– Người bệnh có cảm giác khó chịu, đau vùng hạ vị, đau bụng dưới, đau dưới thắt lưng, đau tầng sinh môn.

– Đau khi quan hệ tình dục nhất là lúc xuất tinh, kèm theo hiện tượng xuất tinh sớm và giảm ham muốn tình dục.

– Người bệnh thường xuyên buồn tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, có khi tiểu ra mủ và ra máu.

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn

–  Hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt thường trực kèm theo đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần chỉ cho ra lượng nước tiểu ít.

– Cảm thấy đau dương vật, đau khi quan hệ, đau lưng, đau bụng dưới, đau tầng sinh môn,…

– Khi xét nghiệm không tìm thấy vi khuẩn mà chỉ thấy lương bạch cầu tăng cao.

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh điển hình ở nam giới, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên. Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không thì câu trả lời của chúng tôi là có.

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không và câu trả lời là có

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không và câu trả lời là có

Tuy nhiên người bệnh cũng cần nhớ rằng, viêm tuyến tiền liệt là một trong những chứng bệnh gây vô sinh nhưng không phải ai vô sinh đều là do chứng bệnh này. Khi chưa có kết luận chính thức của bác sĩ thì chưa thể khẳng định mình bị vô sinh được.

Để biết được chính xác nhất viêm tuyến tiền tiền có gây vô sinh không, tốt nhất người bệnh nên cùng với vợ mình đi khám. Theo đó, bác sĩ cho biết nguyên nhân gây bệnh là gì và có biện pháp điều trị hợp lý.

Viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây vô sinh cao ở nam giới. Vậy thì bệnh này gây vô sinh như thế nào, hãy cùng xem nhé!

Thành phần tinh dịch bị thay đổi

Viêm tuyến tiền liệt đồng nghĩa trong tinh dịch tồn tại vi khuẩn. Khi đó tế bào viêm và vi khuẩn độc hại khiến các chất có trong tinh dịch thay đổi làm ảnh hưởng tới tinh trùng.

Vi khuẩn gây bệnh sẽ tiêu hóa lượng oxy và chất dinh dưỡng trong tinh dịch khiến cho hoạt động của tinh dịch bị ảnh hưởng. Đó là nguyên nhân dẫn đến khả năng sinh sản bị hạn chế.

Lượng pH trong tinh dịch thay đổi

Trong tinh dịch có lượng kiềm lớn, nếu tuyến tiền liệt bị viêm đồng nghĩa độ pH có trong đó sẽ tăng lên nhiều lần. Độ pH tăng lên làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và gây nên hiện tượng vô sinh – hiếm muộn.

Độ nhớt tinh dịch tăng lên

Tuyến tiền liệt viêm dẫn đến độ nhớt trong tinh dịch tăng và hoạt động của tuyến này bị giảm. Độ nhớt tăng làm khả năng đông máu cao, đông máu sẽ không có lợi cho tinh trùng.

Chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Linh (39 tuổi – Thái Nguyên): “Tôi bị viêm tuyến tiền liệt nhưng chủ quan không chữa trị và giờ đây tôi đang phải nhận hậu quả từ việc này. Tôi lấy vợ đã được 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa có con do không điều trị viêm tuyến tiền liệt trước đó. Vợ chồng tôi rất buồn phiền và chúng tôi đang rất cố gắng, tìm mọi cách để có thể được hưởng hạnh phúc làm cha mẹ. Nếu ai bị bệnh thì hãy chữa trị viêm tuyến tiền liệt ngay nhé, đừng để như tôi, hối hận cũng đã muộn”.

Biến chứng nguy hiểm của viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không là câu hỏi rất nhiều người quan tâm và đây là một trong những biến chứng mà bệnh này gây nên. Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt còn gây ra biến chứng nguy hiểm khác như:

Ngoài vô sinh thì viêm tuyến tiền liệt còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác

Ngoài vô sinh thì viêm tuyến tiền liệt còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác

Gây viêm mào tinh hoàn

Tình trạng vi khuẩn ngược dòng và gây viêm mào tinh và viêm tinh hoàn rất dễ xảy ra khi tuyến tiền liệt bị viêm. Tinh hoàn hay mào tinh bị viêm sẽ làm giảm chất lượng sản xuất tinh trùng ở nam giới. Đây là nguyên nhân khiến nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý và nguy cơ vô sinh – hiếm muộn tăng cao.

Gây viêm niệu đạo

Vì tuyến tiền liệt có vai trò rất quan trọng trong việc bài tiết nước tiểu nên khi bộ phận này bị viêm, quá trình bài tiết nước tiểu sẽ bị rối loạn. Hệ bài tiết nước tiểu bị rối loạn gây ra các hiện tượng nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục trong đó có viêm niệu đạo.

Trong khi đó, niệu đạo ở nam giới không chỉ có chức năng dẫn nước tiểu mà nó còn có chức năng dẫn tinh. Khi ống niệu đạo bị viêm, chức năng dẫn tinh của cơ quan này bị giảm sút và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng.

Suy nhược thần kinh

Viêm tuyến tiền liệt để lâu không trị còn gây ra biến chứng là suy nhược thần kinh và rối loạn chức năng cương dương. Từ những biểu hiện đó mà nó làm ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đế vấn đề viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không. Nếu không muốn bệnh làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, tốt nhất bạn hãy đến bệnh viêm thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu bệnh. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc.

>> Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà hiệu quả

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo