Vô sinh do không có tinh trùng có chữa được không?

“ Tôi năm nay 31 tuổi, đã kết hôn được 3 năm nhưng cho tới nay vẫn chưa có con. Gần đây hai vợ chồng có đi khám vô sinh, hiếm muộn. Bác sĩ cho biết nguyên nhân chúng tôi chưa có con là do tôi không có tinh trùng. Tôi rất hoang mang và lo lắng, không biết có cách chữa vô sinh nam không có tinh trùng không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi”. (Hoài Lâm, Bắc Ninh)

Trả lời

Chào bạn Hoài Lâm!

Trước hết, chúng tôi xin được chia sẻ nỗi lo lắng với bạn khi nhận được thông tin này. Chúng tôi rất hy vọng và mong vợ chồng bạn bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết phù hợp, không nên quá hoang mang, lo sợ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tìm hiểu về vô sinh do không có tinh trùng

Tình trạng vô sinh do không có tinh trùng ở nam giới được phát hiện khi một cặp vợ chồng quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp phòng ngừa mà hơn 1 năm không thấy có thai.

Khi đi khám và làm xét nghiệm tinh dịch đồ, bác sĩ không thấy có tinh trùng trong tinh dịch, nhưng việc này cần phải kiểm tra ít nhất 3 lần mới có thể kết luận được. Do đó nếu bạn Lâm mới chỉ đi khám 1 lần thì bạn nên kiểm tra thêm để có thể nhận định kết quả chính xác nhất.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Trường hợp nam giới không có tinh trùng có thể do:

– Tinh trùng được sinh ra bình thường nhưng không thoát ra bên ngoài

Tinh trùng vẫn được sản sinh nhưng lại không ra được bên ngoài có thể do nam giới không có ống dẫn tinh ở cả 2 bên, tắc ống dẫn tinh hoặc do xuất tinh ngược, tức là tinh trùng đi ngược vào bàng quang chứ không được phóng ra ngoài khi quan hệ tình dục.

 

Tinh trùng không thể thoát ra bên ngoài có thể gây vô sinh

– Có quá ít tinh trùng nên không tìm thấy đủ trong tinh dịch

Vì hai tinh hoàn bị suy giảm chức năng nặng nên có khả năng tạo ra rất ít tinh trùng. Tuy nhiên, khi sinh thiết tinh hoàn vẫn có thể tìm thấy ít tinh trùng ở một số nơi trong tinh hoàn, nhưng trong tinh dịch lại không đủ. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới mà các cặp vợ chồng nên lưu ý.

– Tinh hoàn không sản xuất ra tinh trùng

Chức năng của tinh hoàn là sản sinh và nuôi dưỡng trùng. Nếu nam giới bị suy tinh hoàn, thiếu nội tiết tuyến yên hoặc giãn tĩnh mạch thừng tinh thì tinh hoàn sẽ không sản xuất ra tinh trùng được nữa.

Tình trạng không có tinh trùng trong tinh dịch khác với tình trạng không có tinh dịch và không xuất tinh.

Các cách chữa vô sinh nam không có tinh trùng

Việc không có tinh trùng là một trong những nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh, hiếm muộn. Tuy nhiên vẫn có cách chữa vô sinh nam không có tinh trùng.

Y học hiện đại hoàn toàn có khả năng chữa vô sinh nam không có tinh trùng

Nhờ những tiến bộ hiện nay của y học ở Việt Nam, có khoảng 70% trường hợp được chẩn đoán là không có tinh trùng vẫn có thể có con của chính mình bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Khoảng 1-2% trường hợp đặc biệt có thể chữa vô sinh nam không có tinh trùng bằng cách phẫu thuật và có thai tự nhiên. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho các trường hợp người vợ còn trẻ, sức khỏe sinh sản tốt.

Một trong số các cách chữa vô sinh không có tinh trùng hiệu quả nhất hiện nay là thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản với tinh trùng được lấy từ tinh hoàn hoặc mào tinh.

Một số ít người bệnh có thể điều trị bằng nội tiết nếu nguyên nhân không có tinh trùng là do thiếu nội tiết tuyến yên. Những trường hợp có thể điều trị bằng cách phẫu thuật như thông nối hay mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có khả năng thành công thấp, chỉ nên áp dụng đối với đôi vợ chồng mà người vợ còn trẻ và khả năng sinh đẻ tốt.

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện ở Việt Nam đã có thể thực hiện đông lạnh và lưu trữ tinh trùng lấy từ mào tinh và tinh hoàn để điều trị. Do đó, ngay khi người bệnh được chẩn đoán là có tinh trùng trong mào tinh và tinh hoàn, các tinh trùng này sẽ được lấy và đông lạnh ngay.

Sau đó, các tinh trùng sẽ được đem đi thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, để làm được điều này, nam giới cần  tới các trung tâm có khả năng trữ lạnh mô tinh hoàn và tinh trùng hút từ mào tinh để thăm khám và điều trị.

Trong những nguyên nhân gây vô tinh ở đàn ông, chỉ có những trường hợp suy tinh hoàn toàn là không thể nào có con. Bởi vì nếu người bệnh bị suy tinh hoàn, các ống sinh tinh trong tinh hoàn sẽ không thể sản sinh ra tinh trùng.

Những trường hợp này nếu vẫn tha thiết muốn có con thì cần phải xin tinh trùng ở ngân hàng tinh trùng.

Ngân hàng tinh trùng là nơi cung cấp tinh trùng cho những quý ông muốn có con nhưng bị vô tinh

Một điều quan trọng mà vợ chồng bạn Lâm và các cặp đôi khác cần chú ý khi đi chữa vô sinh nam không có tinh trùng là: Dù nguyên nhân vô sinh do nam giới, nhưng sự thành công phụ thuộc rất lớn vào khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Nếu như người vợ trên 35 tuổi, sức khỏe sinh sản không tốt thì việc chữa vô sinh nam không có tinh trùng sẽ khó khăn hơn, khả năng thành công thấp hơn. Do đó, phải lưu ý tới các yếu tố liên quan tới người vợ khi điều trị, không chữa vô sinh chỉ dựa trên tinh trùng và sức khỏe sinh sản của người chồng.

Từ những thông tin trên đây, bạn Lâm hãy xem xét lại và không nên quá lo sợ vì y học hiện đại hoàn toàn có thể chữa vô sinh nam không có tinh trùng.

Tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra tình trạng tinh trùng của mình lại lần nữa cho chính xác. Nếu bạn được chẩn đoán hoàn toàn không có tinh trùng thì bạn cần xác định nguyên nhân để có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc bạn lạc quan và sớm có tin vui!

>> Xem thêm: Top 6 địa chỉ khám vô sinh hiếm muộn ở Hà Nội

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo