Vô sinh nguyên phát là gì? liệu có thể có con không?

Tiếng cười con trẻ là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao của những người làm cha, làm mẹ. Thế nhưng điều tưởng chừng đơn giản ấy lại là cả mơ ước lớn lao với những người bị vô sinh nguyên phát. Vậy liệu vô sinh nguyên phát có cơ hội có con?

Vô sinh nguyên phát là gì?

Vô sinh được chia làm 2 loại, nguyên phát và thứ phát, cụ thể:

Vô sinh nguyên phát được nhận định khi các cặp vợ chồng sống với nhau trên 2 năm, vẫn quan hệ bình thường không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thụ thai.

vô sinh nguyên phát

Vô sinh nguyên phát 

– Ngược lại, vô sinh thứ phát là khi vợ chồng đã từng có thai 1 hoặc nhiều lần trước đó nhưng  khi muốn sinh thêm con thì lại không thể thụ thai.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Ở khuôn khổ bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến vô sinh nguyên phát.

Nguyên nhân gây vô sinh nguyên phát

Mặc dù vô sinh nguyên phát có thể gặp ở cả 2 giới nhưng thường xuất phát ở nam giới nhiều hơn. Muốn biết chính xác trục trặc do ai, tốt nhất các cặp vợ chồng cần thăm khám chuyên khoa.

– Ở nữ giới: nếu người nữ có những bất thường về buồng tử cung như lạc nội mạc tử cung, chất dịch trong tử cung có vấn đề, nồng độ axit quá cao hoặc quá thấp làm ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng, thậm chí cơ thể 1 số phụ nữ còn tự sản sinh ra những kháng thể tiêu diệt tinh trùng (cơ chế đào thải vật lạ).

– Ở nam giới: Nguyên nhân chủ yếu là do các bất thường ở tinh trùng như số lượng và chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng đi không tới tử cung do niệu đạo bị lệch, tinh không ra ở đầu dương vật mà ra ở giữa.

Vô sinh nguyên phát có thể có con không?

vô sinh nguyên phát do nam giới

Vô sinh nguyên phát phần lớn là do nam giới 

Nếu trong trường hợp vô sinh thứ phát, 2 vợ chồng đã từng có thai và có con thì tâm lý người mắc có phần đỡ lo lắng hơn song với vô sinh nguyên phát, khi khát vọng làm cha làm mẹ đang lên đỉnh điểm mà chưa được đáp ứng, nhiều người nảy sinh tâm lý chán nản, muốn bỏ cuộc, tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị theo phác đồ đúng đắn, vô sinh nguyên phát vẫn có thể có con.

– Nếu nguyên nhân gây bệnh là do các vấn đề liên quan tới hóc môn thì việc điều trị vô sinh nguyên phát được tiến hành bằng cách bổ sung lượng hóc môn đang thiếu hụt.

– Nếu do nữ bị tắc ống dẫn trứng thì bác sĩ sẽ tác động bằng cách bơm thuốc hoặc phẫu thuật khơi thông.

– Nếu nữ giới gặp các vấn đề do cấu tạo cổ tử cung thì sẽ được thụ tinh nhân tạo. Nam giới sẽ tự lấy tinh trùng của mình mang cho bác sĩ chuyên môn chọn lọc và nuôi cấy trong phòng lab sau đó sàng lọc những tinh trùng khỏe mạnh mang cấy trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ để thai nhi có thể phát triển tự nhiên như bình thường. Phương pháp này khá phổ biến bởi tỷ lệ thành công cao và chi phí không lớn lắm.

Vô sinh nguyên phát vẫn có thể có con

Vô sinh nguyên phát vẫn có thể có con

– Nếu do người nam có tinh trùng quá yếu, quá ít thì sẽ được chỉ định thụ tinh trong ống nghiệm, sau khi thụ tinh thành công tạo thành phôi thì sẽ tác động đưa phôi này vào tử cung người vợ. Tuy nhiên do chi phí khá đắt đỏ nên nhiều cặp vợ chồng không đủ điều kiện thực hiện.

– Những trường hợp vô sinh do nguyên nhân là nữ giới như trứng lép, trứng không rụng thì sẽ được nuôi trứng trong ống nghiệm. Cụ thể, tinh trùng và trứng được lấy ra ngoài, kích thích cho đến độ chín lý tưởng sau đó cho chúng kết hợp với nhau trong ống nghiệm để tạo thành phôi thai.

Cần tùy thuộc vào tình trạng và nguyên nhân gây bệnh cụ thể bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ riêng cho từng cặp vợ chồng. Tuy nhiên, kết quả điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó sự kiên trì là khá quan trọng. Có cặp vợ chồng chỉ điều trị 1 lần là có thể sinh con nhưng có những cặp khác thì phải 2 hoặc nhiều lần nữa. Hãy giữ vững niềm tin đồng thời kết hợp chế độ ăn ngủ, sinh hoạt và làm việc khoa học, tin vui sẽ sớm đến.

Xem Thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo