Xuất tinh ra máu là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Xuất tinh ra máu là một tình trạng gây ra nhiều hoang mang và lo lắng cho cả nam giới và nữ giới. Tuy là một tình trạng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết được xuất tinh ra máu là bị bệnh gì, nguyên nhân từ đâu và cách điều trị ra sao. Hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

Chi phí điều trị xuất tinh ra máu là bao nhiêu bạn đã biết chưa?

Biến chứng xuất tinh ra máu rất nguy hiểm bạn cần cảnh giác

Xuất tinh trong khi quan hệ là một trong những hiện tượng bình thường của nam giới khi đạt cực khoái. Xuất tinh như thế nào chính là yếu tố để khẳng định khả năng sinh lý của nam giới.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp nam giới gặp phải tình trạng xuất tinh ra máu đỏ tươi, máu màu hồng hay vẫn được gọi là tinh trùng có máu. Lúc này hiện tượng này gây ra nhiều hoang mang cho nam giới, kể cả người bạn tình. Bởi xuất tinh ra máu đôi khi nó là một biểu hiện mang tính sinh lý nhưng cũng có khi nó là biểu hiện, triệu chứng của những bệnh lý, thậm chí là ung thư.

Xuất tinh ra máu là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Hiện tượng xuất tinh ra máu là gì?

Nam giới có thể hiểu một cách rất đơn giản về xuất tinh ra máu đó là tình trạng sau khi xuất tinh, tinh dịch của nam giới có lẫn máu, tinh dịch có màu hồng, hoặc xuất hiện những đốm máu, sợi (tia) máu.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Xuất tinh ra máu là gì?

Xuất tinh ra máu là tình trạng tinh dịch sau khi xuất tinh có kèm theo máu

Nhiều trường hợp nguy hiểm, xuất tinh ra máu ở nam giới còn có thể kèm theo mùi hôi rất nồng, xuất tinh ra máu đen sẫm hoặc là máu màu nâu đậm…

Nguyên nhân gây xuất tinh ra máu

Tại sao lại bị xuất tinh ra máu chính là câu hỏi khiến cho nhiều nam giới hoang mang. Theo các chuyên gia, nguyên nhân của xuất tinh ra máu có thể đến từ những nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể:

Những nguyên nhân sinh lý:

+ Do nam giới gặp phải những vấn đề về tâm lý như: Căng thẳng, stress trong thời gian dài.

+ Quá lâu không quan hệ, quan hệ sai cách hoặc quan hệ quá thô bạo, thực hiện nhiều lần cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất tinh ra máu ở nam giới.

+ Theo một số thống kê gần đây thì có tới hơn 80% nam giới bị xuất tinh ra máu do sau khi uống rượu. Theo các chuyên gia, các chất có trong rượu, bia có thể làm cho mạch máu tại vùng túi tinh bị giãn nở quá mức, đứt và dẫn đến chảy máu.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu do bệnh lý:

+ Xuất tinh ra máu có thể là biểu hiện của các chứng bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, viêm túi tinh, viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn, viêm đường dẫn tinh…

+ Đàn ông xuất tinh ra máu do bị lao sinh dục, viêm mãn ống phóng tinh.

+ Nếu bộ phận sinh dục của nam giới bị nhiễm khuẩn do vệ sinh kém, mắc các bệnh lây qua đường tình dục do quan hệ không an toàn như: Lậu, giang mai… cũng có thể gây ra hiện tượng xuất tinh ra máu đỏ tươi, màu hồng nhạt…

+ Một số chấn thương có tác động đến sỏi túi tinh, tình trạng canxi hóa tuyến tiền liệt cũng gây ra tình trạng xuất tinh có lẫn máu.

+ Xuất tinh ra máu cũng có thể hình thành do một số bệnh lý toàn thân như: Xơ gan, rối loạn chức năng đông máu, viêm gan cổ chướng…

Ngoài ra, nam giới nếu vừa trải qua các thủ thuật ngoại khoa như: Cắt bao quy đầu, thắt ống dẫn tinh, sinh thiết tiền liệt tuyến cũng sẽ khiến cho nam giới bị xuất tinh ra máu.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu

Xuất tinh ra máu do viêm nhiễm đường sinh dục

Biểu hiện xuất tinh ra máu ở nam giới

Dấu hiệu xuất tinh ra máu ở nam giới, ngoài việc quan sát bằng mắt thường bạn thấy trong tinh dịch có lẫn máu, màu hồng hoặc màu đỏ thì bạn sẽ gặp một số biểu hiện sau đây:

+ Khi xuất tinh bị ra máu nam giới sẽ có cảm giác đau buốt khi đi tiểu, xuất tinh xong đi tiểu ra máu.

+ Biểu hiện của xuất tinh ra máu mà nam giới gặp phải đó là bộ phận sinh dục bị đau và sưng. Đồng thời còn có thể bị đau lưng và vùng bụng dưới.

+ Vùng bẹn, bìu, tinh hoàn bị sưng và đau.

+ Ngoài ra, triệu chứng xuất tinh ra máu khác nam giới có thể phải trải qua là sốt cao bất thường, rùng mình và có cảm giác ớn lạnh.

Bên cạnh dấu hiệu xuất tinh ra máu có kèm theo các biểu hiện đau, sưng tại bộ phận sinh dục thì cũng có một số trường hợp người bệnh bị xuất tinh ra máu không đau. Lúc này tinh dịch của nam giới sau xuất tinh có lẫn máu nhưng không bị đau, tinh dịch có màu hồng hoặc đỏ tươi giống máu.

Và nếu dưới 40 tuổi nam giới bị xuất tinh ra máu không đau thì theo các chuyên gia lúc này không nên lo lắng. còn nếu trường hợp tình trạng này diễn ra thường xuyên và đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, xuất tinh đau… thì nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Xuất tinh ra máu là bệnh gì?

Xuất tinh ra máu là hiện tượng gì hay xuất tinh ra máu là bệnh gì thì theo nguyên nhân gây bệnh chúng ta có thể biết được phần nào.

Hiện tượng xuất tinh ra máu sau khi quan hệ có thể “tố cáo” bạn đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm như:

1. Viêm nhiễm dương vật

Xuất tinh ra máu ở nam giới có thể là biểu hiện của các bệnh viêm nhiễm tại dương vật như: Viêm bao quy đầu…

2. Viêm tuyến tiền liệt

Nhiệm vụ và chức năng chính của tuyến tiền liệt là giúp sản xuất và hỗ trợ quá trình vận chuyển tinh dịch đến niệu đạo để xuất tinh. Nếu bộ phận này bị viêm sẽ khiến cho tinh dịch bị thay đổi và khi xuất tinh sẽ có máu đi kèm.

3. Viêm túi tinh

Nguyên nhân gây xuất tinh ra máu ở nam giới do viêm túi tinh theo các chuyên gia là chiếm đến 40%. Chính vì vậy, xuất tinh ra máu nguy cơ cao là bạn đang bị viêm túi tinh “hỏi thăm”.

Bởi khi các vi khuẩn, virus tấn công túi tinh sẽ khiến cho bộ phận này bị phù nề, tắc nghẽn và gây xuất tinh ra máu tươi.

Xuất tinh ra máu là một biểu hiện của bệnh viêm túi tinh

Xuất tinh ra máu là một biểu hiện của bệnh viêm túi tinh

4. Viêm ống dẫn tinh

Ống dẫn tinh chính là con đường chính để vận chuyển tinh dịch ra bên ngoài khi xuất tinh. Chính vì thế, nếu trường hợp ống dẫn tinh bị viêm nhiễm sẽ gây ra hiện tượng xung huyết và kết quả là quan hệ xong xuất tinh ra máu.

Và lúc xuất tinh thì tinh dịch sẽ mang theo một phần máu bị viêm tại ống dẫn tinh, dẫn đến xuất tinh ra máu tươi.

5. Ung thư

Nếu nam giới bị các bệnh lý ung thư tại đường sinh dục như: Ung thư ống dẫn tinh, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn… sẽ gây ra những tổn thương tại bộ phận sinh dục và gây ra tình trạng xuất tinh ra máu.

Ngoài ra, xuất tinh ra máu cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý khác như: Giãn tĩnh mạch thừng tinh, viêm gan, xơ gan, viêm niệu đạo…

Nam giới bị xuất tinh ra máu có nguy hiểm không?

Như chúng tôi đã nói ở phần trên, xuất tinh ra máu có thể đến từ nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Với nguyên nhân sinh lý như: Do căng thẳng, stress kéo dài, quan hệ thô bạo, sai cách, sử dụng rượu bia… thì xuất tinh ra máu lúc này không gây nguy hiểm.

Bởi theo các chuyên gia, nam giới chỉ cần khắc phục những tình trạng này như: Nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, quan hệ tình dục một cách nhẹ nhàng, phù hợp, đúng cách để hạn chế tình trạng xuất tinh ra máu.

Còn về nguyên nhân gây xuất tinh ra máu từ bệnh lý, lúc này xuất tinh ra máu có sao không? Theo các chuyên gia, nếu nguyên nhân do bệnh lý thì nam giới cần phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám.

Xuất tinh ra máu có nguy hiểm không?

Xuất tinh ra máu nếu là biểu hiện của ung thư thì bạn không nên xem thường

Những bệnh lý nguy hiểm gây nên tình trạng xuất tinh ra máu khi quan hệ điển hình như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm ống dẫn tinh, ung thư… không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh lý của nam giới mà còn tác động đến khả năng sinh sản sau này.

Một số biến chứng khi nam giới xuất tinh ra máu có thể gặp phải đó là:

+ Giảm chất lượng tinh trùng, tinh trùng có lẫn máu sẽ khiến cho lượng bạch cầu tăng lên. Và bạch cầu có thể ăn tinh trùng của nam giới khiến cho lượng tinh trùng bị suy giảm từ chất lượng và số lượng. Nếu tình trạng xuất tinh ra máu kéo dài, thường xuyên sẽ khiến nam giới phải đối mặt với tình trạng hiếm muộn, vô sinh.

+ Rối loạn xuất tinh khi bị xuất tinh ra máu, bởi khi nam giới xuất tinh bị ra máu sẽ có cảm giác lo lắng, thiếu tự tin trước người bạn tình và trong những lần giao hợp sẽ khiến cho nam giới dễ mắc những vấn đề về xuất tinh như xuất tinh sớm, xuất tinh ngược.

+ Lãnh cảm trong quan hệ, nam giới hoàn toàn có thể bị vấn đề này nếu luôn lo âu, hoang mang khi bị xuất tinh ra máu. Nếu kéo dài nam giới sẽ không dám quan hệ và dẫn đến tình trạng lãnh cảm, nặng hơn là trầm cảm.

Chữa bệnh xuất tinh ra máu ở nam giới như thế nào?

Xuất tinh ra máu và cách điều trị hiện nay có rất nhiều, theo các chuyên gia, khi xuất tinh ra máu các tế bào bạch cầu có thể ăn tinh trùng làm giảm chất lượng, số lượng của tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Chính vì vậy, việc điều trị bệnh cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, có nhiều người đặt câu hỏi “xuất tinh ra máu có tự khỏi không?” theo các chuyên gia, nếu nguyên nhân xuất tinh ra máu do yếu tố sinh lý thì có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị.

Tuy nhiên, một khi nguyên nhân do yếu tố bệnh lý thì bắt buộc nam giới phải tiến hành điều trị tránh những vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Hiện nay, xuất tinh ra máu có thể điều trị bằng nhiều cách khác nhau, từ phương pháp Tây y cho đến việc sử dụng các bài thuốc nam.

Chữa bệnh xuất tinh ra máu bằng Tây y

Với phương pháp Tây y, nam giới sẽ được điều trị xuất tinh ra máu với các cách chữa điển hình như: Dùng thuốc, phẫu thuật.

1. Điều trị xuất tinh ra máu bằng thuốc

Trước khi điều trị bệnh bác sĩ sẽ tiến hành thăm hỏi các dấu hiệu của bạn, nếu cần thiết sẽ thực hiện một số xét nghiệm cần thiết để xác định đúng nguyên nhân một cách chuẩn xác nhất. Và sử dụng thuốc gì bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân để có được kết quả tốt nhất.

Xuất tinh ra máu do nhiễm khuẩn

Các thuốc điều trị bệnh chủ yếu là các thuốc kháng sinh. Bao gồm các thuốc được sử dụng phổ biến như:  Nhóm thuốc quinolon (levofloxacin, norfloxacin, ciprofloxacin…), nhóm cephalosporin thế hệ 2, 3 (cefuroxim, cefoxitin, ceftriaxone, cefotaxime…).

Hay bác sĩ sẽ chỉ định một số loại kháng sinh thay thế: Metronidazone, trimethoprim, dùng kết hợp với nhóm doxycyclin để điều trị nhiễm Chlamydia.

Trong nhiều trường hợp bác sĩ cũng sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng các loại thuốc cầm máu, thuốc chống viêm.

Điều trị xuất tinh ra máu bằng thuốc

Thuốc Tây chữa xuất tinh ra máu

Thuốc điều trị xuất tinh ra máu do ung thư

Nếu bị xuất tinh ra máu nguyên nhân do ung thư tại tuyến tiền liệt hoặc bộ phận sinh dục bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị ung thư theo từng giai đoạn. Thuốc điều trị chủ yếu lúc này là các thuốc có tác dụng kìm hãm và tiêu diệt đi các mầm ung thư.

Ngoài ra, các thuốc giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể cũng như điều trị triệu chứng của bệnh cũng được bác sĩ cân nhắc kê đơn.

Thuốc điều trị khi bị xuất tinh ra máu do lao túi tinh

Lúc này bác sĩ cũng sẽ đưa ra các phác đồ điều trị cùng các thuốc điều trị phù hợp cho từng trường hợp bệnh. Thời gian điều trị với thuốc tối thiểu là 9 tháng, yêu cầu là điều trị liên tục, không được tự ý ngưng thuốc dù đã hết triệu chứng xuất tinh ra máu.

Các thuốc điều trị chủ yếu đó là: Izoniazid (INH), Rifampicin, Ethambutol và Pyrazinamid.

2. Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Với bệnh xuất tinh ra máu, phương pháp phẫu thuật được áp dụng chủ yếu là mổ nội soi. Các trường hợp cần phải có sự can thiệp ngoại khoa là giãn mạch niệu đạo, tắc túi tinh, sỏi túi tinh…

Xuất tinh ra máu điều trị bằng thuốc nam

Bên cạnh phương pháp điều trị Tây y, nam giới có thể khắc phục xuất tinh ra máu bằng các bài thuốc nam. Đây đều là những bài thuốc được ông cha ta đúc kết từ lâu đời với các thành phần vô cùng quen thuộc.

Bài thuốc 1:

Nguyên liệu: 2 quả hồng, đường trắng và đăng tâm.

Cách chế dùng:

+ Quả hồng bạn đem thái nhỏ làm thành mứt sau đó cho vào nồi, đổ ngập nước.

+ Tiếp theo bạn cho thêm đăng tâm, đường trắng nấu chín.

+ Bạn nấu cho đến khi nước canh còn lại hỗn hợp nước sền sệt thì tắt bếp, hãy dùng bài thuốc này khi còn nóng.

Ngoài việc áp dụng các cách điều trị này nam giới hãy bổ sung các thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn như: Thịt nạc đỏ, bơ, hải sản có vỏ cứng, gừng, chuối, sữa chua, đậu nành…

Bài thuốc 2:

Nguyên liệu: sung xanh (50 gam), đường phèn

Cách chế dùng:

+ Sung xanh bạn phải chọn những quả bánh tẻ, sau đó rửa sạch thái thành miếng mỏng, phơi khô.

+ Mỗi ngày bạn lấy khoảng một nhúm nhỏ cùng với một ít đường phèn nấu nước để uống. Hoặc đơn giản bạn chỉ cần hãm với nước là đã có một bài thuốc chữa xuất tinh ra máu hiệu quả.

chữa xuất tinh ra máu bằng thuốc nam

Sử dụng sung xanh kết hợp với đường phèn để chữa xuất tinh ra máu

Chữa xuất tinh ra máu ở đâu và cách phòng tránh hiệu quả

Khám và điều trị xuất tinh ra máu ở đâu?

Một khi đã biết được tình trạng của mình thì vấn đề tiếp theo khiến cánh mày râu phải đắn đo suy nghĩ không biết khám và điều trị xuất tinh ra máu ở đâu mới tốt. Hiện nay, có nhiều địa chỉ phòng khám, bệnh viện có khoa nam học, chuyên khám và điều trị các vấn đề nam khoa.

Nam giới có thể đến các địa chỉ là bệnh viện lớn, phòng khám có uy tín để thực hiện việc thăm khám như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Nhà thuốc Đỗ Minh Đường, Bệnh viện Đại học Y thành phố Hồ Chí Minh…

Đây đều là những bệnh viện, phòng khám có chất lượng điều trị tốt, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm để tiến hành thăm khám và chữa trị.

Phòng tránh xuất tinh ra máu cho nam

Xuất tinh ra máu sẽ gây ra những ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe sinh sản của nam giới. Chính vì vậy, thay vì chờ đợi bệnh hỏi thăm mới tá hỏa đi thăm khám thì nam giới hãy chủ động phòng tránh xuất tinh ra máu bằng những cách sau đây:

– Quan hệ tình dục một cách an toàn: Phòng tránh xuất tinh ra máu nam giới cần quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn, chung thủy. Hãy sử dụng bao cao su mỗi khi “lâm trận” để ngăn ngừa bệnh lây qua đường tình dục và phòng tránh thai hiệu quả.

– Quan tâm đến việc vệ sinh vùng kín, đặc biệt là lúc trước và sau khi quan hệ.

– Tăng cường tập luyện thể dục thể thao: Tập luyện thể dục thể thao vừa giúp cho bạn phòng tránh được bệnh tật, nâng cao sức đề kháng vừa giảm nguy cơ mắc xuất tinh ra máu hiệu quả.

– Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý: Hãy thường xuyên bổ sung vào thực đơn của mình những món ăn giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường chức năng sinh lý như: Hải sản, giá đỗ, nội tạng động vật, thịt dê…

– Hạn chế sử dụng rượu bia, các chất kích thích: Đây là một yếu tố giúp làm tăng cường miễn dịch của cơ thể, đồng thời góp phần phòng tránh những bệnh lý nguy hiểm dẫn đến hiện tượng xuất tinh ra máu.

– Khám sức khỏe định kỳ: Không chỉ các chị em mới nên đi khám sức khỏe định kỳ mà các quý ông cũng nên thực hiện việc này. Bởi việc này sẽ giúp cho nam giới biết được sức khỏe của mình như thế nào cũng như các vấn đề tiềm ẩn đang có nguy cơ mắc phải để điều trị kịp thời.

Như vậy, trên đây là những thông tin đầy đủ về hiện tượng xuất tinh ra máu ở nam giới mà chúng tôi muốn gửi đến cánh mày râu. Đây là một hiện tượng nếu không được điều trị sớm sẽ khiến chất lượng, số lượng tinh trùng bị suy giảm. Chính vì vậy, khi bị xuất tinh ra máu nam giới cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám, từ đó có phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Xem Thêm: Tiết lộ xuất tinh ra máu uống thuốc gì cho nhanh khỏi

Bùi Nam (T/H)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo