Nang tiền liệt tuyến – Nguyên nhân gây ‘bất lực’ ở nam giới

Nang tiền liệt tuyến là tên gọi khác của bệnh u nang tiền liệt tuyến hay u nang tuyến tiền liệt. Hiện nay, theo thống kê có tới 60 đến 70% nam giới mắc phải bệnh lý này. Để biết nang tiền liệt tuyến là gì, dấu hiệu nhận biết như thế nào… bạn đọc hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bài nên đọc:

Phì đại tuyến tiền liệt – Dấu hiệu, nguyên nhân, cách điều trị

Phì đại tuyến tiền liệt uống thuốc gì để điều trị hiệu quả nhất

Nang tiền liệt tuyến là gì và dấu hiệu nhận biết

Tiền liệt tuyến hay tuyến tiền liệt là một bộ phận quan trọng và chỉ có ở nam giới. Bộ phận này có chức năng tiết ra một chất dịch hòa cùng tinh dịch để nuôi tinh trùng, đồng thời bảo vệ tinh trùng khỏi những tác nhân gây bệnh.

Là một bộ phận nằm bên trong cơ thể, khác với bộ phận sinh dục ngoài nhưng tuyến tiền liệt cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Những bệnh tuyến tiền liệt mà nam giới dễ gặp phải như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt (u xơ tuyến tiền liệt), ung thư tuyến tiền liệt, u nang tuyến tiền liệt (nang tiền liệt tuyến). Và bệnh lý nang tiền liệt tuyến đang là một trong những mối lo lắng của nam giới.

Bởi hiện nay, con số mắc phải bệnh lý này ở nam giới có xu hướng ngày càng tăng, có tới 60 – 70% tỉ lệ nam giới mắc phải nang tiền liệt tuyến.

Nang tiền liệt tuyến là gì?

Nang tuyến tiền liệt hay u nang tuyến tiền liệt là hiện tượng một số tế bào trong tiền liệt tuyến phát triển quá mức, từ đó làm thành tuyến tiệt liệt dày lên. Kết quả là gây nên tình trạng tắc nghẽn hoặc tạo thành vách ngăn ở phía dưới bàng quang.

nang tiền liệt tuyến là gì?

Nang tiền liệt tuyến là hiện tượng các tế bào trong tuyến tiền liệt phát triển quá mức

Các khối nang tiền liệt tuyến này sẽ phát triển theo thời gian và kích thước từ nhỏ đến lớn. Các nang này sẽ trở thành u nang tuyến tiền liệt khi các u này tăng lên về kích thước.

Dấu hiệu nhận biết nang tuyến tiền liệt

Nam giới sẽ dễ dàng nhật biết mình mắc nang tiền tiệt liệt thông qua những dấu hiệu cơ bản sau đây:

  • Nang tuyến tiền liệt khiến cho nam giới bị đi tiểu nhiều lần trong ngày, luôn có cảm giác muốn đi tiểu dù mới tiểu xong.
  • Khi tiểu tiện có dấu hiệu bị ngắt quãng, người bệnh phải dừng một lúc mới có thể tiếp tục tiểu và tiểu hết nước tiểu.
  • Luôn buồn tiểu nhưng khi tiểu lại không thể tiểu ngay.
  • Nang tiền liệt tuyến có thể kiến cho người bệnh bị rối loạn xuất tinh hoặc rối loạn cương dương.
  • Nam giới có dấu hiệu bị suy giảm ham muốn tình dục, khi đi tiểu có hiện tượng bị đau rát.

Nguyên nhân gây nang tiền liệt tuyến ở nam giới

Nang tiền liệt tuyến có thể hình thành do nhiều nguyên nhân, đó có thể là nguyên nhân bẩm sinh, hoặc do các viêm nhiễm. Theo các bác sĩ chuyên khoa, các nguyên nhân chủ yếu gây nên nang tiền liệt tuyến ở nam giới đó là:

  • Do bẩm sinh

Nếu trong thời gian khi còn là bào thai, sự phát triển bất thường của các tế bào bên trong tuyến tiền liệt sẽ gây nên u nang tuyến tiền liệt. Các khối u này sẽ phình to lên, dài và chèn ép lên bàng quang.

Chính vì vậy, nam giới sẽ có dấu hiệu là đi tiểu khó, trực tràng bị chèn ép và gây ra đau ở hậu môn.

Nguyên nhân gây nang tiền liệt tuyến

Nang tiền liệt tuyến có thể hình thành do bẩm sinh

  • Nang tiền liệt tuyến do ký sinh trùng

Các loại ký sinh trùng, vi khuẩn điển hình là Hydatit xâm nhập và tích tụ trong thời gian dài sẽ phát triển thành nang tuyến tiền liệt. Đây là một nguyên nhân mà không phải nam giới nào cũng biết rõ.

  • Do viêm nhiễm tuyến tiền liệt

Khi bị bệnh viêm tuyến tiền liệt, đặc biệt là khi bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính các mô liên kết thường có dấu hiệu tăng lên ống dẫn tuyến tiền liệt bị thu hẹp lại, các chất cặn bã sẽ bị ứ đọng. Nếu tình trạng này không được khắc phục sẽ dẫn đến nang tiền liệt tuyến.

  • Yếu tố khác gây nang tiền liệt tuyến

Ngoài những nguyên nhân gây bệnh trên, nang tiền liệt tuyến còn do những tác động xấu từ bên ngoài, lão hóa, tuổi tác dẫn đến xơ hóa các mô mềm tại tiền liệt tuyến gây tắc nghẽn. Các mô này sẽ dày lên theo thời gian và hình thành u nang nếu không được phát hiện và khắc phục từ sớm.

Nam giới bị nang tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Bất kể bệnh lý nào xuất hiện trên cơ thể con người đều có những ảnh hưởng nhất định. Với bệnh nang tiền liệt tuyến cũng vậy, vì đây là tuyến có liên quan mật thiết đến khả năng sinh sản của nam giới nên những ảnh hưởng của bệnh nam giới cần đặc biệt lưu ý.

Nang tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Nang tuyến tiền liệt có thể làm giảm chức năng của thận

+ Đối với những trường hợp nam giới bị nang tiền liệt tuyến nguyên nhân do bẩm sinh điều này sẽ gây ra áp lực lên bàng quang. Theo đó sẽ làm giảm đi chức năng của thận, nếu không được chữa trị sẽ rất dễ dẫn đến những bệnh lý tại đường tiết niệu.

+ Các khối u nang sẽ ngày càng phát triển theo thời gian. Nang tiền liệt tuyến càng lớn thì các triệu chứng bệnh mà nam giới gặp phải sẽ càng nặng nề. Các triệu chứng như tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt sẽ ngày càng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh.

+ Nang tuyến tiền liệt khiến ham muốn tình dục của nam giới bị suy giảm, rối loạn xuất tinh, thậm chí là rối loạn cương dương. Chính những điều này sẽ làm suy giảm khả năng sinh sản của cánh mày râu, chất lượng tinh trùng cũng kém hơn so với nam giới không mắc bệnh.

Cách điều trị nang tiền liệt tuyến

Nang tiền liệt tuyến có những ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt, sức khỏe của nam giới. Đặc biệt nếu bệnh kéo dài, không được chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản sau này.

Chính vì vậy, theo các bác sĩ chuyên khoa khi xuất hiện những dấu hiệu của nang tuyến tiền liệt nam giới cần nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám để kiểm tra. Để điều trị bệnh hiệu quả, bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh cũng như kích thước u nang của mỗi người.

Hiện nay, có nhiều cách giúp điều trị nang tiền liệt tuyến ở nam giới, cụ thể những cách phổ biến sau:

  • Dùng thuốc điều trị nang tiền liệt tuyến

Nếu trường hợp bệnh nang tiền liệt tuyến ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh điều trị bằng thuốc. Các thuốc được dùng chủ yếu là thuốc kháng sinh, đây là thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau, hạ sốt…

  • Hút dịch tại khối u

Với cách điều trị này, người bệnh sẽ được thực hiện siêu âm để bác sĩ xác định được vị trí của khối u. Sau đó bác sĩ sẽ hút dịch trong khối u bằng cách dùng kim đưa qua vùng hậu môn và tiếp xúc với khối u.

Cách điều trị nang tiền liệt tuyến

Điều trị nang tiền liệt tuyến bằng cách hút dịch khối u

  • Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu

Nang tiền liệt tuyến cũng có thể được điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu. Cách chữa này sử dụng các phương pháp rất đơn giản, trong đó sử dụng túi chườm vào vùng bụng dưới, tầng sinh môn. Mục đích của cách làm này để tăng cường tuần hoàn máu, giảm triệu chứng viêm nhiễm, ngăn ngừa viêm loét.

  • Điều trị nang tiền liệt tuyến bằng phẫu thuật

Nếu trường hợp khối u có kích thước lớn, kèm theo đó là xuất hiện những ổ mủ nguy hiểm các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp cắt bỏ khối u. Thủ thuật này có thể được thông qua bàng quang, trực tràng, tầng sinh môn…

Trong thời gian điều trị bệnh nam giới cần tuân thủ theo đúng phác đồ của bác sĩ đưa ra. Bên cạnh đó chú ý đến chế độ sinh hoạt, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, ăn uống hợp lý, hạn chế đồ ăn cay nóng, các chất kích thích, đồ uống có cồn…

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bệnh nang tiền liệt tuyến. Đây là bệnh lý có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của nam giới. Do vậy, nếu có những biểu hiện như đi tiểu nhiều, rối loạn xuất tinh… nam giới phải chủ động đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và chữa trị càng sớm càng tốt.

Xem Thêm:

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo