Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt và những biến chứng nguy hiểm của bệnh

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt là vấn đề được đặt ra bởi khá nhiều người khi họ vô tình mắc phải căn bệnh này. Đây là một căn bệnh khá phổ biến ở nam giới và có thể điều trị được. Vậy nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt là gì và nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nào? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

> Nam giới lo lắng viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là gì?

Tuyến tiền liệt là bộ phận nằm trong cơ quan sinh dục của nam giới, có cấu tạo giống như hình nón nằm ngược và kích thước giống như một hạt dẻ. Bộ phận này bao xung quanh niệu đạo và nằm ngay phía bên dưới của bàng quang. Bộ phận này có tác dụng co bóp để điều tiết nước tiểu và tiết ra các chất nhờn để bảo vệ chất lượng của tinh trùng.

nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt là gì?

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh lý khá phổ biến ở nam giới độ tuổi trung niên. Tuy nhiên trong những năm gần đây, căn bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Đây là một vấn đề vô cùng đáng báo động. Vậy đâu là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới?

  • Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt – do nhiễm trùng

Những nam giới bị nhiễm trùng niệu đạo sẽ thường gặp phải tình trạng rối loạn tiểu tiện như tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt thậm chí là tiểu ra máu. Nhiễm trùng đường niệu đạo và nhiễm trùng đường tiểu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

Bên cạnh đó, nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt còn do những thói quen quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su) cũng rất dễ bị lây nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục. Trong trường hợp bạn tình bị mắc các bệnh viêm nhiễm hoặc bệnh xã hội thì nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiết niệu của nam giới lại càng cao.

Ngoài ra cũng có một vài trường hợp nam giới bị viêm tuyến tiền liệt do bị nhiễm trùng qua đường máu. Tuy nhiên trường hợp này không thường xuyên xảy ra.

  • Viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt tiếp theo là khi bị mắc các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, nam giới sẽ thường xuyên bị rối loạn tiểu tiện dẫn đến tình trạng tiểu khó. Vi khuẩn từ trong nước tiểu tích tụ ở bàng quang sẽ từ đó mà tấn công ra các khu vực lân cận xung quanh, trong đó có tuyến tiền liệt và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn

Ecoli là loại vi khuẩn chính gây viêm tuyến tiền liệt

Ecoli chính là nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt nam giới do vi khuẩn. Đây là loại vi khuẩn đường ruột không có hại. Tuy nhiên khi bị lọt xuống hệ tiết niệu, loại vi khuẩn này lại trở thành vi khuẩn có hại và gây ra các tình trạng viêm nhiễm.

  • Do thói quen ngồi quá lâu

Một số nam giới do tính chất công việc mà thường xuyên phải ngồi im tại chỗ trong một thời gian dài. Việc ngồi quá lâu khiến cho tuyến tiền liệt bị đè nặng và làm tắc nghẽn các mạch máu. Một vài trường hợp có thể xảy ra tình trạng xung huyết, bầm máu và gây viêm nhiễm. Đây là nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt mà có lẽ nhiều người không nghĩ đến.

  • Do chế độ sinh hoạt không hợp lý

Những nam giới có thói quen sử dụng nhiều rượu, bia, thuốc lá, thường xuyên căng thẳng, áp lực về công việc, hay thức khuya, ăn nhiều các thực phẩm chứa nhiều chất béo và chất đạm,… cũng là những nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Thông thường các cách điều trị bệnh thường bắt nguồn từ nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt. Đây là căn bệnh có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, nhiều người do không hiểu rõ về căn bệnh này mà thường bỏ qua những dấu hiệu bệnh lý bất thường khiến bệnh ngày càng nặng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Gây ra các bệnh viêm nhiễm khác

Với trường hợp nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn, các vi khuẩn từ tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm sẽ lan sang các khu vực khác và tạo thành các bệnh viêm nhiễm, và đặc biệt cơ quan sinh dục nam sẽ là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt và những biến chứng

Viêm tuyến tiền liệt gây ra những biến chứng gì?

Từ những nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt này, bệnh nhân có thể mắc phải các căn bệnh như viêm bàng quang, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu và quy đầu, viêm nhiễm dương vật. Những căn bệnh này sẽ có tác động xấu đến chức năng sinh lý của nam giới và có thể dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn.

  • Gây nhiễm trùng máu

Các loại vi khuẩn viêm nhiễm này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tấn công ngược sang các bộ phận khác trong cơ thể nam giới. Nguy hiểm nhất là khi các vi khuẩn này xâm nhập được vào các mạch máu, điều này có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu vô cùng nguy hiểm.

  • Gây u xơ tiền liệt tuyến

Những tổn thương do viêm nhiễm sẽ kết hợp cùng với các chất cặn bã tạo thành các khối u xơ tại khu vực bàng quang và tuyến tiền liệt. Các khối u xơ này nếu không được chữa trị sẽ khiến nam giới bị nhiễm trùng đường tiết niệu và gây ra tình trạng chảy mủ ở lỗ niệu đạo và tiểu ra máu vô cùng khó chịu.

  • Nguy cơ ung thư tiến liệt tuyến

Các khối u xơ và các bệnh lý viêm nhiễm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ung thư tiền liệt tuyến. Nhiều người để chữa trị ung thư tiền liệt tuyến có thể phải cắt bỏ tinh hoàn để hạn chế sự gia tăng nồng độ nội tiết tố nam testosterone và gây ra vô sinh.

Có thể nói nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là vô cùng nhiều. Nó có thể bắt nguồn từ những thói quen thường ngày tưởng chừng như vô hại và phát triển thành bệnh. Do đó, bệnh nhân không được thờ ơ trước những thông tin này. Việc không được điều trị có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của nam giới.

Trên đây là thông tin về những nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới và những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Để không mắc phải tình trạng viêm tuyến tiền liệt, nam giới cần nâng cao ý thức tong việc bảo vệ sức khỏe, nếu thấy dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay để được điều trị một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo