Nam giới bị bệnh viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không là câu hỏi của nhiều người. Bởi đây là một chứng bệnh thường gặp và nó có thể gây vô sinh rất cao nếu không được chữa trị. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để có lời giải đáp cho mình.

>> Chi phí điều trị viêm tuyến tiền liệt là bao nhiêu và chữa ở đâu hiệu quả

>> Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng

Hỏi: Chào bác sĩ! Em năm nay 30 tuổi, đã kết hôn được 1 năm. Nửa năm trước em bị viêm tuyến tiền liệt và đã điều trị. Tuy nhiên, mới đây em lại bị tái phát căn bệnh này. Vợ chồng em hiện giờ vẫn chưa có con mặc dù không có biện pháp phòng tránh nào. Vậy bác sĩ cho em hỏi, bệnh viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không ạ, có phải em không có con vì bị mắc bệnh này không? Em cảm ơn bác sĩ! Duy Thái (Bắc Ninh).

Trả lời:

Chào bạn! Trước tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn vì bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Trước khi đi giải đáp câu hỏi “viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?” chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về bệnh lý này.

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không là thắc mắc của nhiều nam giới

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt thường do vi khuẩn gây ra và nó thường là thứ phát của các chứng bệnh như: viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh,… Các loại vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt thường là các loại tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn,… Những yếu tố dẫn đến căn bệnh này có thể do: vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, thường xuyết uống rượu, hút thuốc lá,…

Viêm tuyến tiền liệt chia làm 2 giai đoạn đó là: cấp tính, mãn tính. Ở mỗi giai đoạn có nguyên nhân khác nhau.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt cấp tính

– Nhiễm trùng niệu đạo, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng do quan hệ tình dục, nhiễm trùng qua đường máu,… là những nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

– Bệnh sẽ bị apxe tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời. Hoặc có thể dẫn tới các biến chứng khác như: viêm nội mạc cơ tim, viêm tinh hoàn, tiểu buốt cấp tính,…

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt mãn tính

– Do vi khuẩn, nhiễm từ dưới lên và đi kèo theo là các bệnh da liễu sau khi quan hệ.

– Vi khuẩn gây bệnh thường là vi khuẩn E.Coli, chlamydia, gonocoque, vi khuẩn lậu,…

Triệu chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Duy Thái thân mến! Chắc hẳn bạn đã biết bệnh của bạn là do nguyên nhân gì rồi đúng không? Vậy thì chúng ta cùng xem viêm tuyến tiền liệt có biểu hiện như thế nào và có giống với biểu hiện bạn đang mắc phải không nhé?

Viêm tuyến tiền liệt được chia làm 3 thể và mỗi thể sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

Tiểu rắt là một biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt cấp tính

– Tuyến tiền liệt sưng to, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục, có mùi hôi khó chịu.

– Người bệnh sốt cao 38-39 độ C, rét run. Lượng bạch cầu trong máu và tốc độ máu lắng đều tăng.

– Thăm dò trực tràng thấy nóng, ấn vào tuyến tiền liệt thấy đau.

Biểu hiện của viêm nhiễm khuẩn mãn tính

– Gây cảm giác khó chịu, đau vùng hạ vị, đau bụng dưới, đau dưới thắt lưng, đau tầng sinh môn.

– Quan hệ tình dục thấy đau, xuất tinh sớm, đau lúc xuất tinh và giảm ham muốn tình dục.

– Thường xuyên buồn tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, có khi tiểu ra mủ và ra máu.

Biểu hiện của viêm tuyến tiền liệt không do vi khuẩn

– Tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần nhưng mỗi lần chỉ cho ra lượng nước tiểu ít.

– Đau dương vật, đau khi quan hệ, đau lưng, đau bụng dưới, đau tầng sinh môn,…

– Xét nghiệm không tìm thấy vi khuẩn mà chỉ thấy lương bạch cầu tăng cao.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt gây nguy hiểm như thế nào?

Duy Thái ạ, viêm tuyến tiền liệt để lại những biến chứng rất khó lường, không chỉ là vô sinh mà nó còn là nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm khác. Đó là:

Gây viêm mào tinh

Nếu viêm tuyến tiền liệt để lâu không chữa trị nó sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn ngược dòng và gây viêm mào tinh và viêm tinh hoàn. Viêm mào tinh hay viêm tinh hoàn sẽ làm giảm chất lượng sản xuất tinh trùng ở nam giới. Đây cũng chính là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Nếu bệnh của bạn có biến chứng như thế này thì bạn hãy cẩn thận và đến gặp bác sĩ ngay nhé. Vì thế, viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không là hoàn toàn có thể xảy ra do biến chứng của bệnh.

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không và nguy hiểm như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt có thể gây viêm mào tinh hoàn

Gây viêm niệu đạo

Thái có biết, tuyến tiền liệt có vai trò rất quan trọng trong việc bài tiết nước tiểu? Vì thế, khi bộ phận này bị viêm, quá trình bài tiết nước tiểu sẽ bị rối loạn và gây ra các hiện tượng nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục trong đó có viêm niệu đạo.

Trong khi đó, niệu đạo ở nam giới không chỉ có chức năng dẫn nước tiểu mà nó còn có chức năng dẫn tinh. Khi ống niệu đạo bị viêm, chức năng dẫn tinh của cơ quan này bị giảm sút và sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh  trùng. Đó cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng hiếm muộn ở nam giới vì thế Thái phải chú ý nhé.

Suy nhược thần kinh, rối loạn chức năng cương dương

Một ảnh hưởng nghiêm trọng của viêm tuyến tiền liệt nữa mà Thái cần biết đó là nó làm suy nhược thần kinh và rối loạn chức năng cương dương. Từ những biểu hiện đó mà nó làm ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không?

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh điển hình ở nam giới, đặc biệt là những người ở độ tuổi trung niên. Duy Thái là trường hợp khá ít ở những người trẻ tuổi mà mắc phải căn bệnh này. Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không thì câu trả lời của chúng tôi là có Thái nhé.

Tuy nhiên, Thái cũng cần nhớ rằng, viêm tuyến tiền liệt là một trong những chứng bệnh gây vô sinh nhưng không phải ai vô sinh đều là do chứng bệnh này. Vì bạn đã mắc bệnh này một lần và giờ mắc lại nên bạn nghi ngờ nó là nguyên nhân gây vô sinh ở bạn. Tuy nhiên, theo tôi thấy, bạn đã kết hôn được hơn một năm nhưng bạn bị viêm tuyến tiền liệt mới được nửa năm. Vậy thì chưa chắc đây đã phải là căn bệnh gây hiếm muộn ở bạn.

Hơn nữa, khi chưa có kết luận chính thức của bác sĩ thì chưa thể khẳng định mình bị vô sinh được. Trường hợp của bạn biết đâu chỉ là hiếm muộn thôi, sau một thời gian nữa hai bạn sẽ có con được. Để biết được chính xác nhất, tốt nhất Thái nên cùng với vợ mình đi khám để biết được nguyên nhân và tìm ra biện pháp nhé.

Và để hiểu rõ viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh như thế nào thì hãy tham khảo tiếp thông tin dưới đây của chúng tôi nhé.

Viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không và gây vô sinh như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt có bị vô sinh không thì câu trả lời là có thể

Viêm tuyến tiền liệt gây vô sinh như thế nào?

Như vậy, viêm tuyến tiền liệt có thể gây vô sinh ở nam giới. Vậy, bệnh khiến nam giới gặp phải tình trạng này như thế nào? Dưới đây sẽ là những yếu tố khiến cho bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ vô sinh vì viêm tuyến tiền liệt.

Khi các thành phần trong tinh dịch thay đổi

Tuyến tiền liệt viêm nhiễm khiến tinh dịch thường lẫn nhiều vi khuẩn. Vi khuẩn độc hại làm ảnh hưởng đến tinh trùng nhất là các thành phần trong tinh dịch. Từ đó, các thành phần bị biến đổi và làm giảm khả năng thụ thai.

Khi độ pH trong tinh dịch thay đổi

Thái có biết, trong tinh dịch có lượng kiềm lớn, nếu tuyến tiền liệt bị viêm đồng nghĩa độ pH có trong đó sẽ tăng lên nhiều lần. Độ pH tăng lên làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và gây nên hiện tượng vô sinh – hiếm muộn.

Độ nhớt trong tinh dịch tăng

Tuyến tiền liệt viêm dẫn đến độ nhớt trong tinh dịch tăng và hoạt động của tuyến này bị giảm. Độ nhớt tăng làm khả năng đông máu cao, đông máu sẽ không có lợi cho tinh trùng.

Duy Thái thân mến! Trên đây là những thông tin giúp trả lời cho bạn câu hỏi “viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không”. Bạn cần đến bệnh viện chuyên khoa về vô sinh – hiếm muộn để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt hợp lý nhất.

Xem thêm: Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo