Tinh hoàn là gì? Chức năng và các bệnh thường gặp tại tinh hoàn

Tinh hoàn ở nam giới là một bộ phận rất quan trọng cũng vô cùng nhạy cảm với những tác động bên ngoài. Nếu bạn đọc vẫn chưa biết được tinh hoàn là gì? Cấu tạo tinh hoàn và chức năng chính như thế nào…? Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có được thông tin hữu ích cho mình.

Bài nên đọc:

> Đau tinh hoàn trái ở nam giới và những nguy hiểm tiềm ẩn

> Đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới có nguy hiểm không?

Tinh hoàn là gì? Cấu tạo và chức năng của tinh hoàn

Tinh hoàn ở nam giới hay nhiều người vẫn gọi với tên khác là dịch hoàn (trứng dái). Đây là một cơ quan quan trọng của cánh mày râu, bởi là nơi sản xuất tinh trùng, bên cạnh đó đây cũng là tuyến nội tiết tiết ra hormone sinh dục nam – Testosterone. Từ đó giúp cho nam giới phát triển theo hướng nam tính.

Cấu tạo tinh hoàn ở nam giới

Theo hình thể bên ngoài, tinh hoàn gồm có 2 tinh hoàn là một trái và một phải. Kích thước trung bình của bộ phận này là dài 4,5×2,5 cm, độ dày khoảng 1,5 cm. Khối lượng tinh hoàn khoảng 10 – 15 gram.

Tinh hoàn được ôm gọn bởi một lớp vỏ xơ dày, màu trắng và không có độ đàn hồi. Các chuyên gia vẫn gọi bộ phận này với các tên là lớp áo trắng.

Tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn của nam giới gồm có hai tinh hoàn phải và trái

Kích thước tinh hoàn của đàn ông da vàng bình thường từ 15 đến 25ml (đây là đơn vị tính theo phép tính của người Trung Quốc, tương đương bằng gram). Còn với đàn ông da trắng tinh hoàn có thể đạt kích thước khoảng 20 – 30ml. Và đàn ông các nước châu Phi kích thước có thể lớn hơn những con số kia.

Theo các chuyên gia, với nam giới nếu thể tích tinh hoàn trên 12ml thì được xem là tinh hoàn bình thường. Nếu trường hợp tinh hoàn nam giới bé hơn 12 ml được xem là tinh hoàn nhỏ.

Một điều mà nam giới cần đặc biệt lưu ý đó chính là kích thích của hai bên tinh hoàn trái – phải là có sự khác nhau. Nếu bình thường tinh hoàn phải của nam giới sẽ lớn hơn tinh hoàn bên trái một chút. Do vậy, nếu tình cờ cảm nhận thấy rằng hai bên tinh hoàn bên to bên nhỏ cũng đừng quá lo lắng nhé.

Còn về hình thể bên trong, tinh hoàn của nam giới được chia thành 300 đến 400 tiểu thùy, chúng được ngăn cách nhau bằng các vách được xuất phát từ mặt trong của lớp vỏ xơ dày màu trắng.

Ở mỗi một tiểu thùy này sẽ có khoảng 2 đến 4 ống sinh tinh dạng xoắn. Tinh trùng của nam giới sẽ được sinh ra từ các ống này sau đó sẽ được đổ về các ống sinh tinh thẳng. Sau đó tinh trùng sẽ di chuyển vào lưới tinh hoàn tại phần sau phía trên của mỗi tinh hoàn.

Những bộ phận liên quan mật thiết với tinh hoàn

Mào tinh hoàn, ống dẫn tinh, túi tinh và tuyến tiền liệt (tiền liệt tuyến) chính là những bộ phận, cơ quan có liên quan đến tinh hoàn.

Mào tinh hoàn là gì?

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, mào tinh hoàn chính là một bộ phận nhỏ, uốn cong hình chữ C dọc theo đầu trên và mặt sau của tinh hoàn với ba phần đầu, thân đuôi.

Mào tinh hoàn ở nam giới có khoảng 10 đến 12 ống xuất, khi đến tuổi trưởng thành tổng chiều dài của các ống xuất này có thể dài đến 5 – 6 m.

 Tinh hoàn ở nam giới

Mào tinh hoàn là nơi giúp hoàn thiện tinh trùng

Nếu tinh hoàn là nơi sản xuất ra lượng lớn tinh trùng mỗi ngày thì sau khi sinh tinh, các tinh trùng này sẽ di chuyển đến mào tinh hoàn để phát triển một cách hoàn thiện.

Có thể thấy rằng mào tinh hoàn chính là điểm cuối cùng trong dây truyền sản xuất tinh trùng, đồng thời đây cũng là một “nhà kho” chứa tinh trùng ở nam giới.

Ống dẫn tinh, túi tinh và tuyến tiền liệt

Đây đều là 3 bộ phận quan trọng của cơ quan sinh dục nam giúp quá trình hoạt động tình dục của nam giới được diễn ra một cách nhuần nhuyễn và trơn tru nhất.

Tinh hoàn của nam giới có hai bên thì tương ứng với nó cũng có hai ống dẫn tinh. Túi tinh là bộ phận nằm giữa bàng quang và trực tràng, những đường ra của bộ phận này sẽ đổ về hai ống dẫn tinh. Đoạn cuối của ống dẫn tinh sẽ được đổ về cổ tiền liệt tuyến, trước khi tinh trùng được phóng thích ra ngoài nếu có hoạt động xuất tinh.

Riêng túi tinh và tuyến tiền liệt sẽ tiết ra những chất dịch cần thiết để tiếp tục nuôi dưỡng tinh trùng.

Chức năng của tinh hoàn

Như chúng tôi có đề cập đến ở phần trên, tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng cũng như tiết ra nội tiết tố nam để nam giới phát triển theo hướng nam tính. Đây chính là chức năng chính của tinh hoàn.

Theo các số liệu nghiên cứu, mỗi một ngày hai tinh hoàn của nam giới trưởng thành, trẻ tuổi có thể sản sinh ra từ 120 – 150 triệu tinh trùng. Đây là một con số vô cùng lớn.

Một phần tinh trùng này sẽ được “lưu trữ” trong mào tinh hoàn, còn phần lớn tinh các tinh binh sẽ được dự trữ tại hai ống dẫn tinh. Tại đây các chú tinh trùng sẽ có thể duy trì được khả năng thụ tinh của chúng trong khoảng thời gian ít nhất là một tháng.

 Chức năng của tinh hoàn

Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng

Một số bệnh ở tinh hoàn nam giới cần lưu ý

Nam giới có thể gặp những bệnh lý tại tinh hoàn bất cứ thời điểm nào nếu như có tác động. Bởi đây là một bộ phận trong cơ quan sinh dục có độ nhạy cảm rất cao.

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Theo thông tin của bác sĩ Song Nhi được đăng tải trên trang Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế cho biết, giãn tĩnh mạch thừng tinh là một bệnh lý về tinh hoàn rất nguy hiểm. Bệnh lý này chiếm đến 1/3 những ca vô sinh ở nam.

Nam giới sẽ cảm thấy căng và nhức, nặng nề, sưng ở bìu. Một số trường hợp khác, thể tích tinh hoàn của người bệnh nhỏ lại, rối loạn sinh tinh, nồng độ testosterone giảm…

  • Xoắn tinh hoàn

Cũng theo bác sĩ Song Nhi, bên cạnh giãn tĩnh mạch thừng tinh thì xoắn tinh hoàn là bệnh lý tại tinh hoàn rất nguy hiểm. Lúc này cuống tinh hoàn của nam giới có hiện tượng xoắn quanh trục và gây nên tình trạng tắc nghẽn một hoặc toàn bộ mạch máu. Kết quả là máu không lưu thông đến túi tinh khiến cho tinh hoàn có cảm giác sưng và đau.

Nếu bệnh lý này không được điều trị một cách nhanh chóng sẽ khiến cho tinh hoàn bị phá hủy, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản của nam giới.

  • Viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn

Đây là hai bệnh lý khá thường gặp tại tinh hoàn mà nam giới cần phải chú ý. Bệnh được hình thành do một số nhiễm trùng khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, do virus, vi khuẩn, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục…

Khi mắc hai bệnh lý này nam giới sẽ gặp các biểu hiện điển hình là đau và sưng tại tinh hoàn, sốt cao, đau vùng bìu, háng, đi tiểu nhiều, tiểu ra máu… Nếu không được chữa trị kịp thời viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn có thể dẫn đến vô sinh, teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Các bệnh thường gặp tại tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một bệnh tại tinh hoàn thường gặp

  • Khối u và ung thư tinh hoàn

Theo bác sĩ Song Nhi, u tinh hoàn là một bệnh ở tinh hoàn hiếm gặp, thế nhưng nếu gặp thì bệnh vô cùng nguy hiểm bởi có đến 90% trường hợp người bệnh bị ung thư.

Bệnh lý này có thể xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, có cả ở người và thậm chí là trẻ nhỏ, ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan sinh dục của người đàn ông.

Hi vọng qua nội dung bài viết này nam giới cũng như bạn đọc đã hiểu hơn về tinh hoàn. Đây là một bộ phận vô cùng quan trọng nên nam giới cần chủ động và nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra một khi có những dấu hiệu bất thường.

Bên cạnh đó, nam giới có thể tiến hành kiểm tra tinh hoàn tại nhà để phát hiện những bất thường sớm nhất, có cách khắc phục sớm và mang lại hiệu quả cao nhất.

Xem Thêm:

Ung thư tinh hoàn – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo