Đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới có nguy hiểm không?

Đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới là một hiện tượng khá nhiều cánh mày râu gặp phải. Tuy nhiên, do chỉ đau tinh hoàn và không sưng nên nhiều người đã chủ quan mà bỏ qua dấu hiệu này. Vậy đau tinh hoàn nhưng không sưng có nguy hiểm không và nam giới phải làm gì khi gặp phải?

Bài nên đọc:

Sức khỏe nam giới có sao không nếu đau tinh hoàn trái?

Sưng đau tinh hoàn phải – biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn nhưng không sưng

Tinh hoàn là một bộ phận nhạy cảm và vô cùng quan trọng với nam giới. Đây chính là “nhà máy sản xuất” tinh trùng đảm bảo khả năng sinh sản của các quý ông khi đến tuổi trưởng thành.

Do là bộ phận nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương nên chỉ cần có những tác động nhỏ cũng sẽ làm cho bộ phận này bị đau và sưng tấy.

Thông thường nam giới có vấn đề về tinh hoàn sẽ gặp hiện tượng đau và sưng. Thế nhưng, có những trường hợp nam giới không có dấu hiệu sưng mà chỉ đau tinh hoàn. Vậy, đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng đau tinh hoàn nhưng không sưng?

Theo các chuyên gia, đau tinh hoàn nhưng không có dấu hiệu sưng có thể do nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

  • Đau tinh hoàn nhưng không sưng do nguyên nhân sinh lý

Về yếu tố sinh lý, bị đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới có thể do một số nguyên nhân sau đây:

đau tinh hoàn nhưng không sưng

Đau tinh hoàn nhưng không sưng có thể do sử dụng nhiều chất kích thích

+ Đau tinh hoàn không sưng do nam giới sử dụng quá nhiều các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia…

+ Hiện tượng đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới có thể do bị chấn thương phần mềm, do quan hệ tình dục một cách thô bạo.

+ Những vấn đề về yếu tố tâm lý cũng có thể khiến cho nam giới bị đau tinh hoàn nhưng lại không có biểu hiện sưng lên.

+ Nam giới bị kích thích tình dục quá mức cũng là nguyên nhân dẫn đến đau tinh hoàn không sưng.

  • Đau tinh hoàn nhưng không sưng do bệnh lý

Ngoài những yếu tố sinh lý gây đau tinh hoàn nhưng không sưng ở trên thì hiện tượng này còn là một biểu hiện của một số bệnh lý tại cơ quan sinh dục, liên quan chủ yếu đến tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn cấp tính

Khi bị viêm tinh hoàn ở dạng cấp tính nam giới cũng có thể gặp phải hiện tượng đau tinh hoàn nhưng không sưng.

Lúc này các vi khuẩn gây bệnh tồn tại tại tinh hoàn lây nhiễm với cường độ rất cao. Vùng bìu của nam giới sẽ bắt đầu có dấu hiệu hình hành những khối dịch nhỏ bao quanh tinh hoàn.

Và do các vi khuẩn xâm nhập viêm tinh hoàn chưa sâu nên người bệnh sẽ chỉ có hiện tượng đau tinh hoàn chứ không bị sưng.

Viêm mào tinh hoàn gây đau tinh hoàn nhưng không sưng

Đây là bệnh lý thường gặp ở mào tinh hoàn, chỉ tình trạng viêm nhiễm do các vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng.

Nguyên nhân đau tinh hoàn nhưng không sưng

Viêm mào tinh hoàn cũng gây đau tinh hoàn nhưng không sưng

Khi bị bệnh viêm mào tinh hoàn, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng điển hình như đau tinh hoàn, đau bìu ở nam giới, người ớn lạnh, sốt cao. Bên cạnh là có triệu chứng tiểu buốt, đi tiểu ra máu…

Xoắn tinh hoàn

Một trong những bệnh lý gây nên tình trạng đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới đó là xoắn tinh hoàn. Theo các chuyên gia đây là bệnh rất nguy hiểm nam giới cần phải lưu ý.

Một khi tinh hoàn của bạn bị xoắn thì sẽ gây ra hiện tượng đau tinh hoàn một cách đột ngột. Nếu như tình trạng này không được xử lý nhanh và kịp thời sẽ khiến tinh hoàn bị hoại tử, kết quả là phải cắt đi tinh hoàn.

Giãn mạch thừng tinh

Nam giới từ độ tuổi thanh thiếu niên trở lên sẽ là đối tượng dễ gặp phải bệnh lý giãn mạch thừng tinh nhất. Bệnh lý này có thể gây ra tình trạng vô sinh nếu không được chữa trị kịp thời.

Khi nam giới bị bệnh lý này sẽ có hiện tượng đau tinh hoàn nhưng không sưng thậm chí tinh hoàn có thể bị teo lại. Ngoài ra, nam giới sẽ cảm nhận vùng bìu có biểu hiện nặng hơn, cơn đau bìu âm ỉ…

Các bệnh ở tuyến tiền liệt

Nam giới nếu mắc phải các bệnh lý tại tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gây ra triệu chứng đau tinh hoàn nhưng không sưng.

Ngoài những biểu hiện đau tinh hoàn, đau rát tại vùng bìu, xương mu nam giới còn gặp các biểu hiện khác như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu đêm, đau khi xuất tinh, xuất tinh ra máu…

Đau tinh hoàn nhưng không sưng do mắc bệnh tuyến tiền liệt

Mắc các bệnh tuyến tiền liệt cũng gây tình trạng đau tinh hoàn nhưng không sưng

Đau tinh hoàn nhưng không sưng có nguy hiểm không?

Như vậy, từ nguyên nhân gây nên hiện tượng đau tinh hoàn nhưng không sưng chúng ta có thể thấy đây là tình trạng bất thường tại tinh hoàn. Thậm chí đây là một biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm khác ở tinh hoàn hoặc tuyến tiền liệt.

Cho nên, nam giới không nên chủ quan với hiện tượng tưởng chừng như không mấy tác động đến sức khỏe này.

Vậy, hiện tượng đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia, khi gặp phải tình trạng này nam giới sẽ có thể phải đối mặt với một số vấn đề sau:

Không giữ được phong độ khi “yêu”

Những cơn đau tại tinh hoàn chính là vấn đề khiến cho cánh mày râu cảm thấy khó chịu, thiếu tự tin và không thể giữ vững được phong độ khi “yêu”. Nếu cơn đau diễn ra kéo dài nam giới sẽ bị ảnh hưởng tâm lý và sợ phải “yêu” là điều khó tránh khỏi.

Chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng

Hai tinh hoàn của nam giới mỗi ngày sẽ sản xuất ra được từ 120 – 150 triệu tinh trùng. Và điều đáng nói ở đây là khi bộ phận này bị đau hay viêm thì việc sản xuất tinh trùng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Chất lượng cũng như chất lượng của các tinh binh sẽ bị suy giảm đi đáng kể, thậm chí là trầm trọng. Tinh trùng sẽ không đủ khả năng, sức khỏe để di chuyển gặp trứng và tiến hành thụ tinh. Nếu tình trạng này kéo dài khả năng sinh sản của nam giới sẽ bị đe dọa, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Đau tinh hoàn nhưng không sưng có nguy hiểm không?

Đau tinh hoàn kéo dài sẽ khiến cho chất lượng tinh trùng bị suy giảm

Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình

Chất lượng đời sống tình dục suy giảm, tình cảm vợ chồng không được vun đắp mỗi ngày sẽ khiến cho hạnh phúc gia đình bị ảnh hưởng. Chưa kể, chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo do đau tinh hoàn nhưng không sưng, nguy cơ vô sinh, hiếm muộn cao có thể làm rạn nứt hạnh phúc gia đình.

Khi bị đau tinh hoàn không sưng phải làm sao?

Như ở phần trên chúng tôi đã đề cập, đau tinh hoàn không sưng do 2 nguyên nhân gây ra, nguyên nhân sinh lý và bệnh lý.

Nếu hiện tượng đau tinh hoàn nhưng không bị sưng do nguyên nhân sinh lý và chỉ diễn ra trong 1 đến 2 ngày và không có những triệu chứng khác kèm theo thì bạn không nên lo lắng.

Bởi những yếu tố gây hiện tượng này chúng ta có thể khắc phục được một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đau tinh hoàn nhưng không sưng kéo dài trong 1 tuần thì lúc này nguy cơ bạn mắc phải một số bệnh lý. Cho nên bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để được thăm khám. Từ đó bác sĩ sẽ biết rõ tình trạng của bạn và có cách điều trị phù hợp nhất.

Và trong thời gian này, nam giới cần lưu ý một số vấn đề sau để giúp cải thiện tình trạng này nhanh chóng và không khiến các triệu chứng nặng hơn.

+ Nam giới chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục mỗi ngày, lựa chọn những loại quần sịp chất lượng, được làm bằng chất liệu tốt tránh những tổn thương tinh hoàn.

Đau tinh hoàn nhưng không sưng phải làm sao?

Kiêng quan hệ tình dục khi bị đau tinh hoàn

+ Các bác sĩ khuyến cáo nam giới trong thời gian bị đau tinh hoàn nhưng không sưng cần tuyệt đối kiêng mọi hoạt động tình dục. Bởi khi quan hệ sẽ khiến tinh hoàn bị đau nhiều hơn.

+ Khi bị đau tinh hoàn nam giới không nên vận động mạnh, những tác động mạnh khi vận động sẽ ảnh hưởng đến tinh hoàn, gây đau, thậm chí là thêm sang chấn.

+ Với nam giới bị đau tinh hoàn nhưng không sưng do bệnh lý khi điều trị cần tuân thủ đúng những chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Như vậy, nam giới nếu bị đau tinh hoàn nhưng không sưng dù không có dấu hiệu khác kèm theo cũng không được chủ quan. Bởi hiện tượng này có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Xem Thêm: Đau tinh hoàn là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo