Viêm tinh hoàn uống thuốc gì để giúp bệnh nhanh khỏi?

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì là thắc mắc của nhiều nam giới khi phát hiện mình có những triệu chứng của bệnh lý này. Nếu không điều trị kịp thời bạn sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như vô sinh, áp xe bìu, teo tinh hoàn… Hãy theo dõi nội dung bài viết này để biết được các thuốc chữa viêm tinh hoàn hiệu quả cho mình.

Viêm tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Bật mí những cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y hiệu quả

“Xin chào bác sĩ! Thời gian gần đây, chính xác là khoảng hơn 1 tháng nay tinh hoàn trái của tôi có dấu hiệu bị sưng, sờ vào thấy hơi hơi cứng nữa. Không biết đây có phải bệnh viêm tinh hoàn không ạ và nếu phải thì viêm tình hoàn uống thuốc gì mới tốt và nhanh khỏi? Rất mong nhận lời giải đáp của bác sĩ! Tôi xin cảm ơn!”  (Nguyễn Lương – Thạch Thất – Hà Nội).

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào bạn Lương! Đầu tiên chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục Hỏi đáp của namkhoahiemmuon.com. Viêm tinh hoàn uống thuốc gì hay viêm mào tinh hoàn uống thuốc gì là những câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua.

Theo như chia sẻ của bạn, hơn 1 tháng nay tinh hoàn bên trái của bạn có dấu hiệu bị sưng và khi sờ vào thì có cảm giác hơi cứng. Bạn thắc mắc không biết đây có phải viêm tinh hoàn hay không và thuốc chữa bệnh gồm những thuốc gì? Thắc mắc của bạn sẽ được chúng tôi giải đáp bằng những thông tin dưới đây.

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì?

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì khiến nhiều nam giới lo lắng

Triệu chứng viêm tinh hoàn điển hình nhất

Thực tế, nhiều nam giới có nghe về bệnh lý nam khoa viêm tinh hoàn thế nhưng không phải ai cũng có kiến thức nhất định về bệnh. Đặc biệt là những dấu hiệu nhận biết để sớm giúp bạn có cách điều trị phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn có rất nhiều, điển hình như: Viêm nhiễm đường sinh dục; biến chứng bệnh quai bị (do virus quai bị); quan hệ tình dục không lành mạnh; do dị ứng hoặc mắc các bệnh lý nam khoa nhưng không được chữa trị dứt điểm…

Viêm tinh hoàn ở nam giới là một trong những bệnh nam khoa thường gặp chỉ tình trạng viêm, sưng tại một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Khi mắc bệnh nam giới sẽ có những biểu hiện điển hình sau:

  • Tinh hoàn sưng đau bất thường, người bệnh có thể bị sưng một bên tinh hoàn hoặc cả hai bên. Khi bạn dùng tay để ấn vào tinh hoàn sẽ cảm nhận được một cục u khá cứng.
  • Vùng bẹn có dấu hiệu nổi hạch, da ở vùng bìu có hiện tượng đỏ, căng bóng, nóng rát, nhiều trường hợp có dấu hiệu phù nề.
  • Đau ở vùng bẹn, đau tinh hoàn, có thể lan lên đến dương vật.
  • Tinh hoàn sẽ có cảm giác đau đớn nặng hơn khi người bệnh di chuyển, vận động, quan hệ tình dục, khi xuất tinh.
  • Ngoài ra, nam giới còn có thể gặp các triệu chứng khác khi mắc bệnh như: Gặp vấn đề về tiểu tiện (đi tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu ra máu tươi); người sốt, mệt mỏi, tâm lý ảnh hưởng…

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì tốt nhất?

Tinh hoàn sưng là một triệu chứng của viêm tinh hoàn

Như vậy, với biểu hiện của bạn Lương thì rất có thể bạn đã bị viêm tinh hoàn trái. Tuy nhiên, để biết được chính xác tình trạng bệnh của mình cũng như nguyên nhân gây bệnh bạn cần đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Từ đó bác sĩ sẽ giúp bạn biết được viêm tinh hoàn uống thuốc gì cũng như những phương pháp điều trị hỗ trợ để mang đến hiệu quả chữa bệnh hiệu quả nhất.

Nam giới bị viêm tinh hoàn uống thuốc gì và lưu ý khi sử dụng?

Theo Thạc sĩ Vũ Thị Tuyết Mai – Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa – Bộ Y tế cho biết: chính vì viêm tinh hoàn có nhiều nguyên nhân gây ra nên việc chữa bệnh cũng như xác định viêm tinh hoàn uống thuốc gì sẽ căn cứ vào yếu tố này.

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì tốt?

Sau khi thực hiện các xét nghiệm như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm… để xác định nguyên nhân và mức độ viêm nhiễm bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa vào yếu tố này. Cụ thể:

1. Thuốc chữa viêm tinh hoàn do virus

Nếu nguyên nhân gây bệnh là virus mà điển hình và chủ yếu là virus quai bị, lúc này chủ yếu là điều trị triệu chứng.

Những thuốc thường được kê đơn cho người bệnh là các thuốc uống giảm đau và chống viêm không Steroid như: Ibuprofen, Advil, Naproxen…; các thuốc hạ sốt.

Song song với việc dùng thuốc người bệnh sẽ được kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lý và nâng cao sức khỏe, thể trạng thông qua chế độ ăn uống…

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì tùy vào nguyên nhân

Thuốc giảm đau dùng cho viêm tinh hoàn do virus

2. Viêm tinh hoàn uống thuốc gì nếu nguyên nhân là vi khuẩn?

Theo bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai, với trường hợp viêm tinh hoàn nguyên nhân do vi khuẩn thì bên cạnh những thuốc điều trị triệu chứng bệnh như thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt người bệnh sẽ được kê thêm các thuốc kháng sinh.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh gì sẽ tùy thuộc vào từng loại vi khuẩn gây viêm nhiễm. Thông thường các thuốc kháng sinh được bác sĩ kê đơn trong chữa viêm tinh hoàn đó là: Azithromycin, Ceftriaxone, Doxycycline, Trimethoprim, Ciprofloxacin…

3. Thuốc chữa viêm tinh hoàn nguyên nhân do bệnh lý

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì khi nguyên nhân là các bệnh lý như: Bệnh lậu, sùi mào gà, giang mai…? Lúc này người bệnh sẽ được chỉ định các thuốc đặc trị. Mục đích là vừa điều trị bệnh viêm tinh hoàn vừa điều trị các bệnh xã hội.

Trường hợp bạn bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục thì lúc này cần phải điều trị cho cả bạn tình. Việc điều trị này sẽ giúp cho bạn loại bỏ được tận gốc các yếu tố gây bệnh.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm tinh hoàn

Sau khi biết được viêm tinh hoàn uống thuốc gì thì việc tiếp theo mà nam giới không thể bỏ qua mà phải ghi nhớ đó chính là những lưu ý khi dùng thuốc. Theo các chuyên gia, việc sử dụng thuốc điều trị bệnh chỉ có kết quả khi bạn thực hiện nghiêm chỉnh những nguyên tắc sau:

Viêm tinh hoàn uống thuốc gì và lưu ý khi dùng

Người bệnh chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ

+ Chỉ sử dụng các thuốc điều trị viêm tinh hoàn này khi có chỉ định và sự cho phép của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà, điều này rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng sức khỏe của người bệnh.

+ Thuốc Tây y thường dễ gây ra tác dụng phụ và không mang lại hiệu quả nếu bạn không sử dụng đúng liều lượng, đúng thuốc. Chính vì vậy, khi dùng thuốc bạn phải dùng đúng liều, đúng liệu trình mà bác sĩ chỉ định.

+ Bên cạnh viêm tinh hoàn uống thuốc gì người bệnh hãy chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để hỗ trợ điều trị bệnh có hiệu quả tích cực.

+ Tái khám sau khi kết thúc liệu trình thuốc được quy định. Từ đó bác sĩ sẽ theo dõi được rõ nhất tình trạng bệnh tình của bạn. Nếu trong trường hợp bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị thích hợp.

+ Khi dùng thuốc có những dấu hiệu bất thường bạn phải nhanh chóng liên hệ cho bác sĩ và đến cơ sở y tế để được khắc phục.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trong thời gian điều trị để nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh. Đồng thời bạn nên hạn chế quan hệ tình dục, nếu có hãy dùng bao cao su để tình trạng viêm nhiễm không nghiêm trọng hơn và không lây bệnh sang cho bạn tình.

Bạn Lương thân mến! Hi vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã giúp bạn cũng như nam giới có cùng quan tâm biết được viêm tinh hoàn uống thuốc gì rồi. Hãy thực hiện điều trị viêm tinh hoàn càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của bạn một cách toàn diện.

Xem Thêm: Tổng hợp những cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo