Viêm tinh hoàn là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm tinh hoàn là một trong những bệnh lý nam khoa được xếp vào những bệnh nguy hiểm đối với cánh mày râu. Bởi bệnh gây ra những triệu chứng khó chịu và nhất là có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này nếu không được chữa trị sớm. Vậy, bệnh viêm tinh hoàn là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào? Bạn đọc hãy theo dõi nội dung bài viết này để có những thông tin hữu ích cho mình.

> Sưng đau tinh hoàn phải – biểu hiện căn bệnh nguy hiểm

Sức khỏe nam giới có sao không nếu đau tinh hoàn trái?

Viêm tinh hoàn ở nam giới là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Theo Wikipedia, tinh hoàn hay còn được gọi là dịch hoàn là cơ quan có chức năng sản xuất ra tinh trùng và đồng thời là tuyến nội tiết để tiết ra nội tiết tố nam – hormone sinh dục nam Testosterone.

Và một trong những bệnh lý thường gặp tại tinh hoàn là viêm tinh hoàn. Vậy, viêm tinh hoàn là gì? Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn là tình trạng viêm, tức là sưng một hoặc cả hai tinh hoàn trong bìu của nam giới.

Viêm tinh hoàn là gì?

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm, sưng một hoặc cả hai tinh hoàn

Thông thường viêm tinh hoàn được hình thành do tinh hoàn bị nhiễm khuẩn hoặc do virus quai bị gây ra.

Theo trang tin Hellobacsi viêm tinh hoàn được chẩn đoán có thể mắc ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp mắc bệnh là nam giới tuổi trên 45, nhất là những ai đang mắc quai bị.

Bệnh viêm tinh hoàn được chia thành 2 giai đoạn chính là:

+ Viêm tinh hoàn cấp tính: Ở giai đoạn này, các biểu hiện của bệnh khá rõ ràng và bạn có thể dễ dàng nhận biết như sốt cao, cảm giác đau tại vùng bìu, háng, bụng dưới, mào tinh hoàn bị sưng.

+ Viêm tinh hoàn mãn tính: Nếu viêm tinh hoàn cấp tính không được chữa trị kịp thời và dứt điểm bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các triệu chứng bệnh lúc này không quá rầm rộ nhưng lại dai dẳng, kéo dài, khó chữa trị và dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn chủ yếu là do nhiễm trùng, tác nhân khiến cho cơ quan này bị nhiễm trùng chính là các loại vi khuẩn. Ngoài ra, viêm tinh hoàn còn có thể hình thành do một số nguyên nhân khác như:

Viêm nhiễm đường sinh dục

Một trong những tác nhân quan trọng và chủ yếu gây nên bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới là vi khuẩn Chlamydia Trachomatis (lây nhiễm từ cơ quan sinh dục nữ) hay khuẩn E.coli (lây từ việc quan hệ qua đường hậu môn).

Nếu nam giới quan hệ tình dục thiếu an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, không chung thủy thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn rất nhiều.

Do virus quai bị

Bệnh quai bị ở nam giới là một trong những bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó bệnh có thể gây ra viêm tinh hoàn. Hiện nay, theo số liệu thống kê thì có tới trên 20% nam giới bị viêm tinh hoàn là do virus quai bị.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn thường do virus quai bị

Mắc bệnh xã hội

Một số virus gây bệnh xã hội như song cầu khuẩn lậu Gonocoque, vi khuẩn Chlamydia trachomatis… một khi chúng có cơ hội và con đường thuận lợi xâm nhập vào tinh hoàn chúng sẽ gây ra viêm nhiễm.

Bên cạnh các virus này còn tấn công vào các cơ quan khác và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Quan hệ tình dục – thủ dâm quá mạnh bạo

Có rất nhiều nam giới khi “yêu” hoặc thủ dâm thường có những hành động quá mạnh bạo. Chính điều này đã làm cho cơ quan sinh dục bị trầy xước và tổn thương, thậm chí là nhiễm trùng. Đây là một nguyên nhân khá phổ biến gây viêm tinh hoàn ở nam giới.

Dị ứng

Nam giới nhạy cảm với bao cao su hoặc chất diệt tinh trùng, dung dịch tẩy rửa… sẽ làm cho bộ phận sinh dục bị kích ứng, lúc này tinh hoàn rất dễ bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, không thường xuyên cũng là điều kiện để các vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm tinh hoàn.

Do mắc bệnh lý

Nam giới mắc các bệnh lý nam khoa như: Viêm niệu đạo, viêm thận, viêm tuyến tiền liệt… nếu không được điều trị dứt điểm cũng sẽ là một yếu tố khiến cho bạn bị viêm tinh hoàn.

Nhận biết triệu chứng viêm tinh hoàn ở nam giới

Nam giới nếu muốn điều trị viêm tinh hoàn kịp thời và sớm nhất thì cần phải lưu ý những dấu hiệu, biểu hiện của bệnh. Những dấu hiệu viêm tinh hoàn điển hình mà nam giới có thể nhận biết để phát hiện bệnh sớm đó là:

+ Tinh hoàn của bạn có dấu hiệu sưng to bất thường, có thể sưng tại một bên hoặc sưng cả hai bên. Bạn sẽ cảm nhận được một khối u cục khá cứng khi dùng tay ấn nhẹ vào bề mặt của tinh hoàn.

+ Nổi hạch ở vùng bẹn, vùng da ở bìu đỏ, nóng rát và căng bóng và có triệu chứng phù nề.

+ Khi bị viêm tinh hoàn nam giới sẽ có cảm giác đau tinh hoàn, đau vùng bẹn và có thể lan lên cả dương vật. Cảm giác đau sẽ tùy thuộc vào từng mức độ viêm nhiễm của mỗi người, có thể là đau âm ỉ, đau dữ dội đến mức không thể chịu đựng được.

+ Khi nam giới di chuyển, vận động hoặc thực hiện các động tác như cọ xát, cương cứng, xuất tinh thì cảm giác đau đớn tại tinh hoàn sẽ tăng lên.

+ Có một số trường hợp người bệnh sẽ có các biểu hiện như tiểu buốt, đi tiểu nhiều, thậm chí là đi tiểu ra máu tươi. Đây là một dấu hiệu viêm tinh hoàn cánh mày râu nên đặc biệt quan tâm.

+ Ngoài ra, ở giai đoạn viêm tinh hoàn cấp tính nam giới sẽ có những biểu hiện như sốt cao, chán ăn, mệt mỏi, suy sụp tâm lý, cơ thể suy nhược…

Triệu chứng viêm tinh hoàn

Sốt cao là một biểu hiện của bệnh ở giai đoạn cấp tính

Biến chứng bệnh viêm tinh hoàn

Như chúng tôi đã đề cập ở phần trên, viêm tinh hoàn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm và dứt điểm. Những biến chứng của bệnh mà bạn có thể gặp phải đó là:

Hiếm muộn – vô sinh

Như chúng ta đã biết, tinh hoàn là một bộ phận có chức năng sản sinh ra tinh trùng, đồng thời tiết ra hormone sinh dục nam . Theo đó, một khi bộ phận này bị viêm, nhất là tình trạng viêm kéo dài sẽ dẫn đến nội tiết tố suy giảm, chất lượng – số lượng tinh trùng bị suy giảm.

Chính vì vậy, nam giới bị viêm tinh hoàn rất có thể phải đối diện với nguy cơ hiếm muộn, vô sinh khá cao.

Viêm tinh hoàn gây apxe bìu

Viêm tinh hoàn cũng có thể lây nhiễm sang vùng bìu nếu không được chữa trị sớm. Lúc này vùng bìu sẽ xuất hiện những khối mủ sưng và cứng, tấy đỏ. Khi các khối mủ này vỡ ra sẽ chảy dịch ra bên ngoài gây nên tình trạng ngứa, rát và khó chịu cho người bệnh.

Biến chứng sang các bệnh lý khác

Các vi khuẩn gây viêm tinh hoàn sẽ “được đà lấn tới” và gây viêm nhiễm cho các cơ quan khác nếu không được chữa trị. Các bệnh lý mà bạn có thể gặp phải có thể kể đến như viêm thận, viêm mào tinh hoàn, viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt…

Chức năng sinh lý suy giảm

Bất cứ một vấn đề nào cơ quan sinh dục cũng sẽ ảnh hưởng một mức độ nhất định đến chức năng sinh lý của nam giới. Riêng với viêm tinh hoàn, khi mắc bệnh chức năng sản xuất tinh trùng cũng như tiết nội tiết tố nam sẽ gặp trục trặc. Kết quả là làm giảm ham muốn của cánh mày râu hoặc gặp phải tình trạng xuất tinh sớm.

Teo tinh hoàn

Nếu bạn chủ quan với tình trạng viêm tinh hoàn của mình và không đi thăm khám điều trị thì sẽ gây nên tình trạng xơ cứng, đau đớn, thậm chí tinh hoàn có dấu hiệu bị teo đi. Và teo tinh hoàn có thể gặp ở một bên cả hai bên tinh hoàn.

Biến chứng viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn có thể gây viêm tinh hoàn

Cách điều trị viêm tinh hoàn và phòng bệnh hiệu quả

Từ những biến chứng kể trên thì việc điều trị viêm tinh hoàn ở giai đoạn đầu là một điều nam giới cần đặc biệt lưu ý.

Trước khi tiến hành điều trị bác sĩ sẽ tiến hành những xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ viêm nhiễm. Từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị bệnh phù hợp nhất cho từng người bệnh.

Cách điều trị viêm tinh hoàn cho nam giới

Hiện nay, có hai cách chữa viêm tinh hoàn phổ biến dành cho người bệnh đó chính là phương pháp nội khoa (dùng thuốc) và điều trị bằng cách phẫu thuật.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc

Dùng thuốc là cách chữa thường được chỉ định trong trường hợp bệnh ở giai đoạn cấp tính. Lúc này bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để người bệnh điều trị tại nhà.

Thuốc chủ yếu trong điều trị là các thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm và giảm đau nhằm mục đích tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh và giảm đi các triệu chứng khó chịu.

Để việc điều trị có hiệu quả nam giới cần phải tuân thủ đúng và nghiêm ngặt phác đồ, chỉ định mà bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không được thay đổi thuốc hoặc dừng giữa chừng vì sẽ dễ khiến cho vi khuẩn kháng thuốc, bệnh không khỏi dứt điểm.

Cách điều trị viêm tinh hoàn

Điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả với thuốc

Phẫu thuật chữa viêm tinh hoàn

Phương pháp điều trị này thường được áp dụng cho các trường hợp người bệnh bị viêm tinh hoàn có biến chứng apxe tinh hoàn, hoặc có tình trạng tràn dịch với lượng nhiều.

Bạn cần tìm đến những địa chỉ khám chữa uy tín để việc điều trị được đảm bảo nhất và tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn như nhiễm trùng.

Phòng tránh viêm tinh hoàn

Với những nam giới mắc viêm tinh hoàn bên cạnh thực hiện phác đồ điều trị của bác sĩ nam giới cũng cần lưu ý những vấn đề về sinh hoạt, chế độ ăn uống để giúp bệnh nhanh chóng cải thiện. Còn với những ai may mắn chưa mắc bệnh thì dưới đây sẽ là những cách phòng bệnh hiệu quả cho bạn.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không sử dụng những dung dịch vệ sinh có tính chất tẩy rửa mạnh. Hãy lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp bằng cách hỏi ý kiến dược sĩ, bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn nên nhớ hãy vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi giao hợp.

+ Uống đủ nước mỗi ngày, với nam giới thường là 2 lít.

+ Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều khoáng chất và vitamin để nâng cao sức đề kháng cũng như tăng khả năng chống viêm cho cơ thể hiệu quả. Các loại thực phẩm bạn nên bổ sung là rau xanh, trái cây tươi…

+ Để phòng tránh viêm tinh hoàn nói chung cũng như các bệnh lý khác nam giới cần hạn chế sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn. Bên cạnh đó, là hạn chế ăn những thức ăn cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ.

+ Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục giúp bạn rèn luyện sức khỏe. Bạn cũng có thể kết hợp các động tác xoa bóp cho dương vật trước khi đi ngủ.

+ Nếu bị quai bị bạn không nên sử dụng nhiều các thuốc kháng sinh vì điều này có thể làm cho tinh hoàn của bạn bị tổn thương, chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng…

Như vậy, trên đây là những thông tin đầy đủ và cơ bản nhất về bệnh viêm tinh hoàn mà nam giới cần phải hiểu rõ. Bởi bệnh có thể gây hiếm muộn, vô sinh nên nam giới cần phải lưu ý các dấu hiệu bệnh để phát hiện sớm từ đó có cách điều trị hiệu quả nhất.

Xem Thêm:

Dấu hiệu nguy hiểm khi đau tinh hoàn nhưng không sưng ở nam giới

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo