Lo lắng bệnh trĩ có gây vô sinh không và những ảnh hưởng của bệnh

Bệnh trĩ có gây vô sinh không? là câu hỏi của khá nhiều người khi tỷ lệ người bị mắc bệnh trĩ ngày càng tăng cao, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh. Thông tin trong nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu và giải đáp cụ thể thắc mắc đang gặp phải.

“Chào bác sỹ, năm nay tôi 27 tuổi và đang bị bệnh trĩ nội độ 1, bệnh khiến tôi rất tự ti và gây ra nhiều khó chịu, mặc dù đang uống thuốc nhưng vẫn không cải thiện là mấy. Nghe nhiều người nói bệnh trĩ có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, không thể có con được khiến tôi rất lo lắng vì dự định cuối năm nay tôi sẽ kết hôn. Vậy liệu thực sự bệnh trĩ có gây vô sinh không hay chỉ là lời đồn đoán vô căn cứ?” (Bạn Minh Đức, Phú Thọ).

Bệnh trĩ là gì và bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Bạn Minh Đức thân mến! Bệnh trĩ là bệnh lý trực tràng mà hiện nay nhiều người gặp phải. Như bạn chia sẻ, bạn đang bị bệnh trĩ nội độ 1, đây là giai đoạn đầu của bệnh trĩ nội nên khó phát hiện, mỗi lúc đi đại tiện người bệnh sẽ thấy trong phân có lẫn máu, đau tức vùng hậu môn và khó khăn khi đi đại tiện.

Ở giai đoạn này nếu không điều trị sớm sẽ chuyển sang giai đoạn nặng, các búi trĩ không còn “nội” mà sẽ lòi hẳn ra ngoài gây ra đau đớn và nguy hiểm. Đúng như bạn nói là có nhiều ý kiến cho rằng bệnh trĩ dễ dẫn đến chứng vô sinh. Tuy nhiên, sự thật là cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định bệnh trĩ gây vô sinh và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản do chất lượng tinh trùng suy giảm.

Bệnh trĩ có gây vô sinh không

Bệnh trĩ có gây vô sinh không là lo lắng của nhiều người

Trong một số trường hợp bệnh trĩ nặng với sự xuất hiện của các biến chứng nguy hiểm và đáng sợ thì bệnh trĩ có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến các bệnh lý gây vô sinh. Cụ thể:

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Bệnh trĩ không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Bệnh trĩ có gây vô sinh không, có cản trở việc có con hay không? Theo các chuyên gia, triệu chứng của bệnh trĩ không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng nam giới cũng như khả năng mang thai của nữ giới khi bệnh nhẹ. Chính vì vậy, bệnh trĩ ở giai đoạn đầu không gây vô sinh nên người bệnh hoàn toàn yên tâm về vấn đề này.

Bệnh trĩ có gây vô sinh không khi có thể cản trở khả năng thụ thai?

Mặc dù không trực tiếp gây ra chứng vô sinh, hiếm muộn nhưng nếu không điều trị bệnh trĩ sớm, bệnh tiến triển nặng thì có thể gián tiếp gây ra các nguyên nhân của vô sinh thứ phát. Sở dĩ có quan điểm này là do:

– Vị trí của trĩ gần kề giữa hậu môn và bộ phận sinh dục, nếu không vệ sinh sạch sẽ các búi trĩ bị viêm nhiễm thì có thể lây lan mầm bệnh viêm nhiễm sang cơ quan sinh sản và dẫn đến các bệnh nam khoa, phụ khoa. Các bệnh lý này nếu không được chữa trị sớm và đúng cách có thể là nguyên nhân gây vô sinh –  hiếm muộn. Và bệnh trĩ có gây vô sinh không? hoàn toàn có thể xảy ra.

– Bệnh trĩ gây ra tâm lý tự ti trong chuyện vợ chồng, ngại gần gũi vì các triệu chứng bệnh, đau khi quan hệ tình dục. Từ đó khiến “chuyện ấy” không được suôn sẻ và dẫn đến khó thụ thai.

– Mặt khác, bệnh trĩ mức độ nặng gây ra các biến chứng nguy hiểm gây giảm chất lượng cuộc sống, sa sút tinh thần, thiếu máu, nhiễm trùng máu, ung thư hậu môn,… cũng phần nào ảnh hưởng đến khả năng sinh con, với các dấu hiệu vô sinh do thể trạng yếu.

Thực sự bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Thực sự bệnh trĩ có gây vô sinh không?

Mặc dù bệnh trĩ không gây vô sinh ở giai đoạn nhẹ nhưng lại là nguyên nhân gây ra các bệnh lý có thể gây vô sinh khi có các biến chứng của bệnh trứng tăng nặng. Ngoài ra, bệnh trĩ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, công việc và sức khỏe, do đó bạn cần hết sức chú ý chữa trị.

Bệnh trĩ có ảnh hưởng tiêu cực gì?

Ngoài thắc mắc bệnh trĩ có gây vô sinh không, người bệnh cần quan tâm đến những ảnh hưởng mà bệnh trĩ có thể gây ra đối với sức khỏe. Bệnh trĩ nếu không điều trị sớm, dứt điểm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm có thể kể đến như:

– Viêm nhiễm hậu hôn: Phân, vi khuẩn tích tụ ở búi trĩ dễ lây lan gây viêm nhiễm hâu môn, từ đó dẫn đến viêm nhiễm các cơ quan lân cận.

– Apxe hậu môn: Các apxe chứa đầy mủ tại khu vực hậu môn là biến chứng thường gặp của bệnh gây ra đau đớn, sốt cao cho người bệnh.

– Thiếu máu: Bệnh trĩ gây ra mất máu khi đi đại tiện dẫn đến thiếu máu và đau đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, ngất xỉu,… cũng là một trong những nguyên nhân vô sinh khi thể trạng suy yếu.

Bệnh trĩ không trực tiếp gây vô sinh

Bệnh trĩ không trực tiếp gây vô sinh nhưng lại là nguyên nhân gián tiếp gây các bệnh lý vô sinh

– Sa nghẹt búi trĩ: Búi trĩ phát triển lớn không được phẫu thuật sẽ dẫn đến sa nghẹt và hoại tử.

– Nứt kẽ hậu môn: Bệnh trĩ liên quan mật thiết đến chứng táo bón, búi trĩ kết hợp với táo bón khiến niêm mạc hậu môn bị tổn thương, gây ra các vết nứt rất đau đớn.

– Ảnh hưởng đến đời sống tình dục: Bệnh gây ra cảm giác đau rát khi quan hệ vợ chồng, tâm lý căng thẳng, mất tự tin.

Trên đây là những chia sẻ giúp bạn Đức cũng như bạn đọc hiểu hơn về vấn đề bệnh trĩ có gây vô sinh không. Bệnh trĩ ở giai đoạn đầu là thời điểm tốt nhất để chữa trị triệt để, chính vì vậy người bệnh cần ý thức trong việc vệ sinh và chữa trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm.

>> Xem thêm: Cảnh báo bệnh Chlamydia có thể gây vô sinh nam không thể chủ quan

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo