Viêm bàng quang kẽ là bệnh gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm bàng quang kẽ – cái tên nghe lạ tai nhưng lại là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em. Cùng tìm hiểu về căn bệnh rất dễ mắc phải này nhé!

Viêm bàng quang kẽ là bệnh gì?

Bàng quang là bộ phận chứa nước tiểu trong đường tiết niệu. Trong đó, bệnh viêm bàng quang kẽ lại là hội chứng viêm bàng quang ở tình trạng mãn tính. Theo các chuyên gia nghiên cứu về đường tiết niệu của đại học Harvard, bệnh viêm bàng quang kẽ gây ra cho bệnh nhân những đau đớn, khó chịu rất khổ sở. Nó ngang với những cơn đau đớn của người phải chạy thận hoặc bị ung thư. Chất lượng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của người bệnh có thể sẽ giảm sút nghiêm trọng vì căn bệnh này.

Viêm bàng quang kẽ là một hội chứng mãn tính

Viêm bàng quang kẽ là một hội chứng mãn tính

Nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm bàng quang kẽ rất phức tạp. Theo nhiều nghiên cứu y khoa, có thể kết luận người bệnh bị kiếm khuyết trong biểu mô của bàng quang, gây ra rò rỉ biểu mô, khiến các chất độc hại có trong nước tiểu làm ảnh hưởng đến bàng quang gây ra bệnh.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, độ tuổi mắc bệnh này thường là 30-40 tuổi, và nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới. Năm 2009, thống kê có đến 3-8 triệu người bị viêm bàng quang chỉ riêng ở nước Mỹ, và nữ giới có các triệu chứng sớm của bệnh chiếm đến 12%.

Căn bệnh này rất dễ bị chẩn đoán thành nhiễm trùng đường tiết niệu và sẽ không được điều trị dứt điểm. Do đó, bạn cần phải được thăm khám ở các bệnh viện hoặc cơ sở y tế lớn có chuyên khoa tiết niệu tốt và uy tín để chẩn đoán chính xác bệnh viêm bàng quang kẽ.

Triệu chứng của bệnh viêm bàng quang kẽ

Khác với viêm bàng quang cấp tính, viêm bàng quang kẽ có những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau tùy vào thể trạng người bệnh, thời gian nhiễm bệnh, thậm chí theo mùa. Các triệu chứng chung để nhận biết bệnh có thể kể đến gồm:

Các triệu chứng của bệnh viêm bàng quang kẽ có thể rất khó chịu

Các triệu chứng của bệnh viêm bàng quang kẽ có thể rất khó chịu

– Đi tiểu nhiều, thường xuyên, có hiện tượng tiểu dắt, tiểu không hết nước, tiểu khó, đau khi đi tiểu.

– Thường xuyên đau vùng xương chậu, hoặc đau vị trí giữa hậu môn và âm đạo với nữ giới, giữa hậu môn và bìu với nam giới.

– Đau trong quá trình giao hợp, đối với nam giới, đặc biệt còn có hiện tượng đau khi xuất tinh.

Có thể điều trị viêm bàng quang kẽ dứt điểm không?

Đến năm 2016, vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm căn bệnh viêm bàng quang kẽ. Các liệu pháp điều trị được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ phê chuẩn đều có tác dụng giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu. Đồng thời, bệnh nhân phải làm các liệu pháp lọc bàng quang, tham gia vật lý trị liệu khung xương chậu, thư giãn xoa dịu sự căng cứng và luyện kỹ thuật kiểm soát việc bài tiết nước tiểu.

Các biện pháp phẫu thuật không được khuyến khích để điều trị bệnh viêm bàng quang kẽ. Các bác sĩ chuyên khoa thường chỉ chỉ định phẫu thuật để loại bỏ các phần hư hỏng hoặc cắt bỏ các vết loét ở bàng quang. Tuy nhiên, phương pháp này có rất nhiều hạn chế, thậm chí còn có thể làm tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm bàng quang kẽ

Hiện nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm bàng quang kẽ

Bên cạnh đó, việc điều trị tâm lý suy sụp vì sống chung với căn bệnh mãn tính triền miên này cũng rất quan trọng. Người bệnh thường xuyên phải đối diện với các cơn đau đớn và cảm giác tự ti, mặc cảm về căn bệnh của mình. Do đó, việc người thân và bạn bè thấu hiểu, chia sẻ, động viên bệnh nhân trong thời gian chữa trị vô cùng quan trọng.

Với người bệnh, bạn cần phải lạc quan và tuân thủ một chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh trong thời gian điều trị. Những thói quen ăn nhiều đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có cồn, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… đang kích ứng bàng quang của bạn hàng giờ. Vì thế, hãy tránh xa chúng.

Ngoài ra, các thực phẩm chứa vitamin C như: cam, quýt, cà chua,… đồ ăn cay nóng cũng không được khuyến khích sử dụng.

Bạn nên mặc những loại quần áo kể cả đồ lót với chất liệu tự nhiên, thoáng rộng, mát mẻ, tránh mặc đồ bó sát. Học cách ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, ăn các thực phẩm thanh sạch. Nếu có thời gian, hãy tập yoga và thiền mỗi ngày để xoa dịu tinh thần và hỗ trợ cho các vùng cơ thể bị đau nhức.

Cuộc sống của một bệnh nhân bị viêm bàng quang kẽ không dễ dàng, thế nhưng bạn hãy luôn lạc quan và tin tưởng vào các liệu pháp y khoa hiện đại. Đồng thời, hãy luôn tự cổ vũ tinh thần và tìm cách cân bằng cuộc sống, bạn sẽ sớm khỏe mạnh để tận hưởng hạnh phúc!

Xem Thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Vân Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo