Viêm niệu đạo cấp tính: Bệnh lý nguy hiểm đe dọa sức khỏe nam giới

Viêm niệu đạo cấp tính là căn bệnh khiến khá nhiều nam giới cảm thấy lo ngại. Bệnh lý này có thể chữa được nhưng do nhiều người còn chưa hiểu về bệnh nên không kịp phát hiện, đến khi bệnh trở nặng thì mới cuống cuồng đi tìm cách điều trị. Khi đó, việc chữa khỏi bệnh là vô cùng khó. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin về căn bệnh này để các bạn có thể hiểu rõ hơn về nó.

Bạn nên đọc:

>> Bệnh viêm niệu đạo nam có nguy hiểm không và cách phòng tránh hiệu quả

>> Mách bạn viêm niệu đạo nam kiêng gì để không ảnh hưởng đến sức khỏe?

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm niệu đạo cấp tính ở nam giới

Niệu đạo là một bộ phận có vị trí vô cùng quan trọng trong cơ quan sinh nam. Nó có chức năng để bài tiết nước tiểu ra ngoài đồng thời cũng là con đường để tinh trùng xuất ra bên ngoài.

Bệnh lý ở bộ phận này chủ yếu bắt nguồn từ nguyên nhân là do vi khuẩn tấn công và gây ra bệnh viêm niệu đạo cấp tính. Chúng ta có thể chia nguyên nhân gây bệnh ra làm hai loại là viêm niệu đạo cấp do lậu và không lậu.

nguyên nhân viêm niệu đạo cấp tính

Nguyên nhân viêm niệu đạo cấp tính ở nam giới là gì?

Với viêm niệu đạo cấp tính không lậu, nó sẽ có xuất hiện của các loại vi khuẩn gây bệnh phổ biến như Chlamydia trachomatis, Mycoplasma genitalium, Trichominas vaginalis, Candida albicans, Herpes simplex virus, Streptococcus, Staphylococcus saprophyticus, Escherichia coli,… Những loại vi khuẩn này đều là những thủ phạm chính gây ra tình trạng viêm niệu đạo cấp tính.

Các loại vi khuẩn này sau khi xâm nhập vào trong cơ thể nếu gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển mạnh và tấn công mạnh mẽ vào niệu đạo và các khu vực lân cận. Do đó, không chỉ gây ra bệnh viêm niệu đạo cấp tính, nó còn gây ra hàng loạt các bệnh lý viêm nhiễm khác như viêm bao quy đầu, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh,…

Theo nhiều nghiên cứu y tế cho thấy, cấu tạo bộ phận sinh dục cũng là một trong những yếu tố quyết định đến việc bệnh xuất hiện. Do đó, nữ giới thường có tỉ lệ bị bệnh viêm niệu đạo cấp tính cao hơn nhiều so với nam giới, bởi đường niệu đạo của họ khá ngắn, do đó vi khuẩn cũng dễ tấn công vào bên trong hơn.

Bên cạnh đó, việc cơ quan sinh dục không được vệ sinh đúng cách cũng sẽ khiến cho các vi khuẩn này có cơ hội tấn công vào sâu bên trong cơ thể của nam giới. Đặc biệt với những nam giới có bao quy đầu dài hoặc bao quy đầu quá hẹp cũng là nguyên nhân khiến nam giới dễ dàng mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm.

Ngoài ra, căn bệnh viêm niệu đạo cấp tính còn bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt không tốt như nhịn tiểu, thường xuyên phát sinh quan hệ tình dục không an toàn và thực hiện các thủ thuật ngoại khoa không có tính đảm bảo,…

Từ những nguyên nhân trên, chúng ta có thể thấy rằng căn bệnh này có thể bắt nguồn từ những nguyên nhân mà bạn tưởng như vô hại. Do đó, bạn phải lưu ý hơn trong cách sinh hoạt hàng ngày.

Viêm niệu đạo cấp tính có biểu hiện như thế nào?

Để điều trị bệnh một cách tốt nhất, các bạn cần dựa vào các nguyên nhân gây bệnh cũng như các biểu hiện mà bệnh nhân gặp phải. Tuy nhiên, thực tế có không ít trường hợp do không biết các dấu hiệu của bệnh là gì, dẫn đến việc bỏ qua không chữa sớm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chỉ đến khi bệnh đã quá nặng và có những dấu hiệu rõ ràng thì mới bắt đầu chữa bệnh. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe và có thể dẫn đến tình trạng không thể điều trị bệnh triệt để.

biểu hiện viêm niệu đạo cấp tính

Viêm niệu đạo cấp tính có dấu hiệu như thế nào?

Hiểu được tâm lý này, hôm nay chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn một số các biểu hiện bệnh viêm niệu đạo cấp tính mà nam giới có thể gặp phải, từ đó có được các phương hướng điều trị bệnh cụ thể nhất.

Nam giới khi bị bệnh lý này thường gặp phải tình trạng rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu rắt, đau buốt mỗi khi đi tiểu.

Trong trường hợp bệnh viêm niệu đạo cấp tính đã quá nặng, bệnh nhân có thể thấy trong nước tiểu của mình có xuất hiện váng, nước tiểu đục màu và có mùi hôi vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị tiểu tiện ra máu và có cả mủ lẫn trong nước tiểu.

Viêm niệu đạo cấp tính còn gây ra những cơn đau thắt vùng ổ bụng và vùng hông lưng, dương vật bị sưng đau và đỏ tấy khiến việc tiểu tiện trở nên vô cùng khó khăn. Ngoài ra căn bệnh này còn gây ra những cơn sốt đột ngột khiến cơ thể bệnh nhân luôn mệt mỏi, suy nhược.

Bệnh lý này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nam giới như gây các lý viêm nhiễm ở các bộ phận lân cận (viêm bàng quang, viêm thận, suy thận), gây khó khăn trong việc tiểu, gây hẹp niệu đạo.

Nhưng bệnh nhân nên đặc biệt lưu ý rằng, căn bệnh viêm niệu đạo cấp tính còn có thể tăng nguy cơ vô sinh của bạn. Bởi lẽ vi khuẩn viêm nhiễm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng và khi quan hệ gây đau đớn làm suy giảm ham muốn của nam giới. Đây chính là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn của các cặp đôi.

Các biểu hiện này rất dễ bị nhầm lẫn sang các bệnh lý viêm nhiễm khác. Do đó, để xác định chính xác bệnh lý mình đang mắc phải là gì, bệnh nhân tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế uy tín để có thể được khám chữa một cách hiệu quả nhất.

Cách chữa viêm niệu đạo cấp tính và những lưu ý khi điều trị cho nam giới

Nhiều người vì lo sợ bệnh lý này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm mà luôn muốn tìm cho mình những cách điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có được các phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn một số cách điều trị viêm niệu đạo cấp tính hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay cho mình.

1. Cách chữa viêm niệu đạo cấp tính hiệu quả cho nam giới

Tùy theo thể trạng của từng bệnh nhân mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình các phương pháp điều trị khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị dưới đây:

  • Dùng thuốc Tây y

Đối với bệnh nhân bị viêm niệu đạo cấp tính do nhiễm Chlamydia và Mycoplasma thì bạn có thể lựa chọn một trong số các loại thuốc sau: Azithromycin, Doxycyclin, Ofloxacin, Erythromycin. Lưu ý, bạn nên điều trị kết hợp cùng bạn tình để có được kết quả tốt nhất.

Điều trị viêm niệu đạo cấp tính

Nam giới nên điều trị viêm niệu đạo cấp tính thế nào thì tốt?

Với nam giới bị viêm niệu đạo cấp tính do nhiễm Trichomonas, thuốc Metronidazol sẽ là loại thuốc được ưu tiên hàng đầu trong điều trị. Cũng tương tự như với các loại thuốc trên, bạn nên điều trị cho cả bạn tình của mình.

Nấm Candida cũng là một trong nguyên nhân gây viêm niệu đạo cấp tính. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn loại thuốc chống nấm là Fluconazol để điều trị kết hợp cùng bạn tình. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện theo đúng yêu cầu của bác sĩ để tránh các tác dụng tác tốt của loại thuốc này.

Còn đối với các nam giới bị viêm niệu đạo cấp tính do các loại vi khuẩn thông thường, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị bằng các nhóm thuốc kháng sinh như beta – lactam, fluoroquinolone, trimethoprim – sulfamethoxazol.

  • Dùng thuốc Đông y

Nhiều người do lo lắng về các tác dụng phụ mà thuốc Tây mang lại nên tim đến thuốc Đông y để có thể điều trị căn bệnh viêm niệu đạo cấp tính của mình. Khi đó, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

Bài thuốc 1: Sơn dược, ý nhân mỗi loại 24g, phục linh, khoai tây ngọt mỗi loại 18g, củ mạch, cây mã đề mỗi loại 15g, xích tiểu đậu 10g, mộc thông 4g.

Mỗi ngày bạn sử dụng một thang sắc cùng với nước và uống. Bệnh nhân áp dụng bài thuốc này lien tục cho đến khi bệnh khỏi.

Bài thuốc 2: Hoàng kỳ 24g, đảng sâm, thục địa mỗi loại 18g, thỏ ty tử 12g, trạch tả, bồ công anh mỗi loại 10g.

Đem tất cả các vị thuốc này đem sắc với nước, mỗi ngày uống 1 thang. Áp dụng đều đặn cho đến khi bệnh có chuyển biến tốt.

Bài thuốc 3: Thân rễ tươi cây sậy 50g, đạm trúc diệp và hoa cúc dại mỗi loại 10g.

Bạn lấy các vị thuốc này sắc cùng với nước và mỗi ngày uống 1 thang. Uống liên tục bài thuốc này trong vòng 10 ngày bạn sẽ thấy kết quả khả quan hơn.

2. Những lưu ý khi điều trị viêm niệu đạo cấp tính cho nam giới

Bên cạnh việc dung thuốc điều trị, để bệnh mau khỏi hẳn, bạn cũng nên chú ý thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày như sau:

Lưu ý khi điều trị viêm niệu đạo cấp tính

Uống nước đúng cách có thể hỗ trợ điều trị bệnh khá tốt

  • Uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày (khoảng 1.5 – 2l) để tăng khả năng đào thải vi khuẩn ra ngoài thông qua đường nước tiểu.
  • Bổ sung nhiều rau xanh, thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày.
  • Không ăn các loại đồ ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ.
  • Không hút thuốc lá và uống nhiều bia, rượu vì chúng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch và làm tình trạng viêm niệu đạo cấp tính trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Giữ gìn sạch sẽ bộ phận sinh dục, vệ sinh dương vật sau mỗi lần tiểu tiện và sau mỗi lần quan hệ để loại bỏ hết những vi khuẩn còn sót lại.
  • Dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng trong thời gian điều trị bệnh viêm niệu đạo cấp tính, nam giới tốt nhất không nên quan hệ để tránh lây nhiễm bệnh sang cho bạn tình.
  • Tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh viêm niệu đạo cấp tính nguy hiểm ở nam giới. Mong rằng với những kiến thức này, nam giới có thể sáng suốt hơn trong quá trình phòng tránh bệnh. Nếu thấy bản thân có các dấu hiệu bệnh lý như trên, nam giới hãy đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị một cách tốt nhất.

Xem thêm: Khám viêm niệu đạo nam ở đâu uy tín và chất lượng nhất?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo