Giải phẫu niệu đạo nam và những thông tin mà nam giới cần nắm rõ

Giải phẫu niệu đạo nam là phương pháp được dùng để phân tích các vấn đề từ sâu bên trong của các bộ phận ấy. Thông qua đó chúng ta có thể tìm ra bệnh lý cũng như các nguyên nhân chính dẫn đến bệnh là gì. Phương pháp giải phẫu niệu đạo nam sẽ giúp chúng ta nắm được các yếu tố gây bệnh, từ đó đưa ra được các phác đồ điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả nhất. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp này.

Bạn nên đọc:

Phác đồ điều trị viêm niệu đạo nam hiệu quả bạn không nên bỏ qua

Chi phí chữa viêm niệu đạo ở nam giới hết bao nhiêu tiền?

Tác dụng của phương pháp giải phẫu niệu đạo nam

Giải phẫu niệu đạo được coi là một phương pháp khá phổ biến trong y học. Phương pháp này được tiến hành dựa trên việc nghiên cứu về hình thái và cấu trúc của các bộ phận trên cơ thể con người.

tác dụng của giải phẫu niệu đạo nam

Giải phẫu niệu đạo nam có tác dụng như thế nào?

Giải phẫu niệu đạo (trong tiếng Anh có nghĩa là urethra) là phương pháp nghiên cứu niệu đạo nam giới dựa trên các tế bào sống thu được. Khi tiến hành phương pháp này, các bác sĩ sẽ lấy một mô nhỏ trong vùng niệu đạo nam hoặc lấy dịch viêm niệu đạo và phân tích.

Bác sĩ sẽ tiến hành tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh từ mẫu vật giải phẫu một cách chính xác. Thông qua kết quả đó, bác sĩ họ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân để việc điều trị bệnh có được kết quả khả quan nhất. Vậy nên, đối với các trường hợp bệnh lý khó xác định nguyên nhân, giải phẫu là phương pháp hoàn toàn phù hợp để có thể bắt đầu quá trình điều trị bệnh.

Giải phẫu niệu đạo nam được thực hiện thế nào?

Giải phẫu là phương pháp mang tính chính xác khá cao. Do đó đòi hỏi các bác sĩ tiến hành phương pháp này cũng phải là những người có kinh nghiệm và chuyên môn cao. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào? – Theo đó, bác sĩ sẽ tiến hành dựa trên các đặc điểm về kích thước, hình dán, đặc điểm chức năng của niệu đạo. Nhằm hướng đến giải quyết được vấn đề và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng của niệu đạo. Cụ thể là:

1. Giải phẫu niệu đạo nam – kích thước niệu đạo

Khi giải phẫu, người ta thường chia niệu đạo ra làm ba đoạn là đoạn tiền liệt, đoạn màng, đoạn xốp. Trung bình niệu đạo của nam giới sẽ dài khoảng 16cm, trong đó, đoạn xốp dài nhất (khoảng 12cm), sau đó đến đoạn tiền liệt (2,5 – 3cm) và ngắn nhất là đoạn màng (chỉ khoảng 1,2cm).

Lúc nam giới không tiểu tiện, niệu đạo sẽ là một ống không đều với 3 chỗ phình to (hố thuyền, đoạn niệu đạo hành dương vật, xoang tiền liệt ở đoạn tiền liệt) và 4 chỗ hẹp (lỗ niệu đạo ngoài, đoạn niệu đạo trong vật xốp, đoạn niệu đạo màng và đoạn niệu đạo cổ bàng quang).

2. Giải phẫu hình dáng của niệu đạo nam giới

Khi giải phẫu niệu đạo nam, cấu tạo của niệu đạo nam được miêu tả cụ thể như sau: Điểm bắt đầu của niệu đạo sẽ là từ cổ bàng quang đi thẳng xuống và xuyên qua tuyến tiền liệt, qua hoành chậu và qua hoành niệu dục. Sau đó, niệu đạo sẽ uốn cong ra trước và lên trên ôm lấy khớp mu rồi dẫn tới dương vật và cuối cùng kết thúc ở quy đầu.

Đoạn tiền liệt là đoạn nằm trong tuyến tiền liệt. Ở giữa có một gờ nhỏ gọi là mào niệu đạo liên tiếp với lưỡi bàng quang ở trên và xuống tận niệu đạo màng ở dưới. Ở 1/3 giữa và 1/3 dưới của đoạn tiền liệt tuyến, mào niệu đạo nở rộng hình thành lên một lồi hình bầu dục gọi là lồi tinh.

giải phẫu niệu đạo nam như thế nào?

Hình dáng niệu đạo thông qua việc giải phẫu niệu đạo nam

Giữa lồi tinh có lỗ của túi bầu dục tiền liệt tuyến. Ở 2 bên lỗ túi là 2 lỗ của ống phóng tinh. 2 bên lồi tinh có 2 rãnh, ở đáy rãnh có nhiều lỗ nhỏ của các tuyến tiền liệt tuyến đổ vào.

Đoạn màng là đoạn có kích thước ngắn nhất với nhiều nếp dọc xung quanh. Nó được tính từ đỉnh tuyến tiền liệt đến hành dương vật qua hoành chậu và hoành niệu dục và được các cơ thắt niệu đạo bao quanh. Khi chúng ta tiến hành giải phẫu đáy chậu, chúng ta sẽ được thấy rõ điều này.

Đoạn xốp: Bên cạnh các nếp dọc còn có 2 lỗ đổ của 2 tuyến hành niệu đạo, lỗ của các hốc niệu đạo và van hố thuyền là 1 nếp ngang ở mặt trên niệu đạo cách lỗ niệu đạo ngoài khoảng 1 – 2 cm.

3. Giải phẫu niệu đạo nam – chức năng của niệu đạo

Niệu đạo là bộ phận nằm trong hệ tiết niệu của mỗi người. Đây là con đường để dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài môi trường. Đồng thời đây cũng là lối đi của các “tinh binh” khi nam giới quan hệ tình dục và xuất tinh.

Do đó, khi bộ phận này gặp phải một bệnh lý nào đó, nó sẽ sẽ gây ra những ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện và gây ra sự rối loạn chức năng trong hệ bài tiết.

Một số bệnh lý liên quan đến niệu đạo

Chúng tôi sẽ chỉ ra cho các bạn một số bệnh lý liên quan đến niệu đạo phổ biến nhất mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Cụ thể là:

  • Bệnh viêm niệu đạo

Đây là tình trạng bệnh lý xảy ra khi niệu đạo của nam giới bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công, trong đó loại vi khuẩn gây bệnh chủ yếu là E.coli. Bệnh lý này sẽ khiến cho người bệnh gặp phải các triệu chứng như nóng rát khi đi tiểu, tiểu buốt, thậm chí viêm nhiễm nặng có thể xuất hiện tình trạng tiểu ra máu và xuất hiện mủ ở lỗ tiểu.

Do đó, để phát hiện bệnh viêm niệu đạo cũng như nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác, áp dụng phương pháp giải phẫu niệu đạo nam là hoàn toàn hợp lý.

Bệnh lý này không chỉ gây ra khó khăn cho người bệnh trong việc tiểu tiện mà nó còn gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh trùng của nam giới. Bởi niệu đạo cũng là con đường để nam giới xuất tinh ra bên ngoài. Do đó, nguy cơ các bệnh lý ở niệu đạo có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn là hoàn toàn có thể xảy ra.

giải phẫu niệu đạo nam và các bệnh lý liên quan

Viêm niệu đạo là một bệnh lý khá phổ biến trong hệ tiết niệu

Bên cạnh đó nó còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang và suy thận mãn tính nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Và để điều trị bệnh tốt nhất, việc áp dụng phương pháp giải phẫu niệu đạo nam trong các trường hợp này là hoàn toàn cần thiết cho nam giới.

  • Hẹp niệu đạo

Đây là bệnh lý gặp phải chủ yếu ở nam giới do cấu tạo cơ quan sinh dục. Bệnh hình thành do biến chứng của những chấn thương hoặc bệnh lý viêm nhiễm để lại. Khi đó, trong niệu đạo sẽ hình thành lên một sẹo xơ ở bên trong và gây cản trở đến dòng chảy của nước tiểu.

Triệu chứng của bệnh lý này là bệnh nhân sẽ cảm thấy khó khăn trong việc tiểu tiện, dòng tiểu nhỏ, ngắn tùy vào mức độ hẹp niệu đạo. Nhiều trường hợp, sẹo xơ ở trong niệu đạo phát triển quá lớn có thể dẫn đến các tình trạng tiểu buốt tiểu rắt và nguy hiểm nhất là bí tiểu.

Ngoài ra, hẹp niệu đạo còn có thể xuất hiện các triệu chứng như nước tiểu sậm màu, có mùi khai nồng, nước tiểu có máu thậm chí trong nước tiểu còn xuất hiện cả mủ. Đặc biệt, bệnh nhân sẽ thường xuyên bị hành hạ bởi các cơn đau quặn vùng bụng dưới, niệu đạo thường xuyên bị chảy dịch, dương vật có dấu hiệu sưng to và khi quan hệ có thể bị xuất tinh ra máu hoặc xuất tinh ngược lên bàng quang.

  • Sỏi niệu đạo

Đây là bệnh lý xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông qua việc giải phẫu niệu đạo nam, chúng ta có thể đưa ra các yếu tố như: Sỏi từ thận hoặc từ bàng quang rơi xuống niệu đạo, bị mắc kẹt lại và hình thành bệnh sỏi niệu đạo.

Còn nguyên nhân tiếp theo có thể bắt nguồn từ các bệnh lý như viêm niệu đạo, hẹp niệu đạo khiến các chất cặn bã trong quá trình bài tiết ra bên ngoài cơ thể bị tắc nghẽn tại niệu đạo, lâu dần bị vôi hóa và hình thành lên các viên sỏi tại bộ phận này.

Biểu hiện của bệnh cũng tương tự như bệnh hẹp niệu đạo đó là tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu. Tuy nhiên, những cơn đau ở vùng ổ bụng và hông chậu sẽ dữ dội hơn và xuất hiện thường xuyên hơn. Nhiều trường hợp, bệnh nhân bị bí tiểu hoàn toàn vô cùng nguy hiểm và phải tiến hành cấp cứu thông tiểu ngay để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về phương pháp giải phẫu niệu đạo nam cũng như một số các bệnh lý liên quan đến niệu đạo mà nam giới cần phải biết và phòng tránh. Mong rằng các quý ông sẽ tiếp nhận những kiến thức này để chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa được các bệnh lý không mong muốn.

Xem thêm:  Những cách điều trị viêm niệu đạo ở nam giới hiệu quả nhất bạn chớ bỏ qua

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo