Bệnh vô sinh và cách điều trị mọi cặp vợ chồng trẻ phải biết

Khi lập gia đình mọi người đều nghĩ mình có thể dễ dàng có con, tuy nhiên không ít người hiện nay lại phải đối mặt với chứng vô sinh hiếm muộn. Dưới đây là những kiến thức về bệnh vô sinh và cách điều trị dành cho nữ giới.

Bệnh vô sinh và cách điều trị hiệu quả

1. Vô sinh không đáng sợ như bạn nghĩ

Vô sinh được định nghĩa khi cặp vợ chồng chung sống và quan hệ tình dục với nhau trên 1 năm, không dùng bất kỳ biện pháp phòng tránh nào nhưng vẫn không có thai. Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở nước ta không ngừng tăng những năm gần đây, biểu hiện là cả 4 trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản lớn trên cả nước lúc nào cũng tấp nập cặp đôi đến thăm khám.

vô sinh và cách điều trị

Vô sinh và cách điều trị 

Vô sinh được chia làm 2 dạng: nguyên phát và thứ phát. Nếu bạn chưa từng có thai hoặc sinh con lần nào thì được xếp vào dạng nguyên phát còn nếu đã từng có thai hoặc có con mà muốn sinh thêm con sau 1 thời gian dài kế hoạch nhưng mãi không thụ thai thì là vô sinh thứ phát.

Vô sinh hiếm muộn hoàn toàn có thể điều trị được nếu như phát hiện kịp thời. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên các cặp vợ chồng chung sống với nhau trên 1 năm mà không có thai thì hãy thăm khám để tìm nguyên nhân.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

2. Dấu hiệu nhận biết vô sinh ở chị em sớm nhất

– Không có ngày rụng trứng: Không phải quan hệ vào bất cứ ngày nào chị em cũng có thể đậu thai mà “thời điểm vàng” chính là ngày rụng trứng. Nguyên nhân trứng không rụng ở 1 số người là do những tác động cả bên trong lẫn bên ngoài, phổ biến nhất là hội chứng buồng trứng đa nang. Bệnh này khiến hóc môn nội tiết tố nữ estrogen bị hao tổn. Người bị béo phì hoặc đột biến nhiễm sắc thể là đối tượng có nguy cơ cao mắc chứng bệnh này.

– Uống quá nhiều loại thuốc: rất nhiều loại thuốc kháng sinh, giảm đau hay thậm chí cả thuốc bôi ngoài da có những tác dụng phụ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản vì vậy, nữ giới cần tìm hiểu kỹ, hỏi ý kiến bác sĩ nếu phải sử dụng 1 loại thuốc nào đó trong 1 thời gian dài.

Vô sinh và cách điều trị nào hiệu quả

Vô sinh và cách điều trị nào hiệu quả nhất?

– Tập luyện quá sức: thể dục vô cùng tốt cho sức khỏe nhưng với những chị em thể trạng yếu lại cố tình tập ép cân, giảm cân quá mức sẽ làm chỉ số BMI xuống dưới mức cho phép. Bên cạnh việc đốt mỡ thì nồng độ estrogen cũng giảm gây ức chế rụng trứng, biểu hiện ra ngoài là kinh nguyệt không đều.

–  Stress kéo dài: các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, đầu óc căng thẳng trong thời gian dài cũng dẫn đến những thay đổi hóc môn sinh sản là nguyên nhân gây vô sinh. Cụ thể, lúc này buồng trứng không thể sản xuất ra hóc môn nữ dẫn đến chu kỳ kinh không đều, việc thụ thai tự nhiên hay tính ngày rụng trứng để cho giao phối với tinh trùng gặp rất nhiều khó khăn.

3. Biện pháp điều trị bệnh vô sinh ở nữ giới

Vô sinh và cách điều trị thụ tinh trong ống nghiệm

Vô sinh và cách điều trị thụ tinh trong ống nghiệm

– Điều trị nội khoa: phổ biến là các loại thuốc dạng gel dùng để bôi trơn âm đạo giúp tinh trùng dễ di chuyển hơn đồng thời tăng khoái cảm khi quan hệ, chị em phụ nữ dễ “lên đỉnh” hơn. Ngoài ra, các loại thuốc kích thích rụng trứng hoặc thuốc chống rối loạn nội tiết tố nữ cũng được sử dụng khá nhiều để điều trị vô sinh.

– Điều trị ngoại khoa: Phẫu thuật để chữa bệnh vô sinh do các tổn thương thực thể. Các biện pháp thường áp dụng là thụ tinh trong ống nghiệm (bạn nữ sẽ được uống thuốc để kích thích rụng trứng sau đó bác sĩ sẽ lấy trứng này cho kết hợp với những tinh trùng khỏe mạnh, sau khi thụ tinh thành công sẽ đưa trở lại buồng trứng để thai nhi phát triển tự nhiên). Ngoài ra còn có nuôi trứng trong ống nghiệm nhưng tỷ lệ thành công ít hơn (trên dưới 30%).

Bên trên là những kiến thức về vô sinh và cách điều trị được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên hiệu quả với mỗi cặp đôi là không giống nhau. Có người chỉ 1 thời gian ngắn là có thể có con song cũng có người tốn không ít thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy 1 khi đã xác định chữa bệnh bạn cần kiên trì và tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sĩ.

>> Bạn nên xem thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

Minh Hương (t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo