Cảnh báo những biểu hiện vô sinh ở hai giới không thể lơ là bỏ qua

Biểu hiện vô sinh là vấn đề mà vợ chồng bạn cần quan tâm để nhận biết và chữa trị ngay trước khi quá muộn. Làm cha mẹ là thiên chức vô cùng cao quý của bất cứ ai. Thế nhưng, những năm gần đây tình trạng vô sinh lại không ngừng tăng lên và đáng báo động. Dưới đây là một số biểu hiện vô sinh ở cả nam và nữ, hy vọng sẽ giúp bạn đọc nắm rõ để thăm khám và điều trị kịp thời khi chẳng may mắc phải.

Theo các chuyên gia, biểu hiện vô sinh gặp ở các cặp vợ chồng chung sống với nhau ít nhất 1 năm, quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể có con. Hiện nay tỷ lệ vô sinh ở nữ giới thường cao hơn nam giới, theo đó biểu hiện của vô sinh ở mỗi giới cũng khác nhau.

Biểu hiện vô sinh ở nam giới như thế nào?

Để biết mình có những dấu hiệu vô sinh hay không, cánh mày râu cần dựa trên những triệu chứng bên ngoài và dấu hiệu khi xuất tinh, cụ thể là:

  • Dấu hiệu bên ngoài bộ phận sinh dục

Hình dạng bên ngoài và những bất thường xảy ra ở bộ phận sinh dục nam giới thường là biểu hiện của vô sinh dễ nhận biết mà bạn nên quan tâm để ý.

– Tinh hoàn: Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh dịch, do đó bộ phận này bị tổn thương hay bất thường thì tinh dịch đều bị ảnh hưởng và tăng nguy cơ vô sinh. Những bất thường nam giới cần chú ý đó là đau nhức ở tinh hoàn, tinh hoàn quá nhỏ hoặc có u sưng, tinh hoàn sưng đỏ, bị xoắn… Các biểu hiện vô sinh nam này bạn có thể dễ dàng nhận biết.

Biểu hiện vô sinh ở nam giới

Biểu hiện vô sinh ở nam giới

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

– Bìu: Bìu là lớp da bảo vệ tinh hoàn, nếu bìu sưng đỏ, đau, ngứa thì rất có thể bạn đã bị viêm mào tinh hoàn hoặc xoắn tinh hoàn – 2 bệnh lý gây vô sinh ở nam giới.

– Quy đầu: Quy đầu dương vật dài, hẹp cũng cản trở quá trình thụ thai và gây vô sinh, lúc này nam giới cần đi cắt bo quy đầu để cải thiện. Quy đầu sưng đỏ, mọc mụn nhọt, tấy đỏ, lở loét cũng cảnh báo dấu hiệu vô sinh ở phái mạnh.

  • Biểu hiện vô sinh khi xuất tinh

Để thụ thai thành công cần thiết phải đảm bảo các yếu tố tinh trùng khỏe mạnh cả về số lượng và chất lượng, không gặp vấn đề gì bất thường trứng tốt, tử cung bình thường,

– Xuất tinh bất thường: Khó xuất tinh, tinh dịch quá ít hay quá nhiều cũng cảnh báo bất thường ở tinh dịch hay tinh hoàn có thể dẫn đến tinh trùng khó gặp trứng để thụ thai gây vô sinh.

– Đau khi xuất tinh: Đây là biểu hiện vô sinh rõ ràng nhất nhưng nhiều nam giới lại chủ quan, đau khi xuất tinh, xuất tinh có lẫn máu hoặc chuyển sang màu đục nam giới đều cần đi khám để điều trị vô sinh ngay.

Biểu hiện vô sinh do tinh trùng kém

Biểu hiện vô sinh do tinh trùng kém

– Số lượng và chất lượng tinh trùng: Sau khi xuất tinh 30 phút mà tinh trùng không bị vón cục, đặc lại cũng là dấu hiệu của bệnh nam khoa. Ngoài ra lượng tinh trùng quá ít hoặc không có tinh trùng đều rất khó để có con.

– Xuất tinh sớm: Những người bị xuất tinh sớm cơ hội tinh trùng gặp trứng để thụ thai thường rất thấp, có trường hợp chưa quan hệ đã xuất tinh.

– Rối loạn đường tiểu: Những rối loạn thường gặp như tiểu buốt, tiểu nhiều, tiểu đau,… cũng là dấu hiệu của các bệnh xã hội, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khiến chức năng sinh sản nam bị suy giảm.

Ngoài những nguyên nhân trên, biểu hiện vô sinh nam giới còn kể đến như bỗng nhiên da khô nhăn nheo, không có ham muốn, ra mồ hôi nhiều, tăng cân đột ngột,… thì các bạn nam cũng nên đi khám sức khỏe ngay.

Biểu hiện vô sinh ở nữ giới không được chủ quan

Ở nữ giới, các dấu hiệu vô sinh chủ yếu dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, dấu hiệu bất thường tại vùng kín, sự phát triển của tuyến vú. Cụ thể là:

  • Rối loạn kinh nguyệt

Chu kỳ kinh quá dài, quá ngắn, không đều, lượng máu kinh thất thường,… đều cho thấy hormone nữ bị rối loạn thất thường dẫn đến khả năng thụ thai giảm xuống.

  • Biểu hiện vô sinh khi vô kinh

Nữ giới trên 18 tuổi chưa có kinh hay 6 tháng liên tiếp không có kinh được coi là vô kinh,nguyên nhân thường do rối loạn chức năng tuyến yên, không rụng trứng, dị tật đường sinh dục, suy buồng trứng,…. Nguyên nhân gây vô sinh bẩm sinh thường rất khó chữa trị.

Biểu hiện vô sinh nữ

Biểu hiện vô sinh ở phái yếu

  • Tuyến vú phát triển kém

Đây là biểu hiện của vô sinh cần lưu ý, nếu đến độ tuổi dậy thì mà tuyến vú vẫn chưa phát triển thì có thể do nội tiết nữ bị thiếu, từ đó buồng trứng cũng phát triển kém và khó thụ thai hơn.

  • Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo chuyển sang màu xanh, vàng, nâu,… đều là dấu hiệu của viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

  • Sảy thai

Nữ giới bị sảy thai khi chưa đầy 140 ngày kể từ ngày thu thai và sảy thai nhiều lần liên tiếp thì nguy cơ vô sinh chiếm đến 30%.

Trên đây là những biểu hiện vô sinh ở cả hai giới mà bạn đọc cần nắm rõ. Nếu thấy có bất cứ dấu hiệu nào giống như chúng tôi liệt kê ở trên thì nên đi khám ngay để điều trị hiệu quả từ sớm.

Xem thêm: Cảnh báo tình trạng béo phì gây vô sinh bạn có tin không?

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo