Con đường điều trị vô sinh nào hiệu quả nhất cho các cặp vợ chồng?

Điều trị vô sinh đòi hỏi một quá trình mà các cặp vợ chồng phải kiên trì chữa trị để có con như mong muốn. Để con đường chữa trị vô sinh của các cặp vợ chồng dễ dàng hơn, chúng tôi xin cung cấp thông tin về các cách điều trị bệnh vô sinh – hiếm muộn đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

Có rất nhiều các phương pháp điều trị vô sinh mà các cặp vợ chồng lựa chọn áp dụng với mong muốn nhanh có con. Tuy nhiên, để có được phương pháp chữa trị hiệu quả thì phương pháp đó phải phù hợp với nguyên nhân và mức độ bệnh vô sinh gặp phải.

Thực tế đã có nhiều vợ chồng chữa trị vô sinh rất nhanh chóng do bệnh nhẹ và lựa chọn đúng phương pháp. Nhưng cũng có những cặp vợ chồng gian nan trên con đường tìm con do bệnh nặng hoặc chưa tìm được phương pháp phù hợp.

Tâm sự với các bác sĩ namkhoahiemmuon.com, anh Thịnh (Ba Vì – Hà Nội) cho biết, vợ chồng anh kết hôn đã được gần 5 năm mà vẫn chưa có con, đi thăm khám thì được biết bị vô sinh nguyên nhân do cả 2 vợ chồng. Vì không muốn áp dụng các phương pháp tiên tiến để hỗ trợ sinh sản nên anh chị quyết định chữa vô sinh bằng thuốc nam và Đông y.

Rất nhiều cặp vợ chồng gian nan điều trị vô sinh

Rất nhiều cặp vợ chồng gian nan điều trị vô sinh

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Mặc dù chạy chữa ở nhiều nơi bằng các bài thuốc dân gian, tìm đến các thầy lang chuyên chữa vô sinh khắp các tỉnh thành, ngược xuôi ra Bắc vào Nam cầu khấn chùa nọ đền kia nhưng vẫn không có kết quả. Trong suốt 3 năm điều trị vô sinh anh không nhớ mình đã đi biết bao nơi, tốn kém bao nhiêu tiền của nhưng vợ chồng vẫn động viên nhau cố gắng để có được đứa con.

Hiện tại anh chị cảm thấy chán nản vì tất cả những cố gắng trong những năm qua đều không đem lại kết quả nhưng ước mơ có được đứa con để mái ấm gia đình trọn vẹn luôn cháy bỏng đối với vợ chồng anh.

Một trường hợp khác may mắn hơn vợ chồng anh Thịnh khi nguyên nhân gây vô sinh xuất phát từ phía chồng do tinh trùng yếu, vợ chồng anh Hùng (Hà Nam) đi thăm khám và được áp dụng các phương pháp cải thiện chất lượng tinh trùng tại chuyên khoa hiếm muộn của một bệnh viện uy tín. Sau một thời gian ngắn áp dụng các cách điều trị vô sinh ở nam giới, vợ chồng anh đã có con như mong muốn.

Để các cặp vợ chồng hiểu rõ hơn về các phương pháp chữa trị vô sinh, chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp được nhiều cặp vợ chồng áp dụng hiện nay như sau:

Cách điều trị vô sinh ở nam giới

Để có được cách điều trị phù hợp, bạn cần phải trải qua các bước thăm khám, xét nghiệm vô sinh cần thiết, xác định nguyên nhân và mức độ vô sinh gặp phải. Các bước thăm khám này thường bao gồm: Khám tổng quát cơ thể để xác định bệnh lý gây vô sinh, khám cơ quan sinh dục, xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm máu và nước tiểu…

Kết thúc thăm khám, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn đọc kết quả thăm khám, tư vấn các phương pháp chữa trị vô sinh hiệu quả. Thông thường, điều trị vô sinh nam sẽ có các phương pháp sau:

1. Điều trị nội khoa bằng thuốc

Căn cứ vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ thuốc điều trị bệnh hiệu quả. Các loại thuốc điều trị vô sinh chủ yếu phát huy tác dụng điều trị các chứng bệnh nam khoa, bệnh về khả năng tình dục là nguyên nhân gây vô sinh.

Điều trị vô sinh nam nội khoa bằng thuốc

Điều trị vô sinh nam nội khoa bằng thuốc

Đồng thời các loại thuốc giúp sản sinh nội tiết tố nam, thuốc cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng trong trường hợp vô sinh do thiếu hụt nội tiết, tinh trùng yếu cũng được các bác sĩ chỉ định theo liều lượng cụ thể.

2. Điều trị vô sinh bằng phương pháp ngoại khoa

Nếu nguyên nhân gây vô sinh xuất phát do cấu tạo cơ quan sinh sản, lỗ niệu đạo lạc chỗ, vấn đề về bao quy đầu, tắc đường dẫn tinh, giãn mạch thừng tinh, các tổn thương, chấn thương tại bộ phận sinh dục… bác sĩ sẽ áp dụng các phẫu thuật ngoại khoa để điều chỉnh và khắc phục sự cố gặp phải.

Phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới này đòi hỏi phải được tiến hành tại cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có trình độ chuyên môn và tay nghề cao để đảm bảo an toàn, hiệu quả chữa trị.

3. Các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản trong điều trị vô sinh nam

Trong trường hợp các phương pháp điều trị vô sinh trên đều thất bại, bác sĩ sẽ áp dụng đến các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản với nguyên nhân vô sinh từ nam giới như:

– Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Phương pháp này được chỉ định trong trường hợp vô sinh nam do tinh trùng ít, yếu và dị dạng, không có tinh trùng phải lấy tinh trùng từ mào tinh, tinh hoàn.

Để thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ áp dụng việc kích thích buồng trứng người vợ, chọc hút trứng, chuẩn bị tinh trùng, cấy tinh trùng và trứng trong ống nghiệm, chăm sóc phôi hình thành, lựa chọn và chuyển phôi khỏe mạnh vào buồng tử cung người vợ.

– Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Phương pháp này áp dụng khi nam giới bị các dấu hiệu vô sinh do tinh trùng không đảm bảo chất lượng và số lượng, không có tinh trùng, vô sinh không rõ nguyên nhân.

Điều trị vô sinh nam bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Điều trị vô sinh nam bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Các bước thực hiện bao gồm: Kích thích buồng trứng sản sinh trứng chất lượng, chọc hút trứng, chuẩn bị tinh trùng, tiêm tinh trùng vào trứng bằng hệ thống vi thao tác.

– Phẫu thuật lấy tinh trùng từ mào tinh

Lấy tinh trùng từ mào tinh bằng vi phẫu thuật (MESA) hoặc bằng xuyên kim qua da (PESA), bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật ở mào tinh để thu tinh trùng bằng vi phẫu thuật hoặc kim xuyên qua da trong trường hợp không lấy được tinh trùng nam giới.

– Điều trị vô sinh ở nam giới bằng kỹ thuật trữ tinh trùng

Nếu người chồng không thể tới bệnh viện để lấy tinh trùng, trước khi chữa trị vô sinh người chồng phải trải qua các phẫu thuật mổ tinh hoàn, hóa trị, xạ trị,… cần trữ tinh trùng trước đó.

Trên đây là các phương pháp điều trị vô sinh nam vậy vô sinh nữ điều trị bằng cách nào? Nội dung tiếp theo chúng tôi sẽ đề cập đến các cách chữa trị vô sinh nữ.

Điều trị vô sinh nữ bằng cách nào?

Cũng giống với vô sinh nam, để có được cách điều trị hiệu quả, nữ giới cần xác định được nguyên nhân và mức độ vô sinh cụ thể. Các cách chữa vô sinh thường được áp dụng ở nữ giới là:

– Chữa trị bằng thuốc: Các loại thuốc được sử dung có tác dụng chữa trị các bệnh lý cơ thể, bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân gây vô sinh. Thuốc cân bằng nội tiết, tăng cường khả năng thụ thai.

– Phẫu thuật điều trị vô sinh nữ: Phẫu thuật điều chỉnh lại những bất thường xảy ra tại cơ quan sinh sản nữ, phẫu thuật thông tắc ống dẫn trứng, phẫu thuật cắt bỏ khối u tại cơ quan sinh sản… giúp chị em lấy lại khả năng sinh sản.

– Các phương pháp điều trị vô sinh bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản: Khi các phương pháp trên đều thất bại, bác sĩ sẽ chỉ định đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản như: Thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, trưởng thành trứng trong ống nghiệm,…

Lưu ý: Để có được hiệu quả điều trị vô sinh tốt nhất, các cặp vợ chồng nên kết hợp các biện pháp điều trị với những giải pháp sau:

– Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, quan hệ tình dục điều độ và lựa chọn thời điểm vàng để tăng khả năng thụ thai.

Điều trị vô sinh nữ bằng các phương pháp phù hợp

Điều trị vô sinh bằng phương pháp phù hợp kết hợp các giải pháp tại nhà

– Tuân thủ tư vấn điều trị của bác sĩ, điều trị theo đúng liệu trình, kiên trì và không bỏ cuộc giữa chừng.

– Tạo tâm lý thoải mái, vợ chồng hãy động viên và chia sẻ với nhau những gian nan trên con đường điều trị vô sinh.

– Tăng cường vận động cơ thể nâng cao sức khỏe, tuân thủ lời khuyên vô sinh nên ăn gì của bác sĩ.

– Tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng các loại thuốc chữa vô sinh, chữa vô sinh bằng các bài thuốc dân gian cần tham khảo ý kiến bác sĩ. Không nên quá tin tưởng vào các thầy lang để tránh gặp phải lang băm chữa trị tốn kém và không mang lại kết quả.

– Chỉ nên xem điều trị vô sinh bằng tâm linh là yếu tố về mặt tinh thần, không nên mù quáng tin tưởng, bỏ nhiều tiền của với hy vọng có con bằng cách này.

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn hiểu rõ hơn về các phương pháp điều trị vô sinh, rút ngắn quãng đường chữa trị gian nan. Chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui!

>> Xem thêm: Mẹo chữa vô sinh hiếm muộn hiệu quả cho cả nam và nữ

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo