Cảnh báo tình trạng béo phì gây vô sinh bạn có tin không?

Béo phì gây vô sinh có đúng không? Thật vậy! Béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp, tiểu đường, tâm lý tự ti, chán nản… mà béo phì còn có nguy cơ gây ra yếu sinh lý, vô sinh đặc biệt là xảy ra ở cả nam và nữ. Vậy béo phì, thừa cân gây vô sinh có thật không? Làm sao để khắc phục tình trạng này?

Béo phì gây vô sinh ở nữ giới như thế nào?

Béo phì, thừa cân không chỉ là nỗi ám ảnh của phái đẹp khi mất đi vẻ đẹp ngoại quan bên ngoài mà béo phì còn gây vô sinh ở nữ giới. Lý do là trọng lượng cơ thể vượt mức, chất béo quá nhiều làm suy giảm chức năng của buồng trứng từ đó dẫn đến vô sinh. Cụ thể:

– Suy giảm chức năng buồng trứng gồm giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt, đổ mồ trộm, cơ thể mệt mỏi, da khô,… từ đó tăng khả năng vô sinh.

Béo phì gây vô sinh ở nữ giới

Béo phì gây vô sinh ở nữ giới

– Thông thường, suy giảm buồng trứng thường gặp ở phụ nữ 40 – 45 tuổi, tuy nhiên nếu tình trạng béo phì phụ nữ 30 – 35 tuổi cũng dễ gặp. Tình trạng này dẫn đến nhiều hệ lụy như đa nang buồng trứng, trứng không rụng, rối loạn chu kỳ rụng trứng,… Do đó người béo phì khó thụ thai hơn.

– Ngoài ra, người bị béo phì gây vô sinh còn dễ bị viêm nhiễm buồng trứng, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Trên đây là những lý do khiến phụ nữ béo phì khó có thai cũng như gặp nhiều biến cố khi mang thai như đái tháo đường, đẻ non,…. Vậy, còn đối với nam giới thì sao, liệu béo phì có khả năng gây vô sinh cho nam giới hay không?

Béo phì gây vô sinh ở nam giới

Nội tiết tố nam testosterone là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng tình dục, sinh sản của nam giới, do đó nếu hàm lượng này suy giảm sẽ dẫn đến yếu sinh lý, rối loạn cương dương và vô sinh. Cụ thể:

– Chế độ ăn uống không hợp lý, nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể gây ảnh hưởng tới hàm lượng của chất này trong máu. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy chỉ số khối cơ thể có mối liên quan trực tiếp đến nồng độ testosterone máu, nghĩa là nếu chỉ số IBM càng tăng thì nội tiết tố nam testosterone càng giảm và ngược lại.

– Nam giới béo phì gây vô sinh khi không có khả năng “truyền giống” tốt như những người có cơ thể mảnh mai, săn chắc, cứ 10kg thể trọng thừa có thể làm giảm 10% khả năng sinh sản của họ.

– Một nghiên cứu tại Mỹ năm 2003 cũng chứng minh rằng, lượng testosterone nếu giảm sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh, giảm mật độ tinh trùng, sự di động của tinh trùng hơn. Chất lượng tinh trùng yếu là nguyên nhân vô sinh phổ biến.

Béo phì gây vô sinh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Béo phì gây vô sinh do ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

– Theo báo cáo khoa học, nam giới béo phì có hormone testosterone thấp hơn 50% so với người bình thường khiến họ khó để cương cứng, ham muốn suy giảm và ít sinh tinh hơn. Bên cạnh đó, hàm lượng này thấp cũng làm giảm cơ bắp, tăng mỡ bụng, tăng phản ứng kháng insulin và dễ bị tiểu đường.

– Không dừng lại ở đó, béo phì khiến lượng mỡ làm tăng hoạt động của men aromatase và nồng độ estradiol – chất gây ức chế nội tiết tố sinh dục của tuyến yên, dẫn đến rối loạn cương dương do tăng nhiệt độ của tổ chức xung quanh tinh hoàn và béo phì gây vô sinh là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì thế, để bảo vệ khả năng làm cha, làm mẹ thì người béo phì phải ý thức được việc giữ trọng lượng cơ thể, giảm cân trước khi có ý định sinh con.

Giảm cân để giảm nguy cơ vô sinh, hiếm muộn

Giữ cân nặng ở mức ổn định, cơ thể săn chắc khỏe mạnh giúp chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới ổn định, nội tiết tố nam không bị suy giảm, tăng khả năng có con và giảm nguy cơ hiếm muộn. Giải pháp cho người béo phì là cần kiểm soát và điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho khoa học, tăng cường tập luyện thể dục, thể thao, tránh nguyên nhân và dấu hiệu vô sinh.

Cách giảm nguy cơ vô sinh do béo phì

Cách giảm nguy cơ béo phì gây vô sinh là giảm cân tích cực

Tất nhiên, không thể khẳng định bất kỳ ai bị béo phì cũng bị hiếm muộn hay vô sinh, tuy nhiên nguy cơ ở những người này cao hơn nhiều so với người bình thường. Do vậy, ngay từ bây giờ cần có các biện pháp để cải thiện như:

– Hạn chế chất béo, dầu mỡ, chất ngọt.

– Tăng cường rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ

– Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

– Không thức quá khuy hoặc dậy quá muộn

– Tập thể thao đều đặn hàng ngày.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc béo phì gây vô sinh không và có được cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình tốt nhất.

>> Xem thêm: Lo lắng đạp xe đạp gây vô sinh và làm quý ông “yếu” đi

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo