Mách cách nhận biết vô sinh chính xác do vợ hay chồng

Cách nhận biết vô sinh chính xác nhất là căn cứ vào các biểu hiện tại cơ quan sinh sản. Ở nữ giới là kinh nguyệt, dịch âm đạo, chân tay luôn lạnh… Ở nam giới là cấu tạo dương vật, chất lượng tinh trùng, khả năng tình dục… Vô sinh, hiếm muộn là tình trạng khá phổ biến hiện nay, vì thế bạn cần lắng nghe các dấu hiệu của cơ thể để có cách nhận biết mình có bị vô sinh hay không sớm nhất có thể.

Cách nhận biết vô sinh ở nữ không phải ai cũng biết

Cách nhận biết mình có bị vô sinh hay không, các chuyên gia sức khỏe sinh sản đã đưa ra một số dấu hiệu giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe và khả năng sinh sản của mình như sau:

1. Kinh nguyệt rối loạn, đau bất thường

Kinh nguyệt bình thường, lớp niêm mạc sẽ bong tróc theo chuy kỳ rụng trứng và được đẩy ra ngoài âm đạo gọi là máu kinh. Nếu cơ thể bất ổn, không thể loại bỏ được các phần mô của niêm mạc thì cũng sẽ tự cấy ghép vào mô nội mạc tử cung, phát triển bên ngoài tử cung gây ra đau đớn và tổn thương ở vùng chậu, dẫn đến viêm nội mạc tử cung – nguy cơ vô sinh rất lớn.

Bên cạnh đó, vô kinh, thống kinh, chậm kinh,… cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị một số bệnh phụ khoa có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh nữ.

Cách nhận biết vô sinh ở nữ giới

Cách nhận biết vô sinh ở nữ giới

2. Chân tay lạnh

Nếu chân tay bạn luôn bị lạnh ngay cả khi đeo tất, đã giữ ấm thì nên đi khám bác sỹ vì đây là dấu hiệu suy hoặc ngược tuyến giáp ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Ngoài chân tay lạnh, nếu đầu gối thường xuyên bủn rủn, kinh nguyệt không đều kéo dài,… thì rất có thể do tử cung lạnh gây ra, đây là chứng bệnh nguyên nhân gây vô sinh phổ biến ở nữ giới.

3. Cách nhận biết vô sinh từ tình trạng thừa cân

Chỉ số cân nặng tỉ lệ thuận với khả năng vô sinh, phụ nữ có chỉ số BMI từ 30 – 40 tức là đã béo phì thì khả năng vô sinh cao gấp đôi người bình thường. Và béo phì cũng chính là nguyên nhân gây ra 6% trường hợp vô sinh hiện nay. Chính vì thế nếu cân nặng vượt tiêu chuẩn thì nên có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp.

Béo phì cũng là cách nhận biết vô sinh

Béo phì cũng là cách nhận biết vô sinh

4. Chất lỏng chảy ra từ núm vú

Nếu không trong giai đoạn mang thai hay cho con bú mà thấy núm vú có chất lỏng rỉ ra thì có thể đó là tình trạng tăng prolactin huyết, do tuyến giáp có vấn đề hoặc khối u lành tính ở tuyến yên gây ra. Tình trạng này gây mất bất bằng hormone và ảnh hưởng tiêu cực đến buồng trứng từ đó gây vô sinh nữ.

5. Từng mắc bệnh lậu

Bệnh lâu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoea gây ra là loại nhiễm trùng khá phổ biến ở cơ quan sinh dục người bệnh. Bệnh có các dấu hiệu như dịch âm đạo bất thường, bỏng rát khi đi tiểu, chảy máu giữa chu kỳ,… Bệnh lậu có thể dẫn đến chặn ống dẫn trứng, đau vùng chậu, ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau gây ra vô sinh.

Cách nhận biết vô sinh ở nam giới chớ bỏ qua

Không chỉ nữ giới, nam giới cũng cần nắm được những dấu hiệu nhận biết dưới đây để có các nhận biết mình bị vô sinh hay không từ đó có giải pháp điều trị kịp thời.

1. Dương vật bị tổn thương

Dương vật bị tổn thương là dấu hiệu khá dễ nhận biết cho thấy nguy cơ của bệnh giang mai hay ung thư dương vật khá cao, có thể dẫn đến vô sinh.

Giang mai là bệnh rất nguy hiểm thường ủ bệnh 3 – 4 ngày, sau đó lây lan ra các cơ quan khác như gan, tim, mạch,… và dẫn đến vô sinh. Vì vậy khi nhận thấy thân dương vật đau hoặc đầu dương vật bị tổn thương, có những đốm đỏ xuất hiện thì nên đến các cơ sở y tế thăm khám ngay.

2. Cách nhận biết vô sinh nam dương vật tiết dịch màu xanh hoặc vàng

Không riêng gì nữ giới, dương vật nam giới cũng tiết dịch vàng hoặc xanh cho thấy họ đã mắc các bệnh liên quan tới viêm bộ phận sinh dục như nhiễm khuẩn quy đầu, viêm niệu đạo, các bệnh lây qua đường tình dục. Đây cũng là nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu hiện nay cần phải có giải pháp điều trị vô sinh hiệu quả ngay khi nhận thấy các biểu hiện này.

Cách nhận biết vô sinh nam là gì

Cách nhận biết vô sinh nam là gì?

3. Xuất tinh đau và có máu

Đây là cách nhận biết vô sinh rõ ràng vì nó cho thấy bạn đã mắc phải một trong những bệnh lý như viêm đường dẫn tinh, giãn mạch thừng tinh, viêm túi tinh, mào tinh hoàn hay ung thư tuyến tiền liệt. Những bệnh lí này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nam giới, do đó cần điều trị sớm.

Ngoài ra, một số vấn đề về khả năng tình dục như yếu sinh lý, liệt dương, rối loạn cương dương cũng là cách nhận biết vô sinh nam mà các quý ông cần lưu ý.

Trên đây là một số cách nhận biết vô sinh ở nam và nữ, tuy nhiên các cặp vợ chồng muộn con đừng quá lo lắng khi mình có dấu hiệu trên. Trước hết vợ chồng bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Với những phương pháp y khoa hiện đại, việc chữa vô sinh không còn quá gian nan. Vì vậy, vợ chồng bạn hãy giữ tinh thần thoải mái để sớm có con nhé.

 >> Xem thêm: Xét nghiệm vô sinh ở đâu và cần có các xét nghiệm chẩn đoán nào?

Dương Oanh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo