Cây chùm ngây gây vô sinh là sự thật hay chỉ là tin đồn thất thiệt?

Thông tin cây chùm ngây gây vô sinh khiến cho rất nhiều người lo lắng khi thường xuyên ăn loại rau giàu chất dinh dưỡng này. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nội dung bài viết dưới đây để có được lời giải đáp thỏa đáng cho vấn đề trên và cách sử dụng chùm ngây có lợi nhất cho sức khỏe.

Thời gian gần đây rất nhiều người tìm kiếm và bổ sung loại rau có tên gọi là chùm ngây vào thực đơn hàng ngày vì một lượng lớn chất dinh dưỡng mà loại cây này sở hữu. Tuy nhiên, ở một số vùng núi, bà con dân tộc thiểu số dùng loại cây này để ngừa thai nên xuất hiện tin đồn chùm ngây gây vô sinh. Thực tế chùm ngây có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không? sẽ được các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng lý giải ngay sau đây.

Chùm ngây gây vô sinh đúng hay không?

Chùm ngây là loài cây thân gỗ có thể cao tới 5 – 6 m, lá nhỏ và ở Việt Nam lá chùm ngây được sử dụng là một loại rau chế biến món ăn hàng ngày. Loại rau này được ưa chuộng trong 1 thời gian dài với giá bán khá đắt do giá trị về dinh dưỡng và có thể làm thuốc chữa bệnh, chưa có nghiên cứu nào cho rằng chùm ngây là nguyên nhân gây vô sinh.

Chùm ngây gây vô sinh không?

Chùm ngây rất giàu giá trị dinh dưỡng

  • Giá trị dinh dưỡng và công dụng của chùm ngây

Nói về giá trị dinh dưỡng, chùm ngây có chứa lượng vitamin C nhiều gấp 7 lần quả cam, calcium gấp 4 lần sữa, vitamin A gấp 4 lần cà rốt, protein gấp 2 lần sữa, sắt và kali gấp nhiều lần rau diếp, chuối…

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Ngoài ra, rau dinh dưỡng chùm ngây chứa hơn 50 loại chất chống oxy hóa, giàu axit amin, magie, canxi… Chùm ngây được biết với công dụng ngăn ngừa ung thư, khối u, tiểu đường, tốt cho gan, huyết áp, thải độc…

  • Chùm ngây gây vô sinh không?

Chùm ngây chứa nhiều dinh dưỡng và có công dụng tuyệt vời với sức khỏe nhưng liệu chùm ngây có gây vô sinh không? Thực tế quan điểm cho rằng chùm ngây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản xuất phát từ tác dụng giúp ngừa thai ở phụ nữ của loại cây này.

Hiện tại, Tổ chức y tế Thế giới, Tổ chức Nông lương Thế giới đề cao vai trò của cây chùm ngây và chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra bất cứ bộ phận nào của cây chùm ngây gây vô sinh nam hay nữ.

Chùm ngây gây vô sinh đúng không?

Chùm ngây gây vô sinh chỉ là tin đồn không đáng tin

Các chất dinh dưỡng và thành phần của chùm ngây không ảnh hưởng đến khả năng tình dục, chất lượng tinh trùng nam giới. Ngược lại, giá trị dinh dưỡng mà chùm ngây mang lại rất tốt cho sức khỏe con người. Chùm ngây gây vô sinh chỉ là tin đồn thất thiệt và không có căn cứ khoa học.

Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng loại rau dinh dưỡng này với lượng vừa phải để tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt chú ý không nên lạm dụng loại rau này quá nhiều tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe do thừa chất.

Ăn chùm ngây đúng cách như thế nào?

Chùm ngây chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nếu bạn bổ sung loại rau này với số lượng hợp lý để cung cấp cho cơ thể dưỡng chất cần thiết. Việc ăn quá nhiều chùm ngây có thể gây hại cho sức khỏe nên khi sử dụng loại rau này cần lưu ý:

– Không ăn quá nhiều chùm ngây để tránh tình trạng thừa chất dinh dưỡng nhất là canxi và vitamin C ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

– Người lớn chỉ nên sử dụng nhiều nhất là 100gram rau chùm ngây/ ngày. Có thể chế biến chùm ngây thành những món canh thanh mát như canh rau chùm ngây thịt băm, chùm ngây với tôm bóc nõn, chùm ngây với nấm rơm, bí đỏ… Các món ăn này không những không gây dấu hiệu vô sinh nam mà còn tốt cho sức khỏe.

Ăn chùm ngây đúng cách thế nào?

Ăn chùm ngây đúng cách để không phải lo lắng chùm ngây gây vô sinh

– Tránh ăn chùm ngây vào buổi tối vì thành phần của lá này có thể gây kích thích não bộ dẫn đến mất ngủ.

– Cây chùm ngây gây vô sinh là không đúng nhưng chất alpha – sitosterol gây co cơ trơn tử cung làm sảy thai nên phụ nữ mang thai không nên ăn loại rau dinh dưỡng này.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc làm sáng tỏ nghi vấn chùm ngây vô sinh và có được cách sử dụng loại rau giàu dinh dưỡng này 1 cách hợp lý để mang đến cho sức khỏe cơ thể những điều tốt nhất.

>> Xem thêm: Vô sinh có chữa được không và chữa bằng cách nào hiệu quả?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo