Lo lắng đạp xe gây vô sinh và khiến quý ông ‘yếu’ đi

Đạp xe có gây vô sinh không? Đạp xe có ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản và khả năng tình dục không? Là lo lắng chung của rất nhiều nam giới có sở thích đạp xe hoặc công việc phải đạp xe. Băn khoăn này sẽ được giải đáp cụ thể trong nội dung dưới đây.

Đạp xe là môn thể thao được nhiều người yêu thích để vận động cơ thể và tăng cường sức khỏe. Mặt khác, xe đạp cũng là phương tiện đi lại khá phổ biến ở Việt Nam nhất là lứa tuổi học sinh. Chính vì vậy, lo lắng đạp xe gây vô sinh được nhiều người quan tâm.

Để giải đáp được vấn đề này chúng tôi sẽ chỉ ra những bằng chứng khoa học đã được nghiên cứu cụ thể về ảnh hưởng của việc đạp xe nhiều bị vô sinh.

Đạp xe nhiều gây vô sinh đúng không?

Theo nghiên cứu của giáo sư Goldstein chuyên gia nam học của Đại học Y khoa Boston Mỹ (1997), đạp xe nhiều gây vô sinh hoàn toàn có thể xảy ra đối với nam giới. Lý do được đưa ra là:

  • Đạp xe gây suy yếu tinh trùng

Khi đạp xe đúng là có tạo ra một áp lực lớn đến bộ phận sinh dục của nam giới nhất là tại tinh hoàn. Việc cọ xát thường xuyên với bộ phận sinh dục làm tăng nhiệt độ và ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng gây giảm chất lượng tinh trùng và dẫn đến vô sinh nam.

Đạp xe gây vô sinh không?

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Đạp xe gây vô sinh không là thắc mắc của nhiều người

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, nam giới đạp xe đạp hơn 300km/ tuần có thể bị giảm đi 4% lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến chất lượng “tinh binh”, thời gian đạp xe càng nhiều thì tinh trùng càng suy yếu.

  • Đạp xe gây vô sinh do làm tăng nguy cơ liệt dương

Đi xe đạp bị vô sinh khi việc đạp xe quá nhiều, tư thế đạp xe sai cách gây tắc nghẽn các mạch máu dẫn máu cung cấp cho dương vật. Việc thiếu hụt liên tục và thường xuyên lượng máu cung cấp cho dương vật là nguyên nhân chính gây liệt dương. Liệt dương không được chữa trị không chỉ ảnh hưởng đến khả năng tình dục mà còn là một trong những biểu hiện vô sinh thường gặp ở nam giới.

Ngoài ra đạp xe gây vô sinh có thể xảy ra khi nam giới đạp xe để vận động cơ thể quá sức khiến thể trạng suy yếu dẫn đến các vấn đề về mất cân bằng nội tiết, khả năng tình dục và gây vô sinh.

Tuy nhiên, nếu đạp xe đúng cách sẽ không gây vô sinh mà còn có tác dụng lớn trong việc tăng cường sức khỏe, duy trì sự dẻo dai cho cơ thể. Nghiên cứu mới nhất của tiến sĩ Benjamin Breyer (Đại học California Mỹ) cho rằng đạp xe đạp không làm tổn hại đến đáy chậu như bơi và chạy bộ. Đạp xe không phải là nguyên nhân gây vô sinh nam.

Đạp xe nhiều bị vô sinh nếu đạp xe không đúng cách

Đạp xe nhiều bị vô sinh nếu đạp xe không đúng cách

Nghiên cứu được tiến hành trên 4000 người trong đó 2.774 người đi xe đạp, 539 người bơi lội, 789 người chạy bộ thường xuyên cho thấy, những người đi xe đạp không bị ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe sinh sản nếu luyện tập điều độ.

Nghiên cứu này được xem là tin vui cho những người đam mê môn thể thao đạp xe thi đấu chuyên nghiệp, người thường xuyên luyện tập thể thao bằng cách đi xem đạp.

Phải làm thế nào để tránh đạp xe gây vô sinh?

Để đạp xe đạp an toàn, không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nam giới nhất định phải lưu ý những lời khuyên sau:

– Không ngồi trên xe lâu quá 1 tiếng, giải lao sau 30 phút đạp xe, trong quá trình đạp xe nên nhổm lên để đạp 10 phút/ lần.

– Lựa chọn kiểu dáng xe, kích thước xe phù hợp với vóc dáng cơ thể. Việc để yên xe quá cao, kích thước xe quá khổ với chiều cao cơ thể có thể khiến bộ phận sinh dục bị tổn thương dẫn đến dấu hiệu vô sinh khi bị va đập nhiều.

Đạp xe nhiều có bị vô sinh không?

Đạp xe nhiều và không đúng cách có thể bị vô sinh

– Chọn xe có phần yên xe mềm, thiết kế đúng, bằng phẳng đủ rộng để tiếp xúc toàn bộ vùng xương chậu.

– Chọn trang phục phù hợp để tránh đi đạp xe bị vô sinh do trang phục quá chật, bức bối, nóng, tăng nhiệt độ bộ phận sinh dục.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp nam giới có câu trả lời cho thắc mắc đạp xe gây vô sinh không. Đồng thời có được cách đạp xe khoa học để không phải lo lắng đạp xe nhiều gây vô sinh và duy trì được sở thích đạp xe.

>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Quan hệ nhiều có bị vô sinh không?

Thanh Thu (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo