Giải phẫu tinh hoàn và những thông tin bổ ích cho nam giới

Giải phẫu tinh hoàn là phương pháp phân tích về cấu tạo của tinh hoàn, từ đó phát hiện các bệnh lý về tinh hoàn của nam giới. Thông qua việc giải phẫu tinh hoàn, các bác sĩ có thể đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý của nam giới. Vậy cụ thể phương pháp giải phẫu tinh hoàn như thế nào?

Nên đọc:

> Viêm tinh hoàn có lây không và lây qua đường nào?

> Viêm mào tinh hoàn: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Phương pháp giải phẫu tinh hoàn là gì?

Đây là phương pháp nghiên cứu dựa trên những mô hoặc mẩu nhỏ của bộ phận cần được giải phẫu. Giải phẫu tinh hoàn sẽ giúp bác sĩ phát hiện được những tổn thương cũng như mối quan hệ mất thiết giữa các bộ phận với nhau.

giải phẫu tinh hoàn là gì?

Giải phẫu tinh hoàn là gì?

Giải phẫu tinh hoàn (tiếng anh có nghĩa là testicles) là một biện pháp để phát hiện chính xác các bệnh về tinh hoàn như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, u tinh hoàn hay ung thư tinh hoàn và tìm ra những nguyên nhân gây bệnh. Từ những dấu hiệu bệnh lý có được, bác sĩ sẽ đưa ra được các kết luận và phương pháp điều trị chính xác nhất.

Để giải phẫu tinh hoàn, các bác sĩ sẽ tiến hành mổ một mẫu tinh hoàn bình thường hoặc nhiễm bệnh tùy theo mục đích của cuộc giải phẫu. Khi muốn xác định bệnh một cách chính xác nhất, bác sĩ sẽ tiến hành phương pháp giải phẫu này.

Giải phẫu tinh hoàn ở nam giới được thực hiện như thế nào?

Phương pháp này đem lại nhiều lợi ích cho quá trình phát hiện và điều trị các bệnh lý về tinh hoàn ở nam giới. Chúng ta có thể đi vào phân tích cụ thể như sau:

  • Hình dáng và kích thước của tinh hoàn

Mỗi người thường có hai tinh hoàn nằm ở giữa hai chân và ở dưới gốc của dương vật. Tinh hoàn thường có hình bầu dục, khối lượng khoảng 40g, dài 4.5cm, rộng 2.5cm và dày khoảng 1.5cm. Khi tiến hành giải phẫu tinh hoàn, ta sẽ thấy được bên ngoài mỗi tinh hoàn thường có một vỏ xơ màu trắng bao quanh gọi bao trắng.

Trong tinh hoàn được chia làm 300 – 400 tiểu thùy và được ngăn cách nhau bởi lớp trong của bao trắng. Mỗi tiểu thùy sẽ được nối với 2 – 4 ống sinh tinh xoắn, các ống này có độ dài lên tới 250m nếu được kéo thẳng ra.

Thành của ống sinh tinh là nơi chứa các tế bào mầm và có tác dụng sản sinh tinh trùng ở nam giới. Nhóm tế bào kẽ giữa các ống sinh tinh sẽ tiết ra nội tiết tố nam testosterone để duy trì chức năng sinh lý của nam giới. Tinh trùng khi được tạo ra sẽ được dẫn vào các ống sinh tinh thẳng và đi vào phần lưới tinh, từ đó qua ống xuất dẫn tinh đi vào mào tinh.

  • Giải phẫu tinh hoàn – mào tinh hoàn

Đây là bộ phận nằm ở mặt sau của tinh hoàn có hình dáng giống như chữ C. Bộ phận này bao gồm 10 hoặc 12 ống xuất, tổng chiều dài của các ống này có thể lên tới 5 – 6m. Ống mào tinh sẽ kết nối với ống dẫn tinh.

hình ảnh giải phẫu tinh hoàn ở nam giới

Cấu tạo bên trong của tinh hoàn

Các chuyên gia thường chia mào tinh hoàn thành 3 phần cụ thể là đầu mào tinh, thân mào tinh và đuôi mào tinh. Mào tinh có tác dụng lưu trữ tinh trùng vừa được sinh ra và đưa các tinh trùng vào ống dẫn tinh.

  • Ống dẫn tinh

Khi giải phẫu tinh hoàn, ta sẽ thấy được ống dẫn tinh. Đây là bộ phận có cấu trúc giống như 1 sợi dây dài từ 30 – 45cm, đường kính 2mm và đường kính bên trong ống bé hơn 1mm.

Mỗi bên tinh hoàn sẽ bao gồm 1 ống dẫn tinh riêng biệt. Các ống dẫn tinh này có chức năng giống như một con đường để dẫn tinh trùng đến các bộ phận khác trước khi được xuất ra bên ngoài.

  • Túi tinh và tuyến tiền liệt

Túi tinh có vị trí ở giữa trực tràng và bàng quang. Tinh trùng sẽ từ túi tinh đi qua ống dẫn tinh và tuyến tiền liệt rồi mới được giải phóng ra bên ngoài.

Giải phẫu tinh hoàn giúp các bác sĩ quan sát được tuyến tiền liệt. Bộ phận này thường bao quanh niệu đạo và có kích thước rất nhỏ, nằm ngay ở cổ bàng quang của nam giới. Mặt trước của tuyến tiền liệt được cố định với xương chậu, mặt sau thì dựa vào trực tràng.

Tuyến tiền liệt và túi tinh sẽ sinh ra các chất nhờn để duy trì tinh trùng, các chất nhờn này được gọi là tinh dịch. Chất nhờn này thường có màu trắng đục, có thể ở cả dạng lỏng hoặc đặc. Thông thường, khi mới tiết ra, tinh dịch thường đặc rồi sau đó sẽ lỏng dần. Đường fructose là thành phần chính của tinh dịch.

Bên cạnh đó, tuyến tiền liệt cũng có chức năng co thắt, đóng vai trò quan trọng trong vấn đề xuất tinh ở nam giới. Dịch của tuyến tiền liệt chiếm 15 – 30% thể tích tinh dịch trong khi dịch tiết của túi tinh lên tới 50 – 80%.

  • Dây thần kinh và mạch máu bên trong tinh hoàn

Khi tiến hành giải phẫu tinh hoàn ở nam giới, chúng ta sẽ thấy được cấu tạo của các mạch máu bên trong nó.

giải phẫu tinh hoàn ở nam giới

Cấu tạo các dây thần kinh và mạch máu bên trong tinh hoàn

Các dây thần kinh và mạch máu có tác dụng đưa máu đi nuôi tinh hoàn và duy trì chức năng của nó. Tĩnh mạch tinh bên trong tinh hoàn thường kết nối lại với nhau thành một nhánh lớn và điều tiết số lượng máu đi vào tinh hoàn.

  • Chức năng của tinh hoàn

Tinh hoàn có khả năng sinh ra nội tiết tố nam Testosteron để quyết định các nhu cầu sinh lý của nam giới cũng như các đặc tính của phái mạnh.

Bên cạnh đó, nó còn có thể dự trữ số lượng tinh trùng lớn ở ống dẫn tinh giúp duy trì khả năng sinh sản của nam giới.

Vừa rồi là một số những thông tin về phương pháp giải phẫu tinh hoàn ở nam giới. Thông qua bài viết này, mong rằng các quý ông có được những kiến thức hữu ích để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe thật tốt, từ đó tránh được những bệnh lý không mong muốn. Chúc các bạn luôn khỏe!

Xem thêm: Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn ở nam giới hiệu quả nhất

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo