Sưng đau tinh hoàn phải – biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm nam giới không được chủ quan

Chào bác sĩ! Dạo gần đây tôi thấy có hiện tượng đau tinh hoàn bên phải. Sau một thời gian tinh hoàn bị sưng lên. Tôi đang rất lo lắng không biết mình có bị làm sao không. Bác sĩ có thể cho tôi hỏi ,sưng đau tinh hoàn bên phải là bệnh gì và làm thế nào để hạn chế tình trạng này? Tôi cảm ơn bác sĩ! (Minh Thuận – 36 tuổi, Hoài Đức – Hà Nội)

Trả lời:

Chào Minh Thuận! Trước tiên xin cảm ơn anh vì đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chuyên mục sức khỏe của chúng tôi. Về vấn đề của anh, chúng tôi xin trả lời như sau:

Anh Thuận thân mến! Tinh hoàn là bộ phận rất quan trọng đối với nam giới. Nó là nơi sản xuất tinh trùng và tạo sự cương cứng của dương vật. Quan trọng nhất là tinh hoàn có thể giúp vợ chồng suy trì nòi giống.

Đau tinh hoàn là hiện tượng có thể xảy ra ở bất kỳ nam giới nào. Có người chỉ sưng đau tinh hoàn phải, có người đau bên trái nhưng có người đau cả hai bên. Dù là đau bên nào thì anh Thuận cũng nên nhớ là cần phải đi khám bác sĩ ngay nếu để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Sưng đau tinh hoàn phải là hiện tượng thường gặp ở nam giới

Sưng đau tinh hoàn phải là hiện tượng thường gặp ở nam giới

Trường hợp sưng đau tinh hoàn phải như anh Thuận được chia làm hai giai đoạn là đau tinh hoàn cấp tính và đau tinh hoàn mãn tính. Trường hợp cấp tính là do bệnh nhân để bệnh quá lâu không chữa nên nó chuyển từ giai đoạn cấp tính sang.

Sưng đau tinh hoàn phải – biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm

Anh Thuận ạ, sưng đau tinh hoàn phải nếu không được điều trị gấp nó không chỉ chuyển sang giai đoạn mãn tính không đâu. Nó còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác khiến cuộc sống của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sưng đau tinh hoàn phải nhiều người cứ nghĩ là là biểu hiện bình thường, nhưng các bác sĩ cho biết đó là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Theo đó, sưng đau tinh hoàn phải có thể là biểu hiện của nhứng chứng bệnh sau:

Viêm tinh hoàn

Sưng đau tinh hoàn phải có thể là biểu hiện của viêm tinh hoàn. Đây là căn bệnh phổ biến ở nam giới trong các bệnh về tinh hoàn. Nếu phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị bệnh này rất đơn giản và nhanh chóng.

Khi sự viêm nhiễm này để lâu sẽ khiến người bệnh xảy ra tâm lý ngại ngùng. Nam giới không đi thăm khám ngay mà để lâu khiến bệnh nặng hơn và từ đó việc điều trị sẽ khó khăn hơn, tốn kém hơn.

Khi nam giới bị viêm tinh hoàn thường có các biểu hiện như: sưng tinh hoàn một bên hoặc hai bên, đau tinh hoàn nhưng mức độ tăng dần từ nặng đến nhẹ, buồn nôn, sốt cao, có máu trong tinh dịch, có chảy mủ ở dương vật,.. Trong các dấu hiệu này thấy có hiện tượng sưng đau tinh hoàn phải.

Xoắn tinh hoàn

Sưng đau tinh hoàn phải là biểu hiện của xoắn tinh hoàn. Đây là bệnh lý tinh hoàn tự xoay quanh trục làm cho các dây thừng tinh bị xoắn lại. Khi đó, máu không thể tới nuôi dưỡng tinh hoàn hoặc lượng máu không đủ vì quá ít.

Nam giới bị xoắn tinh hoàn nhiều lần cần phải điều trị gấp nếu không sẽ gây ra tắc nghẽn hoàn toàn và làm hoại tử chỉ trong thời gian ngắn. Nhiều trường hợp bị xoắn tinh hoàn không điều trị kịp đã phải cắt bỏ một bên tinh hoàn và từ đó mất hoàn toàn khả năng có con.

Sưng đau tinh hoàn phải có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Sưng đau tinh hoàn phải có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nếu anh Thuận gặp trường hợp này thì nên đến bệnh viện thăm khám và điều trị gấp nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống. Ngoài ra, anh Thuận muốn biết mình có phải là bị xoắn tinh hoàn hay không thì hãy xem các biểu hiện của nó.

Khi bị xoắn tinh hoàn ở nam giới sẽ có các biểu hiện như: đau tinh hoàn một bên, nhiều lúc đau dữ dội, bìu tinh hoàn bị sưng đỏ lên và đau, tinh hoàn không đều (bên cao bên thấp) vì bên bị xoắn sẽ có hơn bên còn lại. Ngoài ra, người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn, đau bụng và có hiện tượng sốt cao.

Chấn thương tinh hoàn

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn có thể là do bị chấn thương. Khi nam giới có những hoạt động mạnh làm tác động đến cơ quan sinh dục khiến tinh hoàn bị tổn thương. Những hoạt động như: tai nạn xe, chơi thể thao, tự tác động vào tinh hoàn,… đều có thể làm tinh hoàn bị tổn thương.

Chấn thương làm sưng đau tinh hoàn phải sẽ có những biểu hiện như: có thể bị vỡ tinh hoàn 50%, tụ máu ở bìu, vỡ mào tinh (trường hợp này hiếm xảy ra), đứt ống dẫn tinh,… Những biểu hiện này đều khiến nam giới đau đớn, khó chịu và cần được điều trị gấp.

Anh Thuận thân mến! Biểu hiện của sưng đau tinh hoàn phải khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Vì thế, cần phải được giải quyết triệt để tình trạng này nếu không muốn nó làm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên, cần làm gì khi có hiện tượng sưng đau tinh hoàn phải là điều không phải ai cũng biết. Anh Thuận hãy xem nhé!

Cần làm gì khi bị sưng đau tinh hoàn phải?

Anh Thuận ạ, hiện tượng sưng đau tinh hoàn phải là bệnh lý nguy hiểm và cần phải được khắc phục. Chính vì thế, chúng tôi khuyên anh nên đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Ngoài ra, anh cũng có thể thực hiện những việc sau để giảm bớt tình trạng sưng đau tinh hoàn phải và hỗ trợ điều trị đau tinh hoàn. Các biện pháp đó là:

Người bệnh cần điều trị gấp nếu không nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

Người bệnh cần điều trị gấp nếu không nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

– Lấy đã lạnh chườm vào tinh hoàn phải khi có hiện tượng đau để giảm bớt sự đau đớn. Anh Thuận có thể thực hiện việc này hàng ngày, mỗi ngày 2 – 3 lần để có thể hạn chế tình trạng sưng đau.

– Nằm nghỉ một chỗ, không nên vận động quá mạnh và nhiều để tránh tinh hoàn bị tổn thương và gây đau hơn.

– Khi bị sưng đau tinh hoàn, anh Thuận nên nhớ là tuyệt đối không được quan hệ tình dục. Nếu quan hệ không chỉ làm triệu chứng đau nặng thêm mà còn có thể lây bệnh sang bạn tình nếu bệnh của anh là do các bệnh lý viêm nhiễm gây nên.

– Mặc quần rộng rãi, tránh mặc quần bó sát khiến dương vật tổn thương và gây đau cho tinh hoàn. Khi chọn bột giặt quần áo cũng nên hạn chế những loại bột giặt gây kích ứng da vì nó dễ làm tổn thương cơ quan sinh dục.

– Nên vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ hàng ngày để tránh được tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, anh Thuận cũng chú ý tới dung dịch vệ sinh nhé. Không chọn những loại dung dịch có chất tẩy rửa mạnh vì nó dễ làm dương vật bị tổn thương.

Anh Minh Thuận thân mến! Những thông tin trên đây của chúng tôi hy vọng có thể giúp anh giải đáp những thắc mắc về hiên tượng sưng đau tinh hoàn phải. Đây là biểu hiện của nhiều căn bệnh nguy hiểm vì thế anh không được chủ quan. Hãy đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị. Chúc anh Thuận sớm khỏi bệnh và có cuộc sống hạnh phúc!

>> Bạn nên xem thêm: Đau tinh hoàn ở nam giới có bị vô sinh không?

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo