Đau tinh hoàn nổi cục – bệnh nguy hiểm chớ coi thường

Đau tinh hoàn nổi cục là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm về tinh hoàn vì thế nam giới không được coi thường. Khi có dấu hiệu bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Trong bộ phận sinh dục nam giới, tinh hoàn là bộ phận quan trọng nhất với chức năng sản xuất và vận chuyển tinh trùng. Khi nam giới có dấu hiệu đau tinh hoàn nổi cục cứng thì cần phải  chú ý vì đây là chứng bệnh nguy hiểm.

Đau tinh hoàn nổi cục cứng là bệnh gì và phải điều trị nó như thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết.

Đau tinh hoàn nổi cục là dấu hiệu bệnh gì?

Tinh hoàn bình thường có thể sờ nắn được mà không thấy đau vì đã có phần bìu bên ngoài bảo vệ. Tinh hoàn ở nam giới có hai bên, tròn, nhẵn và rất cân xứng. Trường hợp tinh hoàn có dấu hiệu bất thường như đau, sưng, nổi cục,… đều là dấu hiệu báo hiệu tinh hoan đang gặp vấn đề. Đau tinh hoàn nổi cục là dấu hiệu của các bệnh sau:

Đau tinh hoàn nổi cục – dấu hiệu bệnh viêm tinh hoàn

Bệnh viêm mào tinh hoàn là nguyên nhân đầu tiên khiến nam giới đau tinh hoàn nổi cục. Viêm tinh hoàn thường phát triển ở hai giai đoạn là cấp tính – mãn tính và sau 1 – 2 ngày bị bệnh thì nó sẽ xuất hiện những triệu chứng. Các triệu chứng này ngày càng có xu hướng trầm trọng hơn nếu người bệnh không tìm cách khắc phục.

Đau tinh hoàn nổi cục là bệnh lý nguy hiểm nam giới chớ coi thường

Đau tinh hoàn nổi cục là bệnh lý nguy hiểm nam giới chớ coi thường

Theo các bác sĩ, khám lâm sàng viêm tinh hoàn sẽ thấy hiện tượng da bìu đỏ, phù nề, tinh hoàn nổi cục cứng, thành tinh dày, sờ vào thấy cảm giác đau. Những biểu hiện này đều khiến người bệnh thấy khó chịu vì thế cần phải điều trị gấp.

Đau tinh hoàn nổi cục – dấu hiệu bệnh u tinh hoàn

Đau tinh hoàn nổi cục còn là dấu hiệu của bệnh u tinh hoàn. Bệnh được phát hiện một cách ngẫu nhiên và có sang chấn ở bìu. Triệu chứng này càng có xu hướng trầm trọng hơn, các khối u sẽ to hơn khiến người bệnh cảm thấy xệ xuống, vướng vúi và nặng nề.

Đau tinh hoàn nổi cục – dấu hiệu bệnh ung thư tinh hoàn

Trong các bệnh ung thư ở nam giới thì ung thư tinh hoàn chiếm 1%. Biểu hiện của bệnh sẽ là xuất hiện khối u và tinh hoàn nổi cục cứng kích thước như hạt đậu. Nam giới sẽ có cảm giác đau nhức khó chịu ở tinh hoàn, đau vùng bụng dưới, đau ở bẹn và vùng lưng.

Đau tinh hoàn nổi cục khiến nam giới vô cùng khó chịu

Đau tinh hoàn nổi cục khiến nam giới vô cùng khó chịu

Ung thư tinh hoàn giai đoạn đầu sẽ khiến bộ phận này nổi cục cứng và nam giới cảm thấy đau. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn di căn, kích thước khối u sẽ tăng lên đáng kể, dịch tinh hoàn cũng tăng lên và tình trạng đau tức cũng mạnh hơn.

Đau tinh hoàn nổi cục – dấu hiệu bệnh nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn là một trong những chứng bệnh có triệu chứng đau tinh hoàn nổi cục. Bệnh này xuất hiện chủ yếu ở phần đầu của mào tinh hoàn. Nguyên nhân bị nang mào tinh hoàn do có một hay nhiều ống tuyến bị cuộn lại hoặc ngược khiến dịch bị ứ đọng.

Ngoài ra, những tác động bên ngoài khiến cho tinh hoàn bị chấn thương cũng làm nguyên nhân khiến bị nang mào tinh hoàn. Từ đó nó khiến cho nam giới bị đau tinh hoàn nổi cục.

Đau tinh hoàn nổi cục cứng cần phải làm gì?

Đau tinh hoàn nổi cục khiến nam giới rất khó chịu, làm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, cuộc sống người bệnh. Làm thế nào để hạn chế những cơn đau này? Theo các bác sĩ, tốt nhất khi xuất hiện những cơn đau, nam giới cần đến bệnh viện ngay để được thăm khám và điều trị.

Khi bị đau tinh hoàn nổi cục, hãy đến bệnh viện để thăm khám và điều trị

Khi bị đau tinh hoàn nổi cục, hãy đến bệnh viện để thăm khám và điều trị

Đau tinh hoàn nổi cục là dấu hiệu những chứng bệnh nguy hiểm, nó ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Vì thế, trong quá trình điều trị bệnh, nam giới cần tuân theo mọi chỉ định của bác sĩ để bệnh nhanh khỏi.

Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị là điều mà các bác sĩ luôn căn dặn bệnh nhân. Tránh những hoạt động thể thao mạnh hay làm việc nặng nhọc để tinh hoàn không bị sưng thêm. Ngoài ra, người bệnh cần luôn giữ tâm trạng tốt nhất để việc điều  trị sớm có kết quả.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chứng đau tinh hoàn nổi cục ở nam giới. Đây là dấu hiệu nguy hiểm, báo hiệu nguy cơ mắc một số bệnh ở cơ quan sinh dục. Vì thế, khi có dấu hiệu bệnh, nam giới cần đến bệnh viện điều trị ngay để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

Có thể bạn quan tâm: Những phương pháp chữa đau tinh hoàn ở nam giới hiệu quả

Nguyễn Lâm Vy (tổng quan)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo