Chỉ mặt đặt tên các bệnh gây vô sinh ở nam giới ít người để ý

Tìm hiểu các bệnh gây vô sinh ở nam giới là một việc làm rất cần thiết. Bởi nó không chỉ giúp các quý ông cũng như các cặp vợ chồng biết rõ nguyên nhân gây vô sinh mà còn giúp họ tìm ra cách phòng ngừa và điều trị thích hợp.

Các bệnh gây vô sinh ở nam giới

Theo các bác sĩ chuyên khoa, một số bệnh sau được xem là những thủ phạm đe dọa trầm trọng tới sức khỏe sinh sản của đàn ông:

Bệnh quai bị

Bệnh quai bị là một trong các bệnh gây vô sinh ở nam giới phổ biến nhất. Nam giới sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị sẽ dễ gặp phải biến chứng là viêm tinh hoàn hay đau tinh hoàn.

Bệnh quai bị là một trong những bệnh có thể gây vô sinh ở nam giới

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Biến chứng này sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 1-6 tháng sau đợt viêm tinh hoàn cấp tính, làm giảm khả năng sinh tinh, thậm chí là mất hẳn khả năng này.

Do đó khi nam giới có biểu hiện sốt cao, sưng to và đau ở tinh hoàn, xuất hiện hạch ở một trong 2 bên mang tai, thì hãy lập tức tới bệnh viện để thăm khám và kiểm tra xem mình có bị teo tinh hoàn và quá trình sinh tinh có bị ảnh hưởng hay không.

Nếu bị ảnh hưởng, nam giới cần phải điều trị vô sinh càng sớm càng tốt. Ngoài ra cũng có thể tìm cách dự trữ tinh trùng phòng trường hợp sau này không còn khả năng sinh tinh.

Nhiễm khuẩn Chlamydia (màu xanh lục)

Thực chất đây là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm dương vật khi vệ sinh cơ thể không sạch sẽ hoặc quan hệ tình dục không an toàn. Theo nghiên cứu, những người đàn ông mắc phải các bệnh gây vô sinh ở nam giới liên quan tới nhiễm khuẩn Chlamydia này sẽ có cơ hội làm cha thấp hơn nam giới bình thường 33%.

Các quý ông không nên coi thường, chủ quan khi gặp những bất thường ở dương vật như: ngứa, chảy mủ, bao quy đầu tấy đỏ, viêm loét,… Lúc này nên đến khám bác sĩ ngay lập tức để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nên e ngại, xấu hổ mà tự ý mua thuốc về nhà điều trị, khiến bệnh càng trầm trọng.

Các bệnh liên quan đến tinh hoàn

Các bệnh gây vô sinh ở nam giới liên quan tới tinh hoàn như: Tinh hoàn ẩn, ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, giãn mạch thừng tinh, chấn thương tinh hoàn, bất thường ở mào tinh,…

Đa phần các bệnh này đều có biểu hiện sớm và rõ ràng, chỉ có bệnh teo tinh hoàn có biểu hiện khá “thầm lặng”, nếu để ý không kỹ sẽ khó phát hiện ra. Nam giới nên chú ý theo dõi tinh hoàn của mình, nếu thấy 1 hoặc hai bên tinh hoàn bị teo nhỏ một cách bất thường thì có thể bạn đã mắc bệnh teo tinh hoàn – nguyên nhân gây vô sinh.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể của nam giới, mà còn phá hủy các mạch máu nuôi các nơron thần kinh nối đến dương vật. Các số liệu thống kê cho thấy có 35% nam giới mắc bệnh tiểu đường bị rối loạn cương dương, 5% bị xuất tinh ngược và 50% vô sinh, hiếm muộn.

Béo phì

Béo phì là một trong các bệnh gây vô sinh ở nam giới ít người ngờ tới. Bệnh béo phì khiến nam giới giảm ham muốn tình dục, khó khăn khi quan hệ, giảm lượng hormone nam giới, thậm chí gây ra hiện tượng teo dương vật.

Trong các bệnh gây vô sinh ở nam giới, béo phì là bệnh ít người ngờ tới

Theo nghiên cứu, đàn ông cứ thừa 5kg cân nặng theo tiêu chuẩn trung bình thì dương vật sẽ ngắn lại 1cm.

Các bệnh xã hội lây qua đường quan hệ tình dục

Các bệnh gây vô sinh ở nam giới lây qua đường tình dục như HIV, sùi mào gà, lậu mủ, giang mai,…để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, đẩy nam giới vào tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Trên đây là các bệnh gây vô sinh ở nam giới rất phổ biến. Tất cả những bệnh này đều có thể phòng ngừa và chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Vì thế, khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của những bệnh trên, cánh mày râu nên thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Biện pháp phòng tránh vô sinh ở nam giới

Để phòng tránh vô sinh cũng như để bảo vệ sức khỏe của bản thân, nam giới cần chú ý thực hiện những điều sau:

– Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh:

+ Không hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia, dùng chất kích thích,…

+ Không dùng dung vật dụng cá nhân với người khác (khăn mặt, bàn chải đánh răng, đồ lót, quần áo, ly, cốc,…).

Không nên dùng chung vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, ly, cốc,…

+ Sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa những các bệnh gây vô sinh ở nam giới lây qua đường tình dục.

– Các bậc cha mẹ có con trai cần chú ý cho con tiêm phòng lao, quai bị ngay từ nhỏ. Nếu bị quai bị sau tuổi dậy thì, cần đi khám xem có khả năng bị vô sinh hay không để tìm cách chữa trị kịp thời.

– Tìm hiểu, bổ sung kiến thức về sức khỏe sinh sản

Nhiều quý ông bị vô sinh nhưng mãi mới phát hiện ra là do các quý ông ít khi để ý tới bộ phận sinh dục và sức khỏe sinh sản như chị em phụ nữ. Để phòng tránh các bệnh gây vô sinh ở nam giới, cánh mày râu nên chú ý dành thời gian để tìm hiểu kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Khi đã có kiến thức về vấn đề này, phái mạnh sẽ nắm rõ nguyên nhân, dấu hiệu, tác hại của bệnh để có biện pháp phòng ngừa phù hợp.

– Để phòng tránh các bệnh gây vô sinh ở nam giới, nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ, qua đó giúp đàn ông kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Trên đây là một số chia sẻ về các bệnh gây vô sinh ở nam giới và cách phòng tránh. Hy vọng qua bài viết này, các quý ông sẽ biết nên làm gì để bảo vệ sức khỏe tổng thể và sức khỏe sinh sản của mình.

Mách bạn: Cách chữa vô sinh ở nam giới bằng tự nhiên không cần dùng thuốc

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo