Các phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới

Có nhiều phương pháp điều trị phù đại tuyến tiền liệt ở nam giới, tùy thuộc vào mỗi tình trạng bệnh khác nhau sẽ có phương pháp phù hợp. Phì đại tuyến tiền liệt nếu không được điều trị sớm kịp thời và đúng cách sẽ rất dễ gây ra các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Tuyến tiền liệt là cơ quan sinh dục nam chịu ảnh hưởng của hormone sinh dục nam testosterone. Bắt đầu phát triển ở tuổi dậy thì và đến khoảng năm 20 – 25 tuổi thì sẽ bắt đầu phát triển ổn định.

Sự phát triển bất thường của tuyến tiền liệt chịu ảnh hưởng của hormone testosterone. Ở trạng thái bình thường tuyến tiền liệt nam giới trưởng thành nặng khoảng 20g và có thể duy trì ổn định đến năm 40 tuổi. Bắt đầu từ năm 40 tuổi, tuyến tiền liệt sẽ có xu hướng phát triển một cách bất thường nếu như bị ảnh hưởng bởi các tác nhân không tốt.

Những biến chứng bất thường của tuyến tiền liệt nhiều nam giới gặp phải nhất đó là tình trạng thay đổi về kích thước của tuyến tiền liệt và các bệnh lý viêm nhiễm. Trong đó thường gặp nhất là bệnh phì đại tuyến tiền liệt và u xơ tuyến tiền liệt.

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tăng kích thước tuyến tiền liệt không thể kiểm soát được

Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng tăng kích thước tuyến tiền liệt không thể kiểm soát được

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý nam khoa thường gặp, khi kích thước và trọng lượng của tuyến tiền liệt bị tăng lên không kiểm soát được gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tỷ lệ nam giới mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt luôn rất cao, đặc biệt là khi bắt đầu bước sang tuổi trung niên. Trọng lượng của tuyến tiền liệt phì đại nặng có thể tăng từ 30g đến hàng trăm gam.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới WHO, tuổi thọ dân số ngày càng cao cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ nam giới mắc phì đại tuyến tiền liệt cũng tăng lên. Tính trung bình số nam giới mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở tuổi 60 chiếm khoảng 59%, ở tuổi 70 chiếm khoảng 76,9% và ở tuổi trên 80 chiếm khoảng 90%,… Ở Việt Nam này tỷ lệ cũng không hề thấp hơn thế giới.

Biểu hiện của tình trạng bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể nhận thấy rõ qua những bất thường của đường tiết niệu như: tiểu không hết, tiểu ngắt quãng, tia nước tiểu yếu, tiểu khó, tiểu rắt,… Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt, sức khỏe tình dục của người bệnh và việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt là rất cần thiết.

Các phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm với sức khỏe. Biến chứng ảnh hưởng sớm nhất là hoạt động của thận. Nếu kích thước tuyến tiền liệt quá lớn sẽ gây chèn ép lên các cơ quan khác rất nguy hiểm có thể dẫn đến viêm nhiễm.

Nguy hiểm hơn, phì đại tuyến tiền liệt nếu chuyển sang ung thư thư tuyến tiền liệt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Ung thư tuyến tiền liệt không được phát hiện sớm, điều trị tốt có thể sẽ bị di căn sang các cơ quan khác sẽ rất nguy hiểm.

Theo PGS.TS Bùi Văn Lệnh (Phó Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Hà Nội), bệnh phì đại tuyến tiền liệt phát triển lâu có thể hình thành những biến đổi không tốt. Bệnh có thể gây giảm chức năng của bàng quang, các triệu chứng bệnh thêm trầm trọng và ảnh hưởng đến chứng năng của thận. Lâu dần có thể dẫn tới các biến chứng đột ngột như bí tiểu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu, tiểu không kiểm soát, tiểu ra máu, viêm thận, suy thận,…

Khám và điều trị phì đại tuyến tiền liệt theo chỉ dẫn của bác sĩ

Khám và điều trị phì đại tuyến tiền liệt theo chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt có nhiều phương pháp chủ yếu là điều trị nội khoa dùng thuốc và điều trị ngoại khoa can thiệp bằng phẫu thuật. Tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Chính vì vậy nên trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân cần được kiểm tra chi tiết, rõ ràng về tình trạng bệnh để có phương pháp xử lý tốt nhất.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng nội khoa

Phương pháp nội khoa là phương pháp sử dụng thuốc điều trị, được áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh có triệu chứng rối loạn về tiểu tiện và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Tùy từng tình trạng phì đại tuyến tiền liệt khác nhau sẽ có thuốc điều trị phù hợp

Tùy từng tình trạng phì đại tuyến tiền liệt khác nhau sẽ có thuốc điều trị phù hợp

Thuốc sử dụng chủ yếu trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt gồm 2 nhóm chính là: nhóm ức chế alpha 1 và nhóm 5 alpha reductase. Cụ thể:

  • Nhóm thuốc ức chế alpha 1:

Các loại thuốc gồm: alfuzosin, terazosin, doxazosin, prazosin và tamsulosin.

Tác dụng: Có tác dụng làm giãn cơ trơn tuyến tiền liệt, giãn cơ thành mạch và cổ bàng quang. Từ đó có thể làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn ở niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

Thuốc có tác dụng nhanh chóng, chỉ trong vòng 1 – 2 ngày sau khi dùng thuốc những bất thường trong tiểu tiện sẽ được cải thiện nhanh chóng, lượng nước tiểu nhiều hơn, giảm số lần đi tiểu.

Hạn chế: Nhóm thuốc này sẽ không có tác dụng làm tiêu tiêu biến và giảm tình tạng phì đại mà chỉ giúp việc tiểu tiện dễ dàng hơn. Thuốc sử dụng lâu ngày sẽ gây ra một số tác dụng phụ như giảm huyết áp hoặc xuất tinh ngược dòng.

  • Nhóm thuốc 5 alpha reductase:

Các loại thuốc: gồm các thuốc kháng androgen, ức chế men 5-alpha-reductase như finasteride (procascar) và dutasteride.

Tác dụng: Thuốc có tác dụng ngăn chặn sự thay đổi của nội tiết tố gây tăng tưởng tuyến tiền liệt. Nội tiết tố bị ngăn chặn sẽ làm tuyến tiền liệt co lại và không bị phì đại thêm nữa.

Khi sử dụng nhóm thuốc 5 alpha reductase sẽ thấy có tác dụng sau khoảng vài tuần đến 1 tháng, tình trạng phì đại tuyến tiền liệt sẽ được cải thiện.

Hạn chế: Thuốc này gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục ở nam giới như: giảm ham muốn tình dục, liệt dương, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa được sử dụng chủ yếu trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt là phẫu thuật. Dựa trên kết quả kiểm tra chi tiết, chính xác về kích thước của khối phì đại, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, ảnh hưởng tới sức khỏe và thể chất của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phẫu thuật nếu cần.

Một số loại phẫu thuật thường được sử dụng trong việc điều trị tình trạng phát triển của bệnh phì đại tuyến tiền liệt gồm:

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật trong trường hợp bệnh nghiêm trọng

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng phẫu thuật trong trường hợp bệnh nghiêm trọng

–         Cắt bỏ tuyến tiền liệt qua niệu đạo

–         Mổ tuyễn tiền liệt qua niệu đạo

–         Mổ mở u xơ tuyến tiền liệt

–         Thủ thuật phẫu thuật không xâm lấn tối thiểu như: phẫu thuật laser, thủ thuật can thiệp nội mạch, thủ thuật Ablative và thủ thuật Enucleative.

Tùy thuộc vào từng trường hợp tình trạng bệnh bác sĩ sẽ lựa chọn loại phẫu thuật phù hợp nhất. Không phải trường hợp nào cũng có thể làm phẫu thuật và cho hiệu của tốt. Ví dụ như trong trường hợp người bệnh lớn tuổi và có mắc các bệnh lý như: tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch,… sẽ không thể can thiệp bằng phẫu thuật mà cần có phương pháp xử lý khác.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị phì đại tuyến tiền liệt mang lại tốt nhất, người bệnh nên tìm đến các cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám uy tín được kiểm định đầy đủ về chất lượng, độ an toàn đạt tiêu chuẩn quy định của y khoa.

Ngoài các phương pháp điều trị nội khoa dùng thuốc và tiến hành phẫu thuật ngoại khoa, chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng đông y cũng là một phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả rất tốt và không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Các bài thuốc đông y chữa phì đại tuyến tiền liệt có nguồn gốc chủ yếu từ y học cổ truyền sử dụng những loại thảo dược thiên nhiên có tác dụng điều trị các triệu chứng và hạn chế sự phì đại của tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, điều trị bằng Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên trì dùng thuốc trong một thời gian dài, quá trình bệnh cải thiện rất chậm. Thêm nữa, không phải trường hợp nào dùng thuốc cũng mang lại hiệu quả tốt, có nhiều người bệnh điều trị không tốt khiến bệnh nặng hơn và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Các chuyên gia nam khoa cũng khuyến cáo người bệnh, trong quá trình điều trị phì đại tuyến tiền liệt cũng cần thay đổi một số thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, biện pháp hỗ trợ,… để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Một số biện pháp hỗ trợ có tác dụng rất tốt với việc điều trị bệnh có thể kể đến như: ngâm nước âm toàn bộ vùng chậu, vùng hông kết hợp với xoa bóp phía ngoài hàng ngày; uống đầy đủ nước đặc biệt là ban ngày; sau 19h nên hạn chế uống nước và ăn các đồ ăn chứa nhiều nước,…

Trường hợp phát hiện những dấu hiệu bất thường của tình trạng bệnh, cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị sớm. Việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt sẽ không khó khăn và ảnh hưởng đến sức khỏe nếu được chữa trị sớm và đúng cách.

>> Xem thêm: Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả

Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo