Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam khiến không ít người ngã ngửa

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam giới chủ yếu là do vi khuẩn lậu. Tuy nhiên, thực tế không chỉ vi khuẩn lậu gây bệnh mà còn những yếu tố khác. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ về những nguyên nhân viêm niệu đạo ở nam điển hình nhất.

Bạn nên đọc:

> Chữa viêm niệu đạo bằng thuốc nam không tốt một xu

Những bài thuốc hay “đánh bay” viêm niệu đạo nam giới

Viêm niệu đạo là gì?

Trước tiên khi tìm hiểu những nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam bạn đọc cần có những kiến thức nhất định về bệnh lý tại đường tiết niệu này.

Niệu đạo là một bộ phận của đường tiểu, đó là một ống dài được nối từ bàng quang ra lỗ sáo (lỗ tiểu) của nam giới với nhiệm vụ chính là dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Ngoài ra, khi xuất tinh, đường niệu đạo lại đóng thêm một vai trò là dẫn tinh dịch được sản xuất từ túi tinh ra ngoài.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo là gì?

Viêm niệu đạo là bệnh lý nam khoa phổ biến

Viêm niệu đạo chính là tình trạng viêm nhiễm tại đường ống nước dẫn tiểu. Đây là một bệnh lý nam khoa rất thường gặp ở nam giới trưởng thành.

Khi mắc bệnh người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng viêm niệu đạo điển hình như: Đau và bỏng rát khi đi tiểu; ngứa, sưng hoặc đau tại dương vật; trong nước tiểu và tinh dịch có lẫn máu. Ngoài ra, người bệnh có cảm giác đau khi giao hợp dẫn đến đời sống tình dục gặp khó khăn.

Theo các chuyên gia, viêm niệu đạo không phải là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Thế nhưng từ những dấu hiệu, triệu chứng bệnh thì lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, đời sống tình dục cũng như sức khỏe sinh sản của cánh mày râu.

Do vậy, tìm hiểu các nguyên nhân gây viêm niệu đạo là một trong những cách giúp cho bạn dễ dàng có cách phòng tránh, đồng thời giúp bác sĩ đưa ra được phác đồ điều trị viêm niệu đạo tốt nhất.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam điển hình nhất

Theo ý kiến của Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Mai Hương được đăng tải trên trang tin Sức khỏe và Đời sống cho biết, khi nhắc đến bệnh lý viêm niệu đạo ở nam giới thì nguyên nhân gây bệnh chủ yếu mà nhiều người thường nghĩ đến đó chính là vi khuẩn lậu hay N. gonorrhoeae.

Tuy nhiên, thực tế viêm niệu đạo được chia thành viêm niệu đạo do lậu và viêm niệu đạo không do lậu. Điều này đồng nghĩa với việc ngoài vi khuẩn lậu là tác nhân gây bệnh thì bệnh lý này có thể hình thành do những yếu tố khác. Thậm chí là những yếu tố mà bạn không thể ngờ đến.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nam điển hình

Vi khuẩn lậu là nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam chủ yếu

Các nguyên nhân viêm niệu đạo nam khác mà cánh mày râu cần phải lưu ý đó là:

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam do tiếp xúc với hóa chất

Nam giới có thể bị viêm niệu đạo do khi tắm sử dụng các loại xà bông không phù hợp gây nên sự kích ứng. Hoặc khi bạn quan hệ tình dục sử dụng bao cao su, chất diệt tinh trùng gây ra hiện tượng dị ứng, theo đó làm cho vùng kín bị đau nhức, ngứa, khó chịu.

Do tác động cơ học

Những tác động cơ học như nong niệu đạo, thăm khám, thăm dò bàng quang để tán sỏi, đặt ống thông tiểu sau phẫu thuật đường tiểu… sẽ khiến cho niệu đạo bị tác động, có sự ma sát gây tổn thương, thậm chí là rách vùng niệu đạo. Lúc này vùng niệu đạo sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn và gây viêm.

Nguyên nhân viêm niệu đạo ở nam do nhiễm khuẩn đường sinh dục

Viêm niệu đạo ngoài tác động của vi khuẩn lậu thì một số vi khuẩn, vi nấm khác cũng có thể gây bệnh, điển hình là vi khuẩn E. Coli, tụ cầu da, tụ cầu hoại sinh. Đây là nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam thường gặp nếu bạn lơ là công tác vệ sinh vùng kín.

Những vi khuẩn này có thể trú ngụ ở bộ phận ngoài của đường sinh dục do vấn đề hẹp bao quy đầu, rãnh bao quy đầu được vệ sinh kém… cho nên các vi khuẩn này sẽ xâm nhập và gây nên viêm niệu đạo.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam do vấn đề vệ sinh

Vệ sinh không sạch sẽ là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Những nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam khác

Ngoài những nguyên nhân trên viêm niệu đạo có thể hình thành do thói quen không tốt của chính bạn. Điều này rất ít nam giới quan tâm bởi đây là những thói quen mà có nhiều người thường xuyên thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể:

Uống nước không đúng cách

Uống nước quá nhiều hoặc quá ít mỗi ngày đều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt uống nước quá ít sẽ gây nên viêm niệu đạo. Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên bổ sung 1,5 đến 2 lít nước. Và lượng này có thể hấp thụ từ nước khoáng, nước canh hoặc đơn giản là nước từ các loại rau, trái cây…

Thường xuyên nhịn tiểu

Tiểu tiện là nhu cầu cấp thiết của mỗi người. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người giữ cho mình thói quen nhịn tiểu, có thể do tính chất công việc hoặc do lười đi tiểu. Bạn có biết rằng, nếu bạn nhịn tiểu nhiều lần, thường xuyên các vi khuẩn trong niệu đạo sẽ sinh sôi và phát triển.

Theo đó, có thể dẫn đến tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam cấp tính. Ngoài ra, nhịn tiểu còn gây ra những bệnh lý tại đường tiết niệu khác như viêm bàng quang, hay các bệnh tim mạch…

Nhịn tiểu thường xuyên là nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam

Nhịn tiểu thường xuyên là nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam

Ít vận động, sinh hoạt không hợp lý

Ngày nay, với cuộc sống hối hả, nhịp sống nhanh, thời gian làm việc nhiều hơn thời gian nghỉ ngơi hầu như chúng ta không còn dành nhiều thời gian cho việc tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Chính vì thói quen lười vận động, ngồi lâu một chỗ khiến cho bạn dễ mắc phải các vấn đề tại khung xương chậu. Bên cạnh đó thói quen này làm cho bạn có nguy cơ mắc viêm niệu đạo cao hơn.

Ngoài ra, thói quen sinh hoạt tình dục kém điều độ, không lành mạnh, không sử dụng bao cao su khiến cho các vi khuẩn lây lan nhanh hơn và gây bệnh, trong đó có bệnh viêm niệu đạo.

Cách phòng tránh viêm niệu đạo nam giới

Một khi đã nắm rõ được các nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam cánh mày râu cần phải xây dựng cũng như đưa ra cho mình cách phòng bệnh hiệu quả. Hãy chủ động để viêm niệu đạo không làm phiền bạn và không để bệnh có cơ hội gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ

Một trong những nguyên nhân bị viêm niệu đạo ở nam giới là vấn đề vệ sinh không đảm bảo. Chính vì vậy, để phòng bệnh viêm niệu đạo bạn cần chú ý trong vấn đề vệ sinh cá nhân của mình.

Vệ sinh sạch sẽ rãnh bao quy đầu, sử dụng các dung dịch vệ sinh phù hợp, tinh chất dịu nhẹ để không bị kích ứng, gây dị ứng cho vùng kín.

Quan hệ tình dục điều độ, lành mạnh

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam chủ yếu. Vì vậy, để phòng tránh viêm niệu đạo ở nam giới hiệu quả cánh mày râu nên sinh hoạt tình dục một cách điều độ, lành mạnh. Không quan hệ với nhiều bạn tình và khi giao hợp nên sử dụng bao cao su. Đồng thời, trước và sau khi giao hợp phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ cũng như đi tiểu để loại bỏ các vi khuẩn ra bên ngoài.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam

Quan hệ tình dục điều độ giúp phòng tránh viêm niệu đạo

Xây dựng một chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học

Nếu nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam của bạn là những thói quen như uống nước không khoa học, ít vận động, thường xuyên nhịn tiểu… thì bạn hãy thay đổi ngay nhé.

Uống nước đúng cách, thường xuyên vận động và đi tiểu đúng lúc khi mắc tiểu sẽ giúp bạn phòng tránh viêm niệu đạo hiệu quả và một số bệnh lý khác.

Khám sức khỏe định kỳ

Một trong những cách phòng bệnh vô cùng hữu hiệu đó chính là thực hiện khám sức khỏe định kỳ, điều này luôn luôn đúng với tất cả các bệnh lý. Bởi khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm nhất những “mầm mống”, những dấu hiệu bất ổn đầu tiên về sức khỏe của bạn, từ đó có cách khắc phục kịp thời.

Như vậy, ngoài vi khuẩn lậu thì nguyên nhân gây viêm niệu đạo có rất nhiều. Chính vì vậy, nam giới khi nghi ngờ mình mắc bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám để xác định đúng nguyên nhân gây viêm niệu đạo nam, nhờ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Xem Thêm:

Cách chữa viêm niệu đạo ở nam giới và 3 điều bạn cần nhớ

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo