Người bệnh viêm bàng quang nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?

Viêm bàng quang nên ăn gì là câu hỏi khiến không ít người phải đau đầu suy nghĩ. Thức ăn không tốt có thể khiến người bệnh vô cùng khó chịu, nguy hiểm hơn có thể làm tình trạng bệnh chuyển xấu. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin gửi tới các bạn những thông tin về việc bệnh viêm bàng quang nên và không nên ăn gì.

>> Viêm bàng quang có thai được không và lỗi lo vô sinh

>> Dùng thuốc Tây y chữa viêm bàng quang có tốt không

Khái quát chung về bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang là căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do loại vi khuẩn có tên E.coli gây ra. Đây là loại vi khuẩn đường ruột vô hại, tuy nhiên, nếu vô tình lọt vào đường tiết niệu nó lại trở thành một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh viêm bàng quang.

Sỏi thận, sỏi đường tiết niệu,… cũng có thể kích thích bệnh viêm bàng quang phát triển. Bên cạnh đó, những thói quen sinh hoạt không tốt cũng là yếu tố tăng nguy cơ viêm bàng quang ở mỗi người. Do đó, vấn đề viêm bàng quang nên ăn gì cần được chú trọng.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh viêm bàng quang mà người bệnh có thể dễ dàng nhận biết nhất chính là tình trạng rối loạn tiểu tiện, tiểu nhiều, tiểu rắt, đau tức mỗi khi đi tiểu, nước tiểu có màu và mùi lạ. Trong trường hợp bàng quang bị tác động gây xuất huyết, người bệnh có thể tiểu tiện ra máu. Khi bạn chú ý đến vấn đề viêm bàng quang nên ăn gì, bạn có thể tìm thấy một số loại thực phẩm có khả năng khắc phục các tình trạng bệnh này.

viêm bàng quang nên ăn gì cho đúng

Viêm bàng quang khiến vấn đề ăn uống của người bệnh cũng trở lên khó khăn

Nếu bạn bị rối loạn tiểu tiện kèm theo những cơn đau tức vùng ổ bụng và vùng chậu thì nguy cơ bạn bị viêm bàng quang là khá cao. Bạn cũng lưu ý xem viêm bàng quang nên ăn gì vì nếu ăn đồ ăn không hợp có thể khiến các cơn đau này nặng hơn. Đôi khi, bạn cũng có thể bị những cơn sốt đột ngột hành hạ khiến cơ thể trở lên mệt mỏi, sút cân.

Khi có những biểu hiện như vậy, việc đầu tiên bạn nên làm là đến các phòng khám chuyên khoa hoặc các bệnh viện uy tín để được tư vấn và khám chữa kịp thời.

Bệnh viêm bàng quang nên ăn gì và kiêng gì?

Những thực phẩm bạn ăn hàng ngày có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến bệnh tình của bạn. Do đó, người bệnh viêm bàng quang nên có một chế độ ăn uống khoa học để vừa đảm bảo được sức khỏe lại vừa có thể hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh.

Bệnh viêm bàng quang nên ăn gì?

Khi mắc phải bệnh viêm bàng quang, chức năng bài tiết của đường tiết niệu cũng bị suy giảm. Do đó, người bệnh nên chú ý uống đủ lượng nước (từ 1,5 – 2 lít) mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bàng quang được hoạt động và thải ra ngoài hết những nước tiểu tồn đọng bên trong, đồng nghĩa với việc thải bớt những vi khuẩn trong nước tiểu ra ngoài.

Ngoài uống nước, người bị viêm bàng quang nên ăn gì? Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa và lợi tiểu như đậu xanh, bắp ngô, ốc, hành củ,… nên được ưu tiên hàng đầu.

Các loại hoa quả như dưa hấu, dưa lê, nho,… cũng giúp ích không nhỏ trong việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm bàng quang, giúp người bệnh giảm bớt được tình trạng đau buốt mỗi khi tiểu tiện, rối loạn tiểu tiện.

Bên cạnh đó, các loại nước ép hoa quả cũng sẽ giúp cho người bệnh bổ sung được những vitamin cần thiết cho cơ thể. Nước ép dâu tây, nước dâu tằm hoặc nước ép cây nam việt quất là một lựa chọn tuyệt vời cho danh sách người bị bệnh viêm bàng quang nên ăn gì. Các thành phần có trong hai loại nước ép này có tác dụng ngăn không cho vi khuẩn bám vào niêm mạc đường tiết niệu và theo nước tiểu thải ra bên ngoài.

viêm bàng quang nên ăn gì cho đúng

Nước ép hoa quả rất có lợi cho việc thanh lọc cơ thể

Trong những món ăn hàng ngày, các bạn nên nấu kết hợp với tỏi và gừng. Được biết trong hai loại gia vị này có thành phần kháng viêm rất tốt. Điều này sẽ giúp làm lành những vết tổn thương do viêm nhiễm ở bàng quang.

Khi tìm hiểu về người bệnh viêm bàng quang nên ăn gì, bạn cũng sẽ thấy rau cần cũng là loại thực phẩm khá tốt đối với những người bị nhiễm căn bệnh này. Ăn canh rau cần thường xuyên có tác dụng hạ chất axid uric và góp phần ngăn chặn tình trạng bội nhiễm đường tiết niệu.

Protein trong thịt, cá và trứng cũng có tác dụng không nhỏ trong việc axit hóa nước tiểu.

Các lọai thực phẩm chứa nhiều probiotic như sữa chua, kem chua,… sẽ là lựa chọn không tệ khi bạn không biết bệnh viêm bàng quang nên ăn gì. Những loại thực phẩm này sẽ đưa vào cơ thể các loại vi khuẩn có lợi giúp giảm tình trạng viêm do các vi khuẩn có hại gây nên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp một số món ăn hỗ trợ rất tốt cho việc điều trị viêm bàng quang như: canh bí đao đậu xanh, rau dền nấu vỏ dưa hấu, đậu phụ nấu rau tề thái, canh giá tươi nấu giá đậu hành,…

Những món ăn kiêng kỵ đối với người bị viêm bàng quang

Các loại thức ăn cay nóng, đồ chiên rán tuyệt đối không phải lựa chọn tốt khi bạn đang suy nghĩ rằng bệnh viêm bàng quang nên ăn gì. Các loại đồ ăn này sẽ khiến cho bàng quang bị kích thích làm cho tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng hơn.

Các loại đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, pate đóng hộp,… là những thức ăn kiêng kỵ đối với những người bị viêm bàng quang. Các loại đồ ăn này thường có nguồn gốc không tươi sống, chứa nhiều chất bảo quản thực phẩm nên bạn hãy dừng ngay việc ăn chúng.

viêm bàng quang nên ăn gì và không nên ăn gì

Một số loại đồ uống có thể khiến bệnh trở lên nặng hơn

Việc quan tâm đến vấn đề viêm bàng quang nên ăn gì sẽ giúp bạn tránh ăn uống phải những đồ không tốt cho sức khỏe. Những đồ uống chứa nhiều chất kích thích như bia, rượu, cà phê,… cũng khiến cho các vết viêm nhiễm vùng bàng quang ngày càng lan rộng. Bàng quang khi gặp phải các loại đồ uống này sẽ bị kích thích gây ra tình trạng tiểu rắt, trường hợp nặng có thể gây xuất huyết bàng quang và tiểu ra máu.

Trong khi bạn đang chữa bệnh, việc quan tâm đến chế độ ăn uống là hoàn toàn cần thiết. Bạn nên nhớ rằng khi ăn uống đúng cách và khoa học có thể giúp cho quá trình điều trị bệnh được rút ngắn lại.

Bài viết vừa rồi đã đưa ra lời giải đáp cho vấn đề viêm bàng quang nên ăn gì và không nên ăn gì. Khi ăn uống đúng cách, bạn có thể kiểm soát phần nào tình trạng bệnh của mình. Do đó, khi bị viêm nhiễm bàng quang, bạn cần có những lựa chọn đúng đắn cho chế độ ăn uống của mình để có thể đảm bảo sức khỏe một cách toàn diện nhất.

Xem thêm: Những phương pháp điều trị viêm bàng quang bạn nên biết

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo