Viêm bàng quang: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm bàng quang là một bệnh phổ biến ở cả nam giới và nữ giới tại đường tiết niệu. Không chỉ khiến cho người bệnh chịu những biểu hiện sưng đau bàng quang, đau lưng, tiểu buốt… mà nếu bệnh không được chữa trị sớm có thể dẫn đến ung thư bàng quang. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu về viêm bàng quang là gì, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị ra sao?

>> Bệnh viêm bàng quang cấp có nguy hiểm không và cách chữa

>> Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc nam với cây mã đề

Bệnh viêm bàng quang là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết

Một trong những bệnh lý tại đường tiết niệu gây nhiều khó chịu và phiền toái cho chúng ta đó là bệnh viêm bàng quang. Bệnh có thể gặp ở cả nam và nữ giới ở nhiều độ tuổi khác nhau. Và trước khi tìm hiểu kỹ hơn về bệnh lý này bạn đọc hãy tìm hiểu một số thông tin về bàng quang.

Bàng quang là gì?

Theo Wikipedia, bàng quang hay còn được gọi là bọng đái. Đây là cơ quan chứa nước tiểu của chúng ta do thận tiết ra trước khi lượng nước tiểu này thoát ra bên ngoài cơ thể theo quá trình tiểu tiện.

Bàng quang có thể thích không hằng định, dung tích của bộ phận này khoảng 250ml đến 350ml. Khi buồn đi tiểu thì dung tích bàng quang ở nữ và nam giới là khác nhau. Cụ thể:

+ Với nam, khi dung tích từ 350ml đến 750ml thì sẽ có hiện tượng buồn đi tiểu.

+ Nữ giới từ 250ml đến 550ml.

Và cũng tùy theo kích thước của mỗi người, bàng quang của một người có thể chứa khoảng 900ml đến 1500ml.

Và một số bệnh bàng quang mà bạn có thể gặp đó là viêm bàng quang, ung thư bàng quang. Đây đều là những bệnh lý cần được điều trị càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe cho bạn.

Viêm bàng quang là gì?

Bàng quang là cơ quan chứa nước tiểu do thật tiết ra

Viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang hay còn được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), nhiễm trùng bàng quang, viêm bọng đái. Đây là tình trạng sưng, đau và viêm nhiễm tại cơ quan bàng quang chủ yếu do các loại vi khuẩn, trong đó điển hình là vi khuẩn E.Coli.

Như chúng tôi đã nói ở phần trên, viêm bàng quang có thể gặp ở cả hai giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nữ giới là đối tượng dễ gặp bệnh lý này hơn cả. Theo một số thông tin thì có hơn 50% nữ giới mắc viêm bàng quang ít nhất một lần trong đời.

Còn với cánh mày râu, bệnh viêm bàng quang ít phổ biến hơn, và nguy cơ bị bệnh của các quý ông gia tăng theo độ tuổi.

Viêm bàng quang được chia thành 2 giai đoạn chính là viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính (mạn tính).

+ Viêm bàng quang cấp tính: Đây là tình trạng viêm bàng quang ở giai đoạn đầu của bệnh. Lúc này các triệu chứng bệnh khá rõ ràng và nghiêm trọng. Đặc điểm của các triệu chứng ở giai đoạn cấp tính là đến rất đột ngột, nghiêm trọng nên khiến cho người bệnh suy giảm sức khỏe nhanh chóng.

+ Viêm bàng quang mãn tính: Khi ở giai đoạn cấp tính bệnh không được chữa trị kịp thời, điều trị không triệt để viêm bàng quang sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các triệu chứng bệnh lúc này không rõ ràng, kéo dài, đồng thời tiểm ẩn nhiều nguy hiểm hơn với sức khỏe của người bệnh.

Ngoài ra, nam giới bị viêm bàng quang còn có thể gặp hai dạng khác đó là:

+ Viêm bàng quang kẽ: Đây là một dạng của viêm bàng quang mãn tính, các cơn đau lúc này có dấu hiệu lan xuống vùng xương chậu. Cơn đau từ nhẹ đến nặng khiến cho người bệnh khó chịu.

+ Viêm bàng quang xuất huyết: Viêm bàng quang ở nam dạng này rất hiếm gặp. Nguyên nhân gây nên là do tác dụng phụ của một số thuốc điều trị như: Cyclophosphamide, Ifosfamide hoặc do việc xạ trị gây nên.

Nguyên nhân gây bệnh viêm bàng quang

Viêm bàng quang cũng như một số bệnh lý về đường tiết niệu – sinh dục khác có nhiều nguyên nhân gây nên. Riêng với viêm bàng quang thì tác nhân chủ yếu gây bệnh đó chính là các vi khuẩn, điển hình là vi khuẩn đường ruột E.Coli.

Và có nhiều yếu tố khiến cho các vi khuẩn, virus này tấn công và làm tăng nguy cơ gây viêm bàng quang đó là:

1. Do thói quen trong sinh hoạt

Nếu bạn có thói quen thường xuyên nhịn tiểu hoặc sử dụng nước kém sạch, dung dịch vệ sinh nhiều chất độc hại… là những nguyên nhân gây viêm bàng quang.

Đặc biệt, “khâu” vệ sinh bộ phận sinh dục không đảm bảo là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm, trong đó có bàng quang.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang

Nhịn tiểu là một thói quen xấu gây viêm bàng quang

2. Quan hệ tình dục thiếu an toàn

Viêm bàng quang có thể được hình thành do việc quan hệ tình dục không an toàn của bạn. Quan hệ với nhiều bạn tình, không sử dụng bao cao su hoặc quan hệ với những hành động thô bạo chính là yếu tố gây bệnh.

3. Hệ thống miễn dịch bị suy giảm

Đối tượng dễ bị viêm nhiễm bàng quang đó là những người đang trong quá trình điều trị ung thư, người bị nhiễm HIV/AIDS bởi đây là những đối tượng có hệ miễn dịch yếu.

Ngoài ra, nếu hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm còn khiến cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng và tăng cao nguy cơ mắc các bệnh lý khác so với người bình thường.

4. Do mắc bệnh lý

Viêm bàng quang cũng có thể hình thành do các biến chứng của một số bệnh lý khác mà bạn đang gặp phải như: Tiểu đường, phì đại tuyến tiền liệt, sỏi thận, hoặc những tổn thương tủy sống.

Ngoài những nguyên nhân trên một số yếu tố khác khiến cho cả nam và nữ giới tăng nguy cơ mắc viêm bàng quang như: Tuổi tác, đang trong thời gian mang thai (nữ giới), sử dụng phương pháp tránh thai, đang trong thời kỳ mãn kinh, sử dụng ống thông tiểu trong thời gian dài…

Dấu hiệu nhận biết viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một bệnh lý không khó để xử lý, tuy nhiên nếu bệnh để lâu sẽ rất khó xử lý và điều trị. Chính vì vậy, bạn hãy lưu ý những dấu hiệu viêm bàng quang điển hình dưới đây để có thể điều trị bệnh kịp thời, tránh biến chứng.

1. Rối loạn về tiểu tiện

Một trong những triệu chứng điển hình nhất của viêm bàng quang là rối loạn tiểu tiện. Các dấu hiệu viêm bàng quang lúc này mà người bệnh gặp phải điển hình như: Tiểu buốt, tiểu nóng, tiểu rát… Ngoài ra, người bệnh có thể bị chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm.

Dấu hiệu viêm bàng quang

Rối loạn tiểu tiện là một dấu hiệu của viêm bàng quang

2. Nước tiểu có sự bất thường

Không chỉ gây ra những vấn đề khi tiểu tiện, khi bị viêm bàng quang còn khiến cho nước tiểu của người bệnh có sự thay đổi.

Lúc này, nước tiểu sẽ thường xuyên có sự thay đổi về màu sắc, nước tiểu từ màu trong hoặc hơi ngả vàng chuyển sang màu đục, vàng đậm. Nhiều trường hợp nước tiểu của người bệnh có mùi hôi khó chịu. Nếu ở giai đoạn cuối các triệu chứng này càng rõ ràng hơn đôi khi nước tiểu có lẫn máu, mủ.

3. Đau bụng dưới

Viêm bàng quang có thể gây ra những kích thích làm cho vùng bụng dưới của người bệnh đau tức. Khi đi tiểu là thời gian cơn đau này xuất hiện, lâu dần những cơn đau này sẽ gây căng tức ở vùng bụng dưới, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

4. Đau vùng xương chậu

Không chỉ khiến cho vùng bụng dưới đau dữ dội bệnh lý này còn gây đau vùng xương chậu. Những cơn đau tại vùng xương mu sẽ càng rõ rệt nếu như bàng quang của bạn căng đầy nước tiểu. Đôi khi nó còn khiến cho vùng niệu đạo cũng như âm hộ (nữ giới) bị đau. Và sau khi đi tiểu xong các biểu hiện đau này sẽ giảm đi đáng kể giúp bạn dễ chịu hơn.

5. Sốt

Đây cũng là một dấu hiệu nhận biết viêm bàng quang mà bạn cần đặc biệt quan tâm. Bởi với một số trường hợp do không thể chịu đựng được sức ép của viêm bàng quang nên dẫn đến triệu chứng sốt cao.

Một điều mà bạn cần đặc biệt lưu ý nữa đó chính là sốt có thể là triệu chứng của tình trạng nhiễm trùng thận. Do vậy, phát hiện càng sớm, điều trị kịp thời sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn tốt nhất.

Sốt cũng là một biểu hiện của viêm bàng quang

Người bị viêm bàng quang có thể bị sốt cao

6. Đau lưng

Một triệu chứng phổ biến của viêm bàng quang nữa mà bạn phải lưu tâm là biểu hiện đau lưng, có thể đau hai bên hoặc đau ở giữa lưng tùy từng trường hợp. Lượng bạch cầu trong xương sẽ tăng và dẫn đến tình trạng rối loạn là do viêm bàng quang.

Chính vì vậy, khi bị viêm bàng quang người bệnh sẽ có những biểu hiện phổ biến như đau lưng âm ỉ, đau đầu, mệt mỏi và khó chịu…

Những tác hại của viêm bàng quang

Như chúng tôi đã đề cập viêm bàng quang là bệnh không khó điều trị, nhưng nếu bệnh không được phát hiện sớm sẽ dẫn đến những biến chứng, tác hại khôn lường. Cụ thể như:

Nhiễm trùng thận, suy thận

Viêm bàng quang là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng thận, bởi vì vi khuẩn ở bàng quang có thể đi ngược lên thận gây viêm nhiễm.

Và nếu bệnh để lâu không được chữa trị sẽ làm tổn hại đến thận, nghiêm trọng hơn là hư thận, suy thận. Lúc này người bệnh bắt buộc phải được điều trị hoặc chạy thận.

Viêm bàng quang gây thiếu máu, tiểu ra máu

Nếu viêm bàng quang ở giai đoạn nặng sẽ gây nên tình trạng tiểu ra máu do bị nhiễm vi khuẩn. Và tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu, nặng là hôn mê.

Nguy cơ hiếm muộn – vô sinh

Không chỉ gây những rối loạn trong tiểu tiện, viêm bàng quang có thể khiến cho đời sống tình dục của bạn bị rối loạn. Những rối loạn này kèm theo biến chứng suy thận, hư thận… sẽ làm tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh ở người bệnh.

Tác hại của viêm bàng quang

Viêm bàng quang có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng

Cách điều trị viêm bàng quang

Điều trị viêm bàng quang càng ở giai đoạn đầu càng giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện của bạn được tốt nhất. Đồng thời lúc này bệnh chưa gây ra biến chứng nên việc điều trị sẽ nhanh chóng và không tốn quá nhiều chi phí của bạn.

Để điều trị viêm bàng quang một cách hiệu quả người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám, tìm rõ nguyên nhân. Bởi điều trị viêm bàng quang như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh.

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc

Chữa viêm bàng quang bằng thuốc được áp dụng cho các trường hợp bệnh nhẹ, nguyên nhân gây bệnh do vi khuẩn. Thông thường bác sĩ sẽ sử dụng các thuốc kháng sinh liều cao. Dạng thuốc chủ yếu để điều trị là các thuốc dạng tiêm, dạng viên uống. Tùy vào từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc phù hợp với người bệnh.

Phần đa các loại thuốc này có tác dụng điều trị tận gốc các loại vi khuẩn gây bệnh, công dụng kháng viêm, làm lành các tổn thương, viêm nhiễm nhanh chóng.

Riêng đối với trường hợp là nữ giới trong thời gian mãn kinh mà bị viêm bàng quang thì bên cạnh sử dụng thuốc kháng sinh thì bác sĩ có thể sẽ cho sử dụng thêm các thuốc estrogen dạng kem.

Chữa viêm bàng quang bằng phương pháp ngoại khoa

Phẫu thuật là phương pháp điều trị viêm bàng quang chủ yếu ở nam giới. Những trường hợp viêm bàng quang do tắc nghẽn cổ bàng quang, sỏi bàng quang, hoặc trường hợp điều trị bằng thuốc không có hiệu quả sẽ được chỉ định phương pháp này.

Hai phương thức dùng để điều trị viêm bàng quang được các chuyên gia đánh giá cao đó chính là mổ nội soi và xung tần số. Để có được kết quả điều trị tốt và hiệu quả cao bạn cần tìm đến những địa chỉ y tế uy tín để tiến hành dù các thủ thuật này không yêu cầu quá cao về kỹ thuật.

Phương pháp điều trị viêm bàng quang

Mổ nội soi là một phương pháp điều trị viêm bàng quang

Áp dụng biện pháp tâm lý để điều trị viêm bàng quang

Các trường hợp người bệnh mắc chứng viêm bàng quang thần kinh sẽ được áp dụng phương pháp này. Bởi không ít người bệnh do tâm lý căng thẳng, stress kéo dài không có cách khắc phục nên đã dẫn đến tình trạng bệnh. Lúc này, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị là kết hợp giữa các thuốc đặc trị với liệu pháp tâm lý để giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc Đông y

Những bài thuốc Đông y luôn luôn góp mặt trong những cách chữa bệnh phổ biến của chúng ta. Chính vì vậy, với viêm bàng quang thì các bài thuốc này vẫn được lựa chọn. Tuy nhiên, những bài thuốc này chủ yếu là bài thuốc hỗ trợ điều trị giúp quá trình chữa viêm bàng quang có được hiệu quả tốt hơn.

Chữa viêm bàng quang từ ngải cứu

Ngải cứu là một vị thuốc vô cùng quen thuộc trong Đông y, không chỉ có vài trò đối với sức khỏe của nữ giới, nếu nam giới bị viêm bàng quang thì ngải cứu cũng là một trong những bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Nguyên liệu: Ngải cứu (gồm cả rễ) 45 gam, cỏ seo gà 15 gam, rễ cỏ tranh 15 gam, mật ong 10 gam.

Cách làm: Bạn lấy các nguyên liệu: Ngải cứu, rễ cỏ tranh, cỏ seo gà rửa sạch, trộn đều và cho vào nồi nước với lượng vừa đủ để đun sôi khoảng 15 đến 20 phút. Sau đó bạn lấy nước thuốc này hòa cùng với mật ong. Mỗi ngày bạn sắc một thang và chia thành 2 lần uống mỗi ngày trước bữa ăn.

Chữa viêm bàng quang với rau dừa nước khô

Một trong những bài thuốc chữa viêm bàng quang mà bạn không nên bỏ qua đó chính là rau dừa nước khô. Đây là bài thuốc có tác dụng giải nhiệt, kháng viêm hiệu quả nên rất tốt cho người bị viêm bàng quang cũng như người bị viêm đường tiết niệu.

Nguyên liệu: 200 gam dừa nước khô.

Cách làm: Rất đơn giản, bạn dùng 200 gam dừa nước khô này nấu thành canh và ăn liên tục trong vòng 1 tuần đến 10 ngày.

Bạn đọc cũng lưu ý rằng, những bài thuốc này cần có thời gian để thuốc phát huy hiệu quả. Do vậy bạn không nên nôn nóng mà hãy kiên trì sử dụng để thu về kết quả như ý muốn.

Cây dừa nước chữa viêm bàng quang

Chữa viêm bàng quang với câu dừa nước khô

Cách phòng bệnh viêm bàng quang hiệu quả

Bất cứ bệnh lý nào chúng ta cũng đều có thể phòng bệnh trước khi bệnh tìm đến, với viêm bàng quang cũng vậy. Chính vì vậy, bạn hãy lưu ý và thực hiện những cách phòng tránh sau đây để không bị những triệu chứng viêm bàng quang làm phiền.

+ Uống nhiều nước để phòng bệnh viêm bàng quang cũng như các bệnh lý về hệ tiết niệu khác. Tuy nhiên, bạn nên uống nhiều nước vào ban ngày, hạn chế uống nhiều vào ban đêm, trước khi đi ngủ để tránh chứng tiểu đêm nhiều lần khiến giấc ngủ bị gián đoạn.

+ Đi tiểu khi có cảm giác mắc tiểu, tuyệt đối không được nhịn tiểu.

+ Giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh tại bộ phận sinh dục sạch sẽ và đúng cách. Không nên dùng những loại sữa tắm, dung dịch vệ sinh có mùi thơm quá nồng vì những chất kích thích này không tốt cho nội mạc bàng quang.

+ Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục trước và sau quan hệ tình dục. Đặc biệt sau khi quan hệ bạn nên đi tiểu để loại bỏ nước tiểu ra khỏi bàng quang để tránh viêm nhiễm.

+ Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng và được làm bằng chất liệu cotton và thay quần lót mỗi ngày để bộ phận sinh dục không bị khó chịu, ẩm ướt, giúp phòng bệnh hiệu quả.

+ Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với một bạn tình để hạn chế các bệnh viêm nhiễm, trong đó có viêm bàng quang.

+ Hãy biết cân bằng giữa sinh hoạt, công việc để hạn chế căng thẳng, stress… giúp phòng bệnh hiệu quả.

+ Không ăn những thực phẩm không tốt cho bàng quang như đồ cay nóng, chất kích thích, thuốc lá, rượu bia… mà thay vào đó là hãy bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin tốt cho cơ thể như hoa quả, rau xanh, đậu đỗ…

Hi vọng rằng với những thông tin này bạn đọc đã hiểu rõ và đầy đủ hơn về bệnh viêm bàng quang. Đây là bệnh lý có thể khiến cho bạn tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn nếu không được điều trị kịp thời. Cho nên hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế khi có những biểu hiện viêm bàng quang mà chúng tôi kể trên để được điều trị sớm nhất có thể.

Nên đọc: Điều trị bệnh viêm bàng quang ở nam giới bao gồm những cách nào?

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo