Nguyên nhân một ngày đi tiểu nhiều lần và bệnh lý có thể mắc?

Trong 1 ngày đi tiểu nhiều lần có thể sẽ khiến bạn thấy khó chịu, và nếu kèm theo những dấu hiệu bất thường thì chắc chắn bạn sẽ thắc mắc không biết mình có đang mắc bệnh gì hay không? Để lý giải cho điều này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây với những trường hợp bệnh lý thường gặp gây chứng đi tiểu nhiều lần. Hãy nhớ phải cảnh giác, nếu là bệnh lý cần đi khám chữa kịp thời trước khi quá muộn nhé!

Hiện tương 1 ngày đi tiểu nhiều lần là do đâu?

Hiện tượng 1 ngày đi tiểu nhiều lần là do đâu?

Trong 1 ngày đi tiểu nhiều lần là do đâu?

Việc đi tiểu trong 1 ngày là hoạt động rất cần thiết của cơ thể nhằm đào thải chất dư thừa, độc hại ra khỏi cơ thể. Trong một ngày mỗi chúng ta có thể đi tiểu trung bình từ 5-6 lần, nếu uống nhiều nước là 7-8 lần. Nhưng nếu 1 ngày đi tiểu nhiều lần hơn nữa, có thể là trên 10 lần và kèm theo một số triệu chứng bất thường thì có thể bạn đã mắc phải bệnh lý nào đó. Nhưng cũng có trường hợp đi tiểu nhiều lần trong ngày là do sinh lý bình thường, mặc dù vậy cũng không nên quá chủ quan, cần khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần này để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống.

Nguyên nhân một ngày đi tiểu nhiều lần do bệnh lý

Trong 1 ngày đi tiểu nhiều lần có thể là lời cảnh báo bạn đang mắc phải bệnh lý nào đó có thể là bệnh bình  thường hoặc bệnh nguy hiểm, chính vì vậy mà cần thận trọng, tránh để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là bệnh nghiêm trọng sẽ khó điều trị hơn.
Các bệnh thường gặp gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày như bệnh viêm nhiễm, nhiễm khuẩn hệ tiết niệu, tiền liệt tuyến, bang quang, sỏi thận, suy thận… Cụ thể dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng bệnh lý có thể gây ra tình trạng 1 ngày đi tiểu nhiều lần này.

Bệnh lý đường tiết niệu gây tình trạng 1 ngày đi tiểu nhiều lần

Hiện nay, các bệnh lý đường tiết niệu đang ngày càng phổ biến hơn, trong đó thường gặp nhất các bệnh gây đi tiểu nhiều lần như:

Một ngày đi tiểu nhiều lần do bệnh lý

Một ngày đi tiểu nhiều lần do bệnh lý

+ Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Đây là tình trạng bệnh lý gây viêm nhiễm đường tiết niệu và có những tác động kích thích đến bàng quang, niệu đạo và khiến cơ thể luôn có cảm giác muốn đi tiểu, trong 1 ngày đi tiểu nhiều lần kèm theo tiểu buốt, tiểu ra máu…
+ Bệnh viêm bàng quang kẽ, hội chứng bàng quang kích thích: Người mắc những bệnh này thường đi tiểu nhiều lần, đi tiểu cấp, đi không kiểm soát… và có thể kèm theo đau bụng dưới.
+ Bệnh lý về thận: Đi tiểu nhiều lần trong 1 ngày cũng có thể do bệnh về thận như sỏi thận, suy thận, có dị vật ở niệu đạo… từ đó có thể kèm theo nhiều triệu chứng khác như suy nhược cơ thể, chán ăn, đi tiểu buốt, tiểu ra máu…

Bệnh lý tuyến tiền liệt gây đi tiểu nhiều lần

Bệnh về tuyến tiền liệt là bệnh của nam giới và thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Biểu hiện sẽ là do tuyến tiền liệt bị phình to, chèn ép bàng quang, niệu đạo gây đi tiểu nhiều. Nếu bệnh kéo dài có thể chuyển thành viêm tuyến tiền liệt, ung thư… và tình trạng 1 ngày đi tiểu nhiều lần sẽ càng nghiêm trọng hơn, kèm theo các triệu chứng bệnh lý khó chịu.
Trong 1 ngày đi tiểu nhiều lần do bệnh tiền liệt tuyến ở nam giới

Trong 1 ngày đi tiểu nhiều lần do bệnh tiền liệt tuyến ở nam giới

Một ngày đi tiểu nhiều lần do bệnh nội tiết

Các bệnh nội tiết như tiểu đường, suy giáp cũng là những “thủ phạm” đáng gờm gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần 1 ngày. Khi mắc các bệnh lý này, ngoài triệu chứng đi tiểu thì người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như:
+ Tiểu đường: Tình trạng đường huyết tăng cao sẽ ảnh hưởng đến thần kinh, người bệnh sẽ mất cảm giác và không kiểm soát được hành động đi tiểu, dần đến 1 ngày đi tiểu nhiều lần.
+ Bệnh suy giáp: Đây là bệnh liên quan đến bàng quang, khi đó tuyến giáp bị suy giảm sẽ gây ra những rối loạn tại bàng quang và khiến người bệnh đi tiểu nhiều. Đồng thời sẽ kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, tăng cân, rụng tóc, da khô…

Trên đây là những cảnh báo bệnh lý có thể mắc phải khi bị đi tiểu nhiều lần trong 1 ngày. Nếu dã xác định được nguyên nhân thì việc điều trị chứng 1 ngày đi tiểu nhiều lần sẽ không quá khó khăn, vậy nên hãy chủ động đi khám và có phương pháp chữa trị hiệu quả nhất nhé!

Có thể bạn chưa biết: Cách điều trị tiểu nhiều hiệu quả ngay từ lần đầu tiên áp dụng

Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo