Giải đáp thắc mắc nam giới bị vô sinh có chữa được không?

Được làm cha, làm mẹ là điều vô cùng quý giá mà nhiều cặp vợ chồng luôn ao ước nhưng không phải ai cũng có thể đạt được mong muốn đấy. Lý do là ngày nay có nhiều người chồng bị vô sinh, hiếm muộn. “Bị vô sinh có chữa được không?” trở thành thắc mắc của không ít người. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có những góc nhìn thấu đáo về vấn đề này.

Bệnh vô sinh luôn tồn tại những dấu hiệu tiềm ẩn nhưng do chủ quan mà nhiều nam giới không theo dõi, thăm khám thường xuyên nên không hay biết mình bị vô sinh. Chỉ tới khi quan hệ tình dục đều đặn, không dùng biện pháp phòng tránh nào mà mãi vẫn không có con thì các cặp vợ chồng mới tá hỏa biết mình bị vô sinh và lo lắng vô sinh có chữa được không.

Vô sinh có chữa được không?

Anh Phong (28 tuổi, Hà Nam) đang băn khoăn không biết bị vô sinh có chữa được không? Anh và vợ đã kết hôn được 3 năm nhưng chưa có con. Ban đầu anh nghĩ là do vợ nhưng khi vợ anh đi khám bác sĩ kết luận khả năng sinh sản của vợ anh hoàn toàn bình thường.

“Thấy sốt ruột vì mãi mà vợ không có thai, tôi đành rủ vợ đi khám vô sinh. Bác sĩ chẩn đoán tôi chính là nguyên nhân vô sinh do tinh trùng bị yếu. Tôi không biết bệnh vô sinh có chữa được không? Có người nói chữa được, người nói không thể chữa được làm tôi rất hoang mang”.

Vô sinh có chữa được không là thắc mắc của nhiều nam giới

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Có cùng thắc mắc với anh Phong là anh Khánh (31 tuổi, Phú Thọ). Hơn một năm nay anh uống đủ loại thuốc Đông y, Tây y mà vẫn chưa có con. Anh chia sẻ: “Tôi đi khám bác sĩ nói tôi bị vô sinh. Tôi uống thuốc Tây vài tháng sau đó không tái khám nữa.

Vợ tôi nói rằng uống nhiều thuốc Tây hại người nên cắt thuốc nam về sắc cho tôi uống. Tôi và vợ cưới nhau đến nay đã được 3 năm nhưng vẫn chưa thể có con. Tôi đang mất dần niềm hy vọng. Không biết vô sinh nam có chữa được không?”

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, bệnh vô sinh ở nam giới và nữ giới có thể chữa được. Hiện nay những tiến bộ y học hiện đại đã đem đến cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn cơ hội có con cái.

Bệnh vô sinh ở nam giới chữa như thế nào?

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm như: siêu âm, tinh dịch đồ, xét nghiệm máu, khám nam khoa,… để xác định rõ nguyên nhân gây bệnh và trả lời một số câu hỏi như:

– Tinh trùng có khỏe mạnh không? Có sống được không?

– Trứng và tinh trùng của cặp vợ chồng đó có thể thụ tinh và phát triển bình thường được không?

Trên cơ sở nguyên nhân dẫn đến vô sinh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân khác nhau. Nhìn chung, có những phương pháp chữa vô sinh hiện đại như sau:

Tính ngày rụng trứng và thời điểm quan hệ tình dục phù hợp

Phương pháp này chỉ áp dụng cho những cặp vợ chồng trẻ mới phát hiện mình bị muộn con nhưng chưa xác định rõ nguyên nhân.

Có thể chữa vô sinh bằng cách tính ngày rụng trứng

Điều trị vô sinh bằng nội khoa

Đây là cách chữa trị vô sinh mức độ nhẹ, dùng thuốc Tây y hoặc Đông y. Ưu điểm của phương pháp này là cách chữa đơn giản, chi phí thấp.

Những trường hợp nam giới bị vô sinh do tinh trùng yếu hay kém vận động, các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc để điều trị. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ sắp đặt một chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp, giúp “đội quân tinh binh” khỏe mạnh hơn.

Có thể dùng thuốc để chữa vô sinh

Một số loại thuốc thường dùng để chữa vô sinh như: thuốc kháng sinh điều trị viêm nhiễm, thuốc chống oxy hóa chứa nhiều vitamin C, E; thuốc tiêm kích thích tinh trùng xuất ra bình thường; thuốc bổ giúp cường dương, bổ thận, tốt cho việc có con.

Điều trị vô sinh bằng phẫu thuật

Đối với những trường hợp nam giới được xác định vô sinh do khiếm khuyết về cơ quan sinh sản như tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn ẩn,… việc phẫu thuật sẽ giúp giải quyết tối đa các vấn đề này, giúp các cơ quan sinh dục của nam giới có thể hoạt động bình thường và việc thụ thai sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Thụ tinh nhân tạo

Trường hợp nam giới bị vô sinh do tắc ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh hoặc vô sinh không rõ nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ lựa chọn tinh trùng khỏe mạnh của người chồng để bơm vào buồng tử cung của người vợ.

Thụ tinh nhân tạo là phương pháp chữa vô sinh phổ biến

Thụ tinh trong ống nghiệm

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm áp dụng cho các cặp đôi đã sử dụng nhiều cách điều trị vô sinh nhưng không đem lại hiệu quả như mong muốn. Tại phòng thí nghiệm, các bác sĩ sẽ cho tinh trùng và trứng thụ tinh trong 2-3 ngày để tạo thành phôi.

Sau đó, bác sĩ sẽ cấy phôi vừa tạo thành vào tử cung của người vợ và để phát triển hoàn toàn bình thường. Trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, nếu tinh trùng của người chồng hoặc trứng của người vợ có điểm gì bất thường thì sẽ phải thực hiện thủ tục xin tinh trùng/ trứng từ người khác.

Tóm lại, các cặp đôi không nên quá lo lắng, băn khoăn bị vô sinh có chữa được không vì thực tế bệnh này có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, kết quả và thời gian điều trị ở mỗi người khác nhau sẽ khác nhau. Đặc biệt, sự hợp tác, chia sẻ, thấu hiểu của cả hai vợ chồng sẽ là liều thuốc tinh thần quan trọng hỗ trợ quá trình điều trị vô sinh thành công.

>>Mách bạn: Cách chữa vô sinh bằng phương pháp dân gian cho cả nam và nữ

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo