Những cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt bạn nên biết

Phì đại tuyến tiền liệt là chứng bệnh thường gặp ở nam giới nhất là những người lớn tuổi. Điều trị phì đại tuyến tiền liệt như thế nào, hãy đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết.

Phì đại tuyến tiền liệt khiến người bệnh gặp vô vàn những phiến toái. Những biểu hiện như: tiểu về đêm, tiểu buốt ,tiểu rắt,… khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi và khó chịu. Điều trị phì đại tuyến tiền liệt như thế nào luôn là vấn đề nhiều người bệnh quan tâm.

Những phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Có nhiều phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt, tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây bệnh mà người bệnh có thể chọn cho mình những cách khác nhau. Nếu bạn bị chứng phì đại tuyến tiền liệt làm phiền, có thể sử dụng một trong những cách sau để chữa trị.

Điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc men

Những người bị rối loạn tiểu tiện làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày thì nên điều trị nội khoa. Kháng sinh là thuốc chính trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt mà bác sĩ đưa ra.

Dùng thuốc tây là cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt phổ biến nhất

Dùng thuốc tây là cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt phổ biến nhất

Thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay để điều trị căn bệnh này là thuộc nhóm ức chế alpha 1 có tác dụng làm giãn cơ trơn thành. Đó là các thuốc alfuzosin (Xatral), doxazosin, terazosin (Hytrin), prazosin và tamsulosin.

Ngoài ra còn có thuốc kháng androgen như ức chế men 5-alpha-reductase, điển hình là thuốc finasteride (procascar) và dutasteride. Thuốc này thường được dùng phối hợp với thuốc trên để làm giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật điều trị phì đại tuyến tiền liệt

Nếu bệnh ở mức độ nặng dùng thuốc không đỡ thì giải pháp bác sĩ đưa ra cho người bệnh là phẫu thuật. Tuy nhiên, với những người trên 45 tuổi, bướu lành tuyền tiền liệt không thực sự nguy hiểm nên chỉ cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị sớm sẽ tránh được tình trạng phải phẫu thuật.

Điều trị bằng đông y

Ngoài việc điều trị phì đại tuyến tiền liệt bằng kháng sinh và làm phẫu thuật trên thì bệnh này còn có thể điều trị bằng đông y. Có nhiều bài thuốc đông y điều trị hiệu quả căn bệnh này như: dùng lá trầu không, dùng náng hoa trắng, trinh nữ hoàng cung,…

Người bị phì đại tuyến tiền liệt còn có thể điều trị bằng đông y

Người bị phì đại tuyến tiền liệt còn có thể điều trị bằng đông y

Tuy nhiên, dù sử dụng bài thuốc nào chữa phì đại tuyến tiền liệt người bệnh cũng cần chú ý, phải đến bệnh viện thăm khám để biết nguyên nhân và tình trạng bệnh. Khi có kết quả thăm khám, người bệnh có thể lựa chọn phương pháp điều trị cho mình. Trường hợp này nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ để việc chữa bệnh diễn ra nhanh chóng và có hiệu quả cao.

Sử dụng phương pháp châm cứu

Châm cứu cũng là một trong những cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt được nhiều người áp dụng. Người bệnh có thể châm vào các huyệt quan nguyệt, huyệt khí hải, huyệt tam âm giao, huyệt âm lăng tuyền để trị bệnh.

Cách trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng cách bấm huyệt là: châm từ nhẹ đến mạnh một phút một lần. Với những người âm hư cần châm cứu huyệt quan nguyên và huyệt khí hải thì giữ nguyên kim châm cho đến khi nào bài niệu mới thôi.

Phương pháp bôi dán điều trị bên ngoài

Biện pháp bôi dán bên ngoài cũng có tác dụng rất tốt đối với người phì đại tuyến tiền liệt. Người bệnh có thể thực hiện một số cách sau:

Rang muối chườm bụng cũng là cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt nhiều người áp dụng

Rang muối chườm bụng cũng là cách điều trị phì đại tuyến tiền liệt nhiều người áp dụng

– Cho 500gr muối ăn sao nóng rồi bọc trong vải chườm vào bụng dưới. Khi muối nguội lại cho vào sao rồi tiếp tục chườm.

– Lấy bột bồ kết thổi vào mũi làm hắt hơi.

– Rửa sạch hai con ốc, rồi lấy hai nhánh hành giã nát. Bôi ốc và hành vào huyệt quan nguyên.

– Dùng hai củ tỏi và một lượng diêm tiêu nhỏ đập nát rồi đắp vào rốn. Mỗi ngày đắp 2 lần mỗi lần 3-4 tiếng, cứ cách 2 – 4 tiếng đắp 1 lần.

– Lấy tỏi, chi tử và 1 ít muối giã nát rồi trải lên trang giấy sau đó đắp vào rốn. Bạn có thể dùng vải băng lại để thuốc không bị rơi mà vẫn có thể hoạt động được.

Liệu pháp đơn nghiệm phương

Ngoài ra, còn một số phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt được nhiều người áp dụng nhưng chưa được nghiệm thu. Tuy nhiên, rất nhiều người nói, phương pháp này tốt cho người bệnh, đó là:

– Bột bọ hung pha nước ấm uống mỗi ngày 1 lần 3gr.

– Cho 12gr sinh đại hoàn + 12gr hoa kinh giới đã phơi khô nghiền nhỏ vào pha nước ấm uống. Lần đầu uống một nửa sau đó 4 tiếng sau uống nốt.

– Người phì đại tuyến tiền liệt có thể mỗi ngày ăn một nắm hạt bí ngô cũng có thể khỏi bệnh.

Trên đây là những phương pháp điều trị phì đại tuyến tiền liệt người bệnh nên biết. Hy vọng với những phương pháp này có thể giúp bạn nhanh chóng chữa khỏi bệnh. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe!

>> Xem thêm: Thuốc chữa u xơ tuyến tiền liệt nào người bệnh nên dùng?

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo