Người bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào để bệnh nhanh khỏi?

Viêm bàng quang là tình trạng nhiễm khuẩn ở bàng quang gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào để nhanh khỏi bệnh là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Viêm bàng quang là bệnh lý thường thường gặp ở cả nam và nữ. Bệnh thường có các biểu hiện như: tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu, đau dương vật, đau khi xuất tinh, đau bụng dưới, sốt, sốt nhẹ kéo dài,… Viêm bàng quang không điều trị tận gốc có thể sẽ tái phát nhiều lần khiến người bệnh vô cùng khổ sở.

Vì thế trong lúc điều trị viêm bàng quang, người bệnh cũng nên để ý đến chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt để bệnh nhanh khỏi. Bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Người bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào để bệnh nhanh khỏi?

Theo Y học cổ truyền, viêm bàng quang là chứng Lâm do ngoại nhan (thấp nhiệt) xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Ngoài ra, viêm bàng quang cũng có thể do nội thương (âm hư hay thấp nhiệt, huyết nhiệt) gây nên. Bệnh không được chữa trị có thể trở nặng thành bệnh mãn tính.

Người bị viêm bàng quang nên ăn gì?

Từ những lý do trên nên để việc chữa bệnh viêm bàng quang người bệnh nên có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Người bị viêm bàng quang nên có chế độ ăn uống như sau:

– Mỗi ngày, cơ thể cần phải được cung cấp từ 2 lít nước. Nước được cung cấp đủ sẽ giúp cơ thể bài tiết tốt, tránh nước tiểu ứ đọng ở bàng quang. Đồng thời, uống nước nhiều sẽ đẩy vi khuẩn ra ngoài vì phải đi tiểu thường xuyên. Mùa hè sẽ có nguy cơ mắc viêm bàng quang nhiều hơn vì mồ hôi ra nhiều dẫn đến đi tiểu ít.

Người bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào là câu hỏi nhiều người quan tâm

Người bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào là câu hỏi nhiều người quan tâm

– Bổ sung các loại nước ép vào thực đơn hàng ngày như nước ép dâu tây hay nước ép dâu tằm (mỗi ngày nên uống từ 3-4 cốc). Theo nghiên cứu, nước ép dâu tây hay dầu tằm có tác dụng ngăn không cho vi khuẩn bám vào niêm mạc đường niệu đạo nên chúng phải theo dòng nước tiểu ra bên ngoài. Dùng nước ép dâu còn tốt hơn dùng kháng sinh trong việc đẩy vi khuẩn.

Scandinavia và ở Hoa Kỳ đã từng công bố kết quả nghiên cứu cho biết, nước ép dâu có thể làm giảm tới 50% nguy cơ tái phát bệnh. Vì thế nên uống nước ép này mỗi ngày. Để nước ép có hiệu quả tốt nhất thì có thể pha thêm nước khoáng có nhiều kali sẽ giúp quá trình điều trị bệnh nhanh hơn.

– Dùng nước ép cây nam việt cũng có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Vì thế, nếu không thích dùng nước ép dâu thì có thể sử dụng nước ép này thay thế.

– Ăn nhiều các loại hoa quả và thực phẩm giúp giảm triệu chứng tiểu nhiều, tiểu buốt. Các hoa quả giúp lợi tiểu người viêm bàng quang nên ăn là: dưa hấu, nho, lê,… Thực phẩm tốt cho người bệnh là: ốc, ngô, hành, tỏi, đậu xanh,…

– Ăn canh rau cần tây hàng ngày để tận dụng khả năng giảm chất acid uric của rau này và góp phần ngăn chặn tình trạng bội nhiễm đường tiết niệu.

– Tăng lượng tỏi trong khẩu phần ăn hàng ngày giúp kháng viêm. Tuy nhiên, vì tỏi có mùi rất khó chịu vì thế có thể nhai chút ngò rồi uống thêm ngụm sữa tươi để hạn chế.

– Cung cấp protein cho cơ thể hàng ngày để axit hóa nước tiểu, bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe và tăng sức đề kháng. Protein có nhiều trong các loại thịt, cá, trứng cá,…

Đối với người bị cả bệnh táo bón thì nên kết hợp điều trị táo bón. Chú ý  cân bằng chế độ dinh dưỡng, nên kết hợp ăn nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ. Cố gắng ăn đúng giờ và có chế độ tập luyện hợp lý. Vì táo bón gây ra tình trạng ứ đọng phân trong ruột già cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và làm bệnh viêm bàng quang lâu khỏi.

Người bị viêm bàng quang không nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm tốt cho người bệnh thì còn có rất nhiều thực phẩm không tốt cho người viêm bàng quang. Vậy, người bị bệnh viêm bàng quang nên kiêng ăn gì để bệnh không phát triển thêm.

Những thực phẩm người bị viêm bàng quang không nên ăn là:

Không dùng thực phẩm kích ứng tới bàng quang

Không dùng thực phẩm kích ứng tới bàng quang

Thực phẩm kích thích bàng quang: rượu, chè, cà phê, thuốc lá, đồ uống có gas,… Nguyên nhân vì chúng kích thích phản ứng co thắt của bàng quang khiến hiện tượng tiểu rắt tăng lên. Hơn nữa, rượu khiến nước tiểu đặc và tính axit làm cho bệnh dễ bị tấn công. Trong khi đó, thuốc lá là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư bàng quang.

Thực phẩm có chứa axid: axit sẽ làm tăng thêm tình trạng viêm bàng quang mãn tính vì thế cần hạn chế thực phẩm này. Những thực phẩm có nhiều axit như: vitamin C, giấm, chanh, nho, ổi, xoài, dứa,… vì thế cần hạn chế ăn khi bị bệnh này.

Các loại thực phẩm chứa tyramine làm tăng triệu chứng bệnh bên cần hạn chế. Đó là các loại thực phẩm như: rượu, bia, phô mai, sữa chua, các loại hạt, chuối, nước sốt đậu nành, nho khô, kem chua, bơ, đóng hộp trái vả, thịt bò corned, đậu fava, ủ rượu, bia nấm men, và sô cô la, gan gà,…

Thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo cũng có nguy cơ làm tăng viêm bàng quang.

Những thực phẩm làm nhiễm trùng đường tiểu niệu như: rượu bia, tiêu, ớt, socola, cà chua,…

Các loại thịt có tính ôn: thịt dê, thịt chó, thịt thỏ và các món chiên vì có tính ôn không tốt cho người bệnh.

Những lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày

Ngoài chế độ ăn uống, người bị viêm bàng quang cũng cần có chế độ sinh hoạt đúng cách và điều độ. Dưới đây là một số lưu ý trong chế độ sinh hoạt của người bệnh giúp bệnh nhanh khỏi.

Đi tiểu thường xuyên để đẩy vi khuẩn theo dòng nước tiểu ra ngoài

Đi tiểu thường xuyên để đẩy vi khuẩn theo dòng nước tiểu ra ngoài

– Nghỉ ngơi đầy đủ, đúng giờ, không thức quá khuya tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

– Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục. Hãy sử dụng xà bông nhẹ (không dùng xà bông hay nước xịt quá thơm) để vệ sinh.

– Hạn chế vệ sinh bên trong cơ quan sinh dục, sử dụng các sản phẩm có độ pH hù hợp (5-7), không nên sử dụng sản phẩm diệt khuẩn.

– Không nên dùng xô, chậu hay bồn tắm rửa bộ phận sinh dục.

– Khi lau rửa, chú ý lau từ trước ra sau (không làm ngược lại) để không bị vi khuẩn lây lan từ hậu môn.

– Tránh gây ấm ướt hay làm tăng nhiệt độ cơ thể vì vi khuẩn dễ dàng phát triển.

– Không mặc quần áo quá chật, hãy mặc đồ thoái mái, chất liệu mát như cotton để thấm mồ hôi.

– Nên dùng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục.

– Đi tiểu thường xuyên đều đặn, không nhịn tiểu, nhất là sau khi quan hệ tình dục mà thấy hiện tượng đau bàng quang.

– Không nên dùng giấy vệ sinh màu vì nó gây kích ứng chất nhuộm màu. Nên sử dụng giấy vệ sinh trắng sẽ an toàn hơn.

– Thực hiện bài luyện tập cho bàng quang như: đi tiểu vào giờ nhất định, giảm kích thích bàng unag,…

Câu hỏi người bị viêm bàng quang ăn uống như thế nào để bệnh nhanh khỏi đã có câu trả lời. Nếu bạn đang bị chứng viêm bàng quang làm ảnh hưởng đến cuộc sống thì nên có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp chế độ tập luyện để có thể nhanh chóng trị dứt điểm căn bệnh này. Hãy đến bệnh viện ngay khi có dấu hiệu bệnh để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý nhất. Chúc các bạn nhanh khỏi bệnh.

Xem Thêm: Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo