Nguyên nhân đau tinh hoàn và cách điều trị

Đau tinh hoàn là hội chứng bệnh rất phổ biến ở nam giới, mọi đối tượng, lứa tuổi đều có nguy cơ mắc hội chứng này rất cao. Bệnh tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đời sống sinh hoạt, sức khỏe, tâm lý và sinh hoạt tình dục cũng như khả năng sinh sản của nam giới.

Đau tinh hoàn là bệnh gì?

Tinh hoàn là một bộ phận nằm trong phần bìu của nam giới, gồm tinh hoàn trái và tinh hoàn phải, có chức năng sản xuất tinh trùng và nội tiết tố nam giới, duy trì khả năng sinh sản của phái mạnh.

Đau tinh hoàn là bệnh gì? – Đây là một trong những hội chứng bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới, ở mọi lứa tuổi. Bệnh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tình dụ và chất lượng cuộc sống sinh hoạt của nam giới. Đây cũng là dấu hiệu của một số loại bệnh lý và tổn thương cơ quan sinh dục.

 Đau tinh hoàn ở nam giới có nhiều nguyên nhân

Đau tinh hoàn ở nam giới có nhiều nguyên nhân

Các bệnh thường gây đau tinh hoàn ở nam giới như: giãn tĩnh mạch tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, bị chấn thương hoặc viêm nhiễm tinh hoàn, vỡ tinh hoàn, nang mào tinh hoàn… Cũng có nhiều trường hợp là do tinh hoàn bị tổn thương bởi những tác động bên ngoài, ảnh hưởng trực tiếp đến phần dương vật và bìu.

Trong trường hợp nam giới bị đau tinh hoàn trái là khi tinh hoàn phía bên trái bị đau nhức, khiến nam giới có cảm giác đau nhức, quặn thắt vùng bụng, sưng tấy tinh hoàn và không thể quan hệ tình dục. Đó có thể là triệu chứng của các bệnh lý như: xoắn tinh hoàn trái, viêm tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, va chạm chấn thương,…

Còn khi bị đau tinh hoàn phải có thể là do vùng tinh hoàn bị va chạm khi hoạt động mạnh hoặc do thói quen sinh hoạt mặc quần quá chật. Đặc biệt nguy hiểm là khi có nguyên nhân do các bệnh lý như: viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn phải,… Cần phải điều trị ngay khi thấy có triệu chứng bệnh.

Dấu hiệu đau tinh hoàn ở nam giới

Các biểu hiện, dấu hiệu đau tinh hoàn ở nam giới khá rõ ràng, bởi các triệu chứng của bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và đời sống quan hệ tình dục ở nam giới. Trong nhiều trường hợp nam giới sẽ đau tinh hoàn sau khi quan hệ hoặc luôn cảm thấy đau tức tinh hoàn, ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và đời sống.

Một số biểu hiện thường thấy nhất khi bị đau tinh hoàn ở nam giới là:

Triệu chứng đau tinh hoàn

Dấu hiệu đau tinh hoàn ở nam giới

-Cảm giác đau nhức tinh hoàn dữ dội ở một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn. Khi sờ bằng tay, khi quan hệ tình dục, khi vận động mạnh, khi mặc quần áo, đồ lót,… sẽ ngay lập tức thấy rất đau đớn, khó chịu.

-Nhiều người bị tình trạng đau quặn thắt 1 bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn, những cơn đau kéo dài. Trong trường hợp đau đớn kéo dài hơn 1 ngày, cần đi khám và điều trị ngay lập tức.

– Khi quan sát ở phần bìu tinh hoàn sẽ thấy có dấu hiệu bìu căng và sưng đỏ.

– Cảm thấy đau đớn, buốt rát khi đi tiểu, có triệu chứng tiểu rắt và có thể tiểu ra máu.

– Cơ thể mệt mỏi, kèm theo các triệu chứng đau đầu, buồn nôn.

Nguyên nhân đau tinh hoàn ở nam giới

Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau tinh hoàn ở nam giới, có thể do nguyên nhân bệnh lý, cũng có trường hợp là do những tác động tổn thương trong quá trình sinh hoạt, hoạt động của nam giới. Những nguyên nhân này có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và khả năng hoạt động tình dục, sức khỏe sinh sản ở nam giới.

10 nguyên nhân đau tinh hoàn chủ yếu gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới gồm:

1.Do bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Có tới hơn 80% các trường hợp đau tinh hoàn ở nam giới đều có nguyên nhân là do giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn. Tình trạng bệnh là do dòng máu chảy ngược vào trong các tĩnh mạch gây ứ đọng mạch máu phía trên của tinh hoàn.

Nếu tĩnh mạch tinh hoàn chỉ bị giãn nhẹ sẽ không gây đau đớn, khó chịu. Nhưng nếu trường hợp tĩnh mạch bị giãn nặng sẽ gây đau đớn hoặc có cảm giác tức ở vùng bìu. Trong trường hợp bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn, phương pháp điều trị bệnh là thắt mạch tinh hoàn.

2. Do bị xoắn tinh hoàn

Nguyên nhân đau tinh hoàn xoắn tinh hoàn

Nguyên nhân đau tinh hoàn do xoắn tinh hoàn

Khi bị xoắn tinh hoàn sẽ khiến ống dẫn tinh bị tắc nghẹn và làm giảm hoặc chặn hoàn toàn lượng máu lưu thông đến tinh hoàn, gây đau đớn tinh hoàn và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất tinh trùng. Tình trạng bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp chủ yếu ở nam giới tuổi dậy thì.

Xoắn tinh hoàn nếu không được điều trị và tháo xoắn kịp thời sẽ dẫn đến lượng máu lưu thông đến tinh hoàn quá ít, lâu ngày có thể dẫn đến hoại tử tinh hoàn, nguy cơ cắt bỏ tinh hoàn là rất cao. Chính vì vậy, nên phát hiện và điều trị bệnh ngay sau 24h kể tử khi bắt đầu đau tinh hoàn.

3. Do bị viêm mào tinh hoàn

Khi nam giới bị viêm mào tinh hoàn, trong bìu sẽ xuất hiện các khối u có thể gây đỏ và có cảm giác nóng và sưng khi sờ vào. Kèm theo triệu chứng tiểu nhiều, tiểu nhiều gấp 2 lần bình thường hoặc phát hiện dương vật bị chảy mủ. Bệnh tùy không nguy hiểm như xoắn tinh hoàn, những nên điều trị sớm để tránh các ảnh hưởng, biến chứng.

Khi bị viêm mào tinh hoàn, nên nằm nghỉ ngơi nhiều trên giường và nằm tắm trong bồn tắm nước ấm để làm dịu chỗ phồng và cơn đau, cũng như để kích thích ổn định tuần hoàn máu. Việc nằm nghỉ trên giường với tư thế nâng cao bìu sẽ giúp làm giảm nhẹ cơn đau. Kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh để chống viêm nhiễm, đau đớn.

4. Do bị chấn thương hoặc xuất huyết

Trường hợp nam giới bị ca đạp tinh hoàn cực mạnh, hoặc bị một chấn thương nặng có thể khiến máu chảy ra ở ngoài bìu, hay những tác động lực lớn ở vùng tinh hoàn, cũng sẽ khiến tinh hoàn bị tổn thương và gây đau tinh hoàn. Tùy vào mức độ tổn thương có thể nghỉ ngơi tại giường hoặc phải làm phẫu thuật dẫn lưu nhỏ.

5. Do bị thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là bệnh lý thường gặp ở nam giới, thường xảy ra ở nơi tinh hoàn được nối với cơ thể. Bị thoát bị bẹn, nam giới sẽ cảm thấy tức nặng ở vùng bẹn bìu, một bên bìu to lên thành khối phồng do ruột ở trên dồn xuống. Bìu ngày càng to thêm khi người bệnh đi lại, chạy nhảy hay làm việc nặng, khi nằm nghỉ khối phồng nhỏ lại hoặc mất đi.

6. Do bị ung thư tinh hoàn

Đau tinh hoàn do bị mắc ung thư tinh hoàn

Đau tinh hoàn do bị mắc ung thư tinh hoàn

Các khối u phát triển thành cục cứng trong tình hoàn, có thể sờ thấy cứng kèm theo cảm giác đau hoặc hơi đau, đôi khi có thêm cảm giác tức ở bìu và gây sốt. Ở giai đoạn có khối u, nam giới sẽ thấy cảm giác hơi đau tức tinh hoàn.

7. Do bị bệnh sỏi thận

Với những người bị bệnh sỏi thận không được điều trị tốt, khi sỏi bị đẩy xuống, ảnh hưởng đến vùng tinh hoàn, sẽ gây đau dữ dội cho tinh hoàn. Trường hợp này không có nhiều ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nam giới, đây cũng là nguyên nhân đau tinh hoàn ít biến chứng, ảnh hưởng nhất.

8. Do bị chấn thương, viêm nhiễm

Nếu bị đau tinh hoàn kèm theo triệu chứng tinh dịch có màu hồng hoặc đỏ, có thể là do bị chấn thương ở bộ phận sinh dục hoặc do viêm nhiễm ở tinh hoàn với các tình trạng bệnh như: viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, viêm ống dẫn tinh, … hoặc có khối u ở tuyến tiền liệt.

9. Do bị vỡ tinh hoàn

Khi bị các tác động quá lớn từ bên ngoài, như các chấn thương do hoạt động thể thao, vận động mạnh hay tại nạn giao thông,… có thể khiến túi bìu bị vỡ và dẫn đến chảy máu hoặc xuất huyết ở vùng tinh hoàn, tinh hoàn sưng và đau rát. Trường hợp này cần được kiểm tra, điều trị chi tiết để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

10. Do bị nang mào tinh

Nhiều trường hợp nam giới đau tinh hoàn là do mắc bệnh nang mào tinh. Đây thực chất là một khối u nang phát triển trong ống dẫn tinh trùng. Phần lớn các nang này là nang lành tính và phát triển do sự tích lũy của tình trùng. Tuy nhiên, khi các nang này phát triển quá lớn có thể dẫn đến căng tức và gây đau đớn tinh hoàn.

Các phương pháp điều trị đau tinh hoàn ở nam giới

Tùy thuộc vào từng đặc điểm của tình trạng đau tinh hoàn là đau trái, phải, vùng bụng dưới, đau sau khi quan hệ,… cũng như các nguyên nhân gây tình trạng bệnh, sẽ có những phương pháp điều trị cho phù hợp.

Đau tinh hoàn không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe, sinh hoạt tình dục và có thể gây vô sinh ở nam giới. Ngay khi thấy các triệu chứng bất thường của bệnh, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, kiểm tra tình trạng, nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp.

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ kiểm tra tình trạng bệnh và chỉ định sử dụng phương pháp điều trị đau tinh hoàn phù hợp nhất với mỗi trường hợp bệnh. Đau tinh hoàn kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là trường hợp nguyên nhân đau tinh hoàn do mắc các bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể:

Điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ và nguyên nhân gây bệnh
Điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ và nguyên nhân gây bệnh

-Trường hợp đau tinh hoàn có nguyên nhân do viêm nhiễm nhẹ thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau. Sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, tình trạng đau đớn sẽ giảm dần.

– Trường hợp đau tinh hoàn do các chấn thương tinh hoàn nặng, cần tiến hành điều trị bằng cách can thiệp phẫu thuật cần thiết, để làm giảm và loại bỏ dần những tổn thương, đau đớn vùng tinh hoàn bị ảnh hưởng.

– Điều trị đau tinh hoàn bằng kỹ thuật hiện đại, với hệ thống quang dẫn CRS tiến hành điều trị đau tinh hoàn không cần tiếp xúc trực tiếp với cơ thể. Tùy vào mức độ tình trạng thực tế của bệnh mà điều trị khoa học hợp lý, tránh biến chứng và tác dụng phụ. Hệ thống quang dẫn CRS không gây đau đớn và tổn thương trong quá trình điều trị.

– Dùng phương pháp điện trường ngoại thể TM, nhằm hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả cao, an toàn, hồi phục nhanh. Kỹ thuật này sử dụng sóng Viba ngoại thể, tần số của máy chủ và hệ thống ghi chép. Dưới hình thức hỗ trợ điều trị không tiếp xúc, không xâm nhập để điều trị bệnh.

Lời khuyên

Tình trạng bệnh đau tinh hoàn sẽ gây ra những bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống tình dục của nam giới. Tình trạng bệnh kéo dài, có nguyên nhân do các bệnh lý viêm nhiễm nghiêm trọng có thể dẫn tới vô sinh ở nam giới ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc gia đình.

Phát hiện và điều trị sớm là cách tốt nhất để hạn chế những ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm của đau tinh hoàn đến đời sống, sức khỏe của nam giới. Chính vì vậy, ngay khi thấy các triệu chứng của bệnh, nam giới cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, phát hiện và điều trị bệnh sớm để hạn chế những ảnh hưởng nguy hiểm.

>> Xem thêm: Những phương pháp chữa đau tinh hoàn trái hiệu quả cho nam giới

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo