Đau tinh hoàn ở nam giới là gì? Những nguyên nhân không thể bỏ qua

Đau tinh hoàn là tình trạng bệnh thường xuyên xảy ra ở nam giới, có thể bị đau 1 hoặc 2 bên nhưng thường chủ yếu là đau 1 bên. Nguyên nhân bị đau tinh hoàn ở nam giới là điều rất nhiều người quan tâm.

Đau tinh hoàn khiến cuộc sống của người bệnh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong vấn đề quan hệ vợ chồng. Đây là căn bệnh thầm kín nên rất nhiều người lo ngại việc đến bác sĩ. Nguyên nhân bị đau tinh hoàn là gì? Dưới đây là 10 nguyên nhân đáng báo động khiến tinh hoàn bị đau nam giới nên hết sức cẩn thận.

Đau tinh hoàn ở nam giới là gì?

Tinh hoàn là bộ phận vô cùng quan trọng ở nam giới, có chức năng sản xuất tinh trùng và testosterone có liên quan trực tiếp đến khả năng sinh dục. Cơ thể mỗi nam giới sẽ có hai quả tinh hoàn, hình dạng giống quả trứng và có kích thước là: 3.5 – 5.5 cm chiều dài, 2 – 3 cm chiều rộng và nặng trung bình là 20gr.

Đau tinh hoàn là hiện tượng thường gặp ở nam giới và nó khiến người bệnh rất khó chịu

Đau tinh hoàn là hiện tượng thường gặp ở nam giới và nó khiến người bệnh rất khó chịu

Nam giới bị đau tinh hoàn không còn là hiện tượng thường gặp nhưng không phải ai cũng biết nguyên nhân của hiện tượng này. Nguyên nhân bị đau tinh hoàn ở nam giới hiện nay rất đáng báo động vì thế bạn không nên chủ quan bởi hậu quả của nó rất nghiêm trọng.

Đau tinh hoàn là bệnh thầm kín vì thế phần lớn đàn ông không muốn đi khám bác sĩ thậm chí họ còn ngại hơn phụ nữ. Nhiều người bị đau nhưng cố gắng giả vờ và chịu đựng những cơn đau đó một mình. Đến khi không thể chịu đựng được nữa họ mới đi khám và lúc này bệnh đã quá nặng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đau tinh hoàn là bệnh thường gặp nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nghiêm trọng nhất là bệnh nặng khiến nam giới vĩnh viễn mất đi một hay cả hai bên tinh hoàn. Vì thế, nếu có hiện tượng tinh hoàn bị đau, nam giới cần đến bệnh viện gấp để bác sĩ thăm khám và điều trị.

10 nguyên nhân bị đau tinh hoàn ở nam giới

Nguyên nhân bị đau tinh hoàn có rất nhiều đôi khi chỉ là do nam giới bị ho. Đa phần trường hợp là do nam giới bị thoát vị, vùng háng cảm thấy nặng và thắt lại khi đứng lên. Tất cả đều là hiện tượng giãn tĩnh mạch trong tinh hoàn.

Những nguyên nhân đó tưởng chừng như rất bình thường nhưng nó lại gây nên bệnh lý đau tinh hoàn và khiến người bệnh rất khổ sở. Dưới đây là 10 nguyên nhân bị đau tinh hoàn đáng báo động mà nam giới cần biết.

1/ Giãn tĩnh mạch tinh

Tinh hoàn của nam giới giống một chiếc túi đựng đầy mì khi đứng và trở lại bình thường khi ngồi. Đây là kiểu của giãn tĩnh mạch tinh và nó ảnh hưởng lớn tới tinh hoàn. Tinh mạch ở bìu bị thắt lại và giãn ra dẫn tới hiện tượng đau và căng tức kéo dài ở vùng dưới.

Có rất nhiều nguyên nhân bị đau tinh hoàn và đó đều là nguyên nhân đáng báo động

Có rất nhiều nguyên nhân bị đau tinh hoàn và đó đều là nguyên nhân đáng báo động

Giãn tĩnh mạch tinh là nguyên nhân bị đau tinh hoàn đầu tiên ở nam giới. Hiện tượng này người bệnh thường không chú ý và chỉ biết rằng tinh hoàn bị đau. Vì thế, khi có dấu hiệu đau tinh hoàn, tốt nhất nam giới nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý.

2/ Chấn thương và xuất huyết

Chấn thương và xuất huyết cũng là nguyên nhân bị đau tinh hoàn ở nam giới. Do những hoạt động mạnh hay tai nạn nào đó khiến tinh hoàn bị va đập cực mạnh, có thể cú va đập đó khiến nam giới phải ngừng thở trong vài giây rồi mới trở lại bình thường.

Đôi khi, chấn thương này có thể khiến máu chảy ra ngoài túi bìu. Tình trạng này có thể giải quyết bằng việc ngồi nghỉ ngơi tại chỗ hoặc làm một cuộc phẫu thuật dẫn lưu nhỏ.

3/ Thoát vị bẹn

Thoát bị là tình trạng một bộ phận nào đó của cơ thể bị đẩy ra khỏi vị trí bình thường. Thoát vị bẹn là bệnh lý thường gặp ở nam giới và xảy ra ở nơi tinh hoàn được nối với cơ thể. Khi nam giới bị thoát vị bẹn sẽ thấy căng tức ở vùng bẹn, một bên bìu to lên thành khối phồng.

Người bệnh đi lại càng nhiều thì khối bìu này càng to lên và nó chỉ nhỏ lại khi họ ngồi nghỉ ngơi. Với nguyên nhân bị đau tinh hoàn này, thông thường người bệnh phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ. Theo các bác sĩ, bệnh càng để lâu càng nặng khiến người bệnh càng đau đơn vì thế tốt nhất nên tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt.

4/ Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn cũng là nguyên nhân bị đau tinh hoàn đáng báo động ở nam giới. Đây là tình trạng thừng tinh bị xoắn lại làm ngừng trệ nguồn máu nuôi tinh hoàn. Thời gian xoắn sẽ kéo dài làm tổn thương nhu mô ở tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn khiến người bệnh xuất hiện những cơn đau âm ỉ và kéo dài. Trường hợp này người bệnh cần đến bệnh viện để điều trị ngay nếu không khả năng mất đi một bên tinh hoàn là rất lớn.

5/ Viêm mào tinh hoàn

Khi nam giới cảm thấy tinh hoàm mềm hơn và sưng lên thì đó có thể là do ống mào tinh trong tinh hoàn đã bị viêm nhiễm. Vi khuẩn hoặc virut tấn công, lâu ngày tích tụ và sinh bệnh khiến nam giới cảm thấy đau đớn.

Khi bị đau tinh hoàn, nam giới cần đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và điều trị gấp

Khi bị đau tinh hoàn, nam giới cần đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và điều trị gấp

Viêm mào tinh hoàn thường xảy ra do các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nhiễm trùng đường tiết niệu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân bị đau tinh hoàn khẩn cấp nam giới cần biết.

6/ Sỏi thận

Khi nam giới bị chứng sỏi thận khiến bộ phận này đẩy xuống và gây đau tinh hoàn. Đây là nguyên nhân bị đau tinh hoàn mà nam giới thấy nhẹ nhõm nhất vì nó không làm tổn thương đến tinh hoàn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, trường hợp này vẫn cần được điều trị, nhất là điều trị bệnh sỏi thận để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

7/ Vỡ tinh hoàn

Khi có một tác động nào đó nghiêm trọng từ bên ngoài khiến túi bìu tinh hoàn bị vỡ ra. Từ đó hình thành nên hiện tượng chảy máu và xuất huyết khiến tinh hoàn bị đau. Đây là nguyên nhân bị đau tinh hoàn dễ nhận thấy vì thế người bệnh có thể phải đến gặp bác sĩ ngay.

8/ Dây thần kinh sinh dục bị tổn thương

Áp lực từ những hoạt động mạnh như đạp xe, cưỡi ngựa khiến dây thần kinh tinh hoàn bị tổn thương. Đây cũng là nguyên nhân bị đau tinh hoàn mà nam giới cần phải biết. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau dữ dội và thường được gọi là: “Hội chứng của người đi xe đạp”.

9/ Nang mào tinh

Về cơ bản, nang mào tinh là một dạng u nang phát triển trong ống dẫn tinh. Phần lớn các trường hợp này là u nang lành tính và nó được hình thành do sự tích lũy tinh trùng nam giới. Tuy nhiên, nếu hiện tượng nang quá lớn thì nó sẽ khiến tinh hoàn bị đau.

Nang mào tinh là nguyên nhân bị đau tinh hoàn ở nam giới tuy không quá nghiêm trọng nhưng cũng cần được điều trị. Khi khối u nang phát triển mạnh người bệnh cần đến bệnh viện gấp để bác sĩ giải quyết.

10/ Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là hiện tượng hiếm gặp ở nam giới nhưng nó cũng là nguyên nhân bị đau tinh hoàn. Thông thường, nam giới sẽ cảm thấy có một khối u ở tinh hoàn và để lâu sẽ khiến bộ phận này bị căng tức.

Ung thư tinh hoàn là bệnh là căn bệnh nguy hiểm vì thế người bệnh cần điều trị đau tinh hoàn ngay. Nếu không muốn bị mất đi một bên nào đó của tinh hoàn, tốt nhất người bệnh hãy đi khám bác sĩ để được điều trị tận gốc chứng ung thư này và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của tinh hoàn.

Trên đây là 10 nguyên nhân bị đau tinh hoàn ở nam giới. Tất cả những nguyên nhân này đều đáng báo động vì nó để lại rất nhiều hệ lụy nếu không được chữa trị kịp thời. Nếu có dấu hiệu tinh hoàn bị đau, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để bác sĩ thăm khám và điều trị.

Mời bạn tham khảo: Nguyên nhân đau tinh hoàn phải và cách chữa trị hiệu quả

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo