Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều bậc phụ huynh cần phải biết

Trẻ sơ sinh đi tiểu quá nhiều lần trong ngày, khiến cho các bậc cha mẹ rất lo lắng và không biết có nguy hiểm đối với bé hay không. Vậy thì nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều gồm những gì? Các bậc phụ huynh hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều

Có rất nhiều nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều, nó có thể là do chế độ ăn uống hay do những căn bệnh gây ra.

  • Nguyên nhân do bệnh lý

Trẻ sơ sinh thường đi tiểu nhiều hơn so với người lớn, bởi vì kích thước bàng quang của trẻ rất nhỏ nên khi mẹ cho bé bú hay uống nước thì chỉ sau một lúc là bé phải đi tiểu ngay. Do vậy trung bình cứ mỗi tiếng bé lại đi tiểu một lần, tuy nhiên khi số lần đi tiểu của bé quá nhiều. Mặc dù chế độ ăn uống mẹ vẫn cho bé ăn như ngày thường thì rất có thể bé nhà bạn đã mắc phải một số căn bệnh sau đây:

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều

– Đường tiết niệu bị tắc nghẽn

– Nhiễm trùng đường tiết niệu

– Sỏi thận

– Rối loạn chức năng thần kinh, vận động

– Bàng quang bị ảnh hưởng

– Khối u ở đường tiểu

– Viêm đường tiết niệu

Ngoài ra có nhiều trường hợp bé sơ sinh bị mắc các bệnh như sùi mào gà, khuẩn nấm, sinh dục của người mẹ trong quá trình sinh thường, vừa gây nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ mà còn khiến cho trẻ bị mắc phải dấu hiệu tiểu nhiều. Chính vì vậy cha mẹ không nên chủ quan, khi thấy trẻ có dấu hiệu đi tiểu nhiều trong ngày nên đưa trẻ đến gặp bác sỹ chuyên khoa để bác sỹ thăm khám để tìm ra nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều, để từ đó bác sỹ có hướng điều trị tốt nhất.

  • Do cha mẹ chưa chăm sóc bé đúng cách

+ Có thể do cha mẹ cho trẻ uống nhiều nước hoặc uống các loại sữa trong ngày nên trẻ phải đi tiểu nhiều lần để loại bỏ lượng nước tiểu có trong bàng quang.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều do đâu

Cha mẹ chăm sóc bé yêu vẫn chưa đúng cách

+ Thời tiết lạnh nên lượng mồ hôi không thể thoát ra ngoài cũng được cho là nguyên nhân khiến cho trẻ đi tiểu nhiều.

+ Cha mẹ cho trẻ uống các loại nước uống lợi tiểu, thì dấu hiệu đi tiểu nhiều ở trẻ là một hiện tượng bình thường.

Nếu nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều do cách chăm sóc của cha mẹ thì không cần lo lắng, bởi vì đây là hiện tượng bình thường, chỉ cần phụ huynh thay đổi chế độ ăn uống của trẻ cho phù hợp, sẽ giúp trẻ trở lại trạng thái bình thường.

Trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều có nguy hiểm không?

Trong trường hợp trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều thì rất có thể nguyên nhân là do rối loạn đường tiết niệu hoặc do cha mẹ sử dụng thuốc kháng sinh quá liều. Chính vì vậy dấu hiệu đi tiểu nhiều ở trẻ sơ sinh khá nguy hiểm, bởi vì rất có thể trẻ đã bị mắc phải một số căn bệnh như:

Viêm đường tiết niệu: Đường tiết niệu bị viêm nhiễm đã làm thu hẹp thể tích chứa nước thải, do vậy đã gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều phổ biến

Chứng đi tiểu nhiều ở trẻ sơ sinh cũng khá nguy hiểm

Nếu như bé trai đi tiểu nhiều rất có thể đã gặp phải các vấn đề có liên quan đến tinh hoàn, tuyến tiền liệt, bao quy đầu đã làm cho quá trình lưu thông nước tiểu bị ảnh hưởng, làm cho trẻ bị đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Còn đối với các bé gái thì bộ phận sinh dục đã gặp phải vấn đề, chủ yếu do viêm nhiễm, khiến cho chức năng của hệ tiết niệu bị rối loạn, gây ra hiện tượng tiểu nhiều.

Do vậy cha mẹ trẻ không nên chủ quan xem thường dấu hiệu đi tiểu nhiều ở trẻ sơ sinh, nếu như để trong một thời gian dài không được chữa trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của thận. Chính vì vậy nên đưa bé đến gặp bác sỹ trong thời gian sớm nhất để có hướng điều trị kịp thời, ngoài ra cha mẹ cũng nên chú ý đến chế độ ăn của trẻ cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Trên đây là một số nguyên nhân trẻ sơ sinh đi tiểu nhiều phổ biến, cha mẹ cần phải đặc biệt chú ý để có hướng điều trị cho bé phù hợp nhất.

Xem Thêm: Cách điều trị đi tiểu nhiều hiệu quả ngay từ lần đầu tiên

Minh Hương (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo