Bác sĩ chuyên khoa chỉ ra 3 lý do về việc nhịn tiểu nhiều có hại không?

Nhiều người thường thắc mắc rằng nếu nhịn tiểu nhiều có hại không? Và có nên nhịn hay không? Câu trả lời chắc chắn đó là không nên và nhịn tiểu là có hại. Trước tiên, xưa nay dân gian thường có câu: Trên đời có ba thứ không thể nhịn được đó chính là “nhịn ăn, nhịn uống và nhịn đi tiểu”, bởi đó đều là những việc cần thiết trong hoạt động sống của con người. Đặc biệt, việc đi tiểu là bước cuối cùng quan trọng trong quá trình bài tiết, nếu bước này bị trì hoãn nhiều có thể ảnh hưởng đến hệ bài tiết, sức khoẻ con người và đáng lo nhất là có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng.

Nhịn tiểu nhiều có hại không?

Nhịn tiểu nhiều có hại không?

Chính vì vậy, mọi người hãy chú ý, tốt nhất là không nên nhịn đi tiểu quá lâu, nếu không sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đến sức khoẻ và ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của chính bạn.

Nhịn tiểu nhiều có hại không?

Bạn có biết, trung bình bàng quang của một người sẽ chứa được khoảng 420ml chất lỏng, tương đương với khoảng 8 ly nước. Khi bàng quang đầy, cơ chế phản hồi tự động sẽ gửi tín hiệu lên não bộ và não bộ sẽ thông báo bạn cần phải đi vệ sinh để “giải phóng” chất lỏng dư thừa này. Và bạn không nên giữ mức chất lỏng này trong bàng quang quá lâu vì nó có thể gây ra nhiều tác hại cho bàng quang, nhất là việc làm giãn bàng quang.
Ngoài ra, nhiều người vẫn chưa biết nhịn tiểu nhiều có hại không vì thường cố nhịn, sau một lúc mới đi tiểu thì vẫn thấy bình thường. Nhưng việc kìm nén sự “giải toả tự nhiên” này quá lâu và nhiều lần có thể khiến cơ thể bạn gặp nhiều rắc rối khác nữa.

Các tác hại của việc nhịn tiểu nhiều bạn chưa biết

Thắc mắc khi nhịn tiểu nhiều có hại không? Có nên nhịn tiểu không?

Thắc mắc khi nhịn tiểu nhiều có hại không? Có nên nhịn tiểu không?

Hầu hết mọi người đều thắc mắc nhịn tiểu nhiều có hại không bởi họ thường nhịn tiểu vì nhiều lý do, sau đó thành thói quen trong một thời gian dài. Trên thực tế có người có thể nhịn tiểu được lâu có người chỉ nhịn được một lúc, điều này còn phụ thuộc vào tình trạng và chức năng của bàng quang với lượng nước đã uống… Nhưng nhịn tiểu nhiều sẽ gây ra sự rối loạn, không phân biệt được thời điểm thích hợp cần phải đi vệ sinh, đồng thời việc nhịn tiểu có thể sẽ tạo cơ hội cho các vi khuẩn tấn công bàng quang và nhiều mối nguy hại khác cho sức khoẻ.

Dưới đây sẽ là một số tác hại có thể xảy ra từ việc nhịn tiểu nhiều lần, bạn nên tìm hiểu để sớm có biện pháp phòng tránh thật hiệu quả.

1/ Nhịn tiểu nhiều có thể gây nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Đây là một trong những tác hại nghiêm trọng nếu bạn vẫn tiếp tục thói quen xấu của bình trong việc đi tiểu tiện mỗi ngày. Bởi việc nhịn tiểu có thể sẽ gây ra tình trạng tích tụ nước tiểu gồm các chất độc, dư thừa, vi khuẩn trong cơ thể, từ đó chúng sẽ tấn công niệu đạo, bàng quang và có thể lan đến thận, gây ra các bệnh lý nghiêm trọng và có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Lo lắng việc nhịn tiểu nhiều có hại không?

Lo lắng việc nhịn tiểu nhiều có hại không?

2/ Viêm bàng quang kẽ vì nhịn đi tiểu nhiều

Nếu bạn còn thắc mắc nhịn tiểu nhiều có hại không thì câu trả lời chắc chắn là có, bởi một trong những bệnh lý bạn có thể mắc phải đó là viêm bàng quang kẽ. Bệnh lý này sẽ gây ra những đau đớn ở bàng quang khi giữ nước tiểu, bệnh có thể được gây ra do vi khuẩn và triệu chứng đi tiểu nhiều hơn, nhưng lượng nước tiểu lại ít hơn rất thường gặp.

3/ Bệnh suy thận có thể do nhịn tiểu nhiều lần

Tác hại của việc nhịn tiểu nhiều lần cũng có thể gây ra bệnh suy thận, đây là một trong những bệnh lý khá nghiêm trọng và phổ biến hiện nay. Đó là khi thận bị suy giảm chức năng, không thể lọc máu, độc tố… mà nguyên nhân khởi nguồn gây suy thận là do bị nhiễm trùng. Chính vì vậy, tình trạng nhịn tiểu nhiều có hại không – câu trả lời chính là vô cùng có hại, bạn nên bỏ ngay thói quen này, sớm tìm biện pháp khắc phục trước khi quá muộn.

Từ những phân tích trên, đừng mải thắc mắc nhịn tiểu nhiều có hại không mà hãy nhớ: Dù bạn có bận rộn đến đâu, đừng bao giờ nhịn đi tiểu, bởi trước hết ngay lúc đó bạn sẽ thấy khó chịu mà càng về sau sẽ gây ra những hệ luỵ không tốt cho sức khoẻ, thậm chí là đe doạ đến tính mạng.

>> Click xem ngay: Cách chữa tiểu nhiều hiệu quả luôn từ lần đầu tiên áp dụng

Bảo Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo