Những căn bệnh nguy hiểm gây vô sinh ở phụ nữ

Hiện nay, số lượng nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn ngày càng nhiều. Việc nắm bắt được những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ là điều rất cần thiết, giúp chị em phụ nữ có cách phòng tránh và điều trị kịp thời.

Những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ không phải ai cũng biết

Dưới đây là một số bệnh gây vô sinh ở phụ nữ thường gặp nhất:

Vô kinh

Khi chị em bước vào tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt thì được gọi là vô kinh. Đây là một trong những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ rất phổ biến.

Vô kinh có thể là nguyên phát hay thứ phát. Vô kinh nguyên phát là từ nhỏ cho tới lớn chưa từng có kinh nguyệt. Trong khi đó, vô kinh thứ phát là người phụ nữ từng có kinh nhưng sau đó không có kinh nữa hoặc là kinh nguyệt rất thưa thớt, hơn 6 tháng mới có kinh một lần.

Có nhiều lý do dẫn tới vô kinh như: suy buồn trứng, không rụng trứng, dị tật bẩm sinh đường sinh dục (không có âm đạo, không có tử cung). Trường hợp người phụ nữ bị vô kinh do suy buồng trứng thì có thể điều trị bằng cách xin trứng của người khác. Nếu nữ giới bị vô kinh do không rụng trứng thì có thể kích thích buồng trứng để có con.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Buồng trứng đa nang

Có khoảng 15% nữ giới trong độ tuổi sinh sản mắc hội chứng buồng trứng đa nang, tức là có những phụ nữ có hội chứng buồng trứng đa nang nhưng vẫn có thai bình thường vì ở những người này, có rất nhiều trứng nhưng trứng không chịu rụng.

Buồng trứng đa nang là một trong những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ

Khi chị em phụ nữ có các triệu chứng sau đây thì rất có thể chị em đã mắc hội chứng buồng trứng đa nang:

– Kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh. Đây là triệu chứng hay gặp nhất ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.

– Lông mọc rậm rạp ở chân tay, mặt, lưng, bụng…

– Tóc rụng nhiều, thậm chí bị hói.

– Nổi nhiều mụn trứng cá, da nhờn.

– Béo phì, tích mỡ ở vùng eo và hông.

Nếu mắc hội chứng buồng trứng đa nang và mãi không có con, bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để điều trị bằng cách dùng thuốc kích thích sự phát triển của nang noãn buồng trứng. Trong quá trình điều trị, chị em nên có chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Bệnh viêm phụ khoa

Hiện tượng khí hư ra nhiều bất thường, màu sắc lạ, mùi hôi khó chịu, đôi khi còn lẫn với máu từ âm đạo,… là những triệu chứng của viêm nhiễm phụ khoa, nếu không được điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.

Do đó, chị em phụ nữ xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở âm đạo thì nên lập tức tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Suy buồng trứng, rối loạn phóng noãn

Triệu chứng thường gặp nhất khi chị em phụ nữ bị suy buồng trứng sớm là kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh. Một số trường hợp đặc biệt xuất hiện những triệu chứng giống như mãn kinh tự nhiên, bao gồm cơn bốc nóng, vã mồ hôi về đêm, dễ kích động, âm đạo khô, rối loạn tiết niệu (tiểu nhiều lần, són tiểu),…

Hình ảnh suy buồng trứng

Suy buồng trứng ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản của chị em vì nó dẫn tới tình trạng không sản sinh hay rụng bất kỳ một quả trứng nào.

Khi buồng trứng đều đặn phóng noãn, nội tiết do buồng trứng tiết ra sẽ gây ra xuất huyết tử cung hàng tháng (kinh nguyệt). Khi bị rối loạn phóng noãn, nữ giới gặp tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc hành kinh kéo dài. Vì thế, rối loạn phóng noãn là một trong những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ phổ biến nhất.

Thiếu nội tiết tố nữ

Nếu đến tuổi trưởng thành mà người phụ nữ có bộ ngực lép như đàn ông, núm vú cũng nhỏ thì đó có thể là dấu hiệu vô sinh khi buồng trứng không hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản. Để xác định chính xác, cần đến cơ sở chuyên khoa để xét nghiệm nội tiết và khám phụ khoa.

Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là hiện tượng trong vòi trứng có tồn đọng chất dịch hay một phần nào đó của buồng trứng bị dị tật, eo hẹp.

Vòi trứng bị tắc làm hạn chế lượng máu kinh và ngăn sự kết hợp của tinh trùng và trứng để thành noãn, hoặc khiến cho noãn không thể đi vào buồng tử cung để làm tổ.

Biến chứng của tắc vòi trứng là gây vô sinh (vì ngăn cản quá trình tình trùng gặp trứng), thậm chí gây nên hiện tượng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Cách phòng ngừa những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ

Từ việc tìm hiểu những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ, các chị em nên chú ý phòng ngừa các bệnh này bằng việc:

– Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp phòng ngừa những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ

– Vệ sinh cơ thể và vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có nồng độ pH cao làm mất các lợi khuẩn dễ gây nấm và viêm nhiễm.

– Không được tự ý bơm, thụt âm đạo khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

– Tránh làm việc nặng nhọc quá sức, thức khuya.

– Có kế hoạch sinh đẻ rõ ràng, không nạo hút thai bừa bãi.

– Thường xuyên thăm khám phụ khoa định kỳ để chẩn đoán và chữa trị vô sinh kịp thời.

Hy vọng thông tin về những bệnh gây vô sinh ở phụ nữ và cách phòng tránh sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về bệnh, đồng thời biết cách để chăm sóc sức khỏe sinh sản hiệu quả.

Mách bạn: Cách chữa vô sinh bằng dân gian cho cả nam và nữ hiệu quả

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo