Những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nữ giới không thể bỏ qua

Không quá khó để có thể nhận ra những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nữ giới. Dưới đây là chia sẻ của những chuyên gia sản phụ khoa giúp chị em phụ nữ nhận biết dấu hiệu vô sinh ở nữ, từ đó có thể có hướng xử lý và điều trị bệnh kịp thời.

Thế nào là vô sinh nữ?

Vô sinh nữ là tình trạng đôi vợ chồng sống với nhau ít nhất là 1 năm, quan hệ tình dục bình thường và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn không thể có thai.

Có hai loại vô sinh nữ là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Trong đó:

– Vô sinh nguyên phát: Đây là trường hợp người phụ nữ không thể mang thai.

– Vô sinh thứ phát: Đây là trường hợp nữ giới đã từng mang thai ít nhất 1 lần nhưng sau đó lại không thể có thai trở lại sau thời gian 1 năm.

Bệnh vô sinh có thể xảy ra với bất cứ ai nhưng những người dễ mắc phải bệnh này thường là những người có tiền sử bị rối loạn nội tiết tố, người mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa tái phát nhiều lần, người từng từng nạo hút thai hay lạm dụng thuốc tránh thai, người có lối sinh hoạt không lành mạnh, dùng nhiều chất kích thích, béo phì, thừa cân,…

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Bệnh vô sinh ở nữ giới ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình

Những dấu hiệu vô sinh ở nữ thường gặp nhất

Chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc vô kinh

Một trong những dấu hiệu vô sinh ở nữ là chu kỳ kinh nguyệt không đều, nhiều trường hợp vô kinh (mất hẳn kinh nguyệt).

Chu kỳ đều đặn cho thấy nữ giới có sức khỏe sinh sản tốt. Một chu kỳ kinh nguyệt của người bình thường là kéo dài từ 24 – 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt bất bình thường là ít hơn 24 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày.

Lượng máu kinh của mỗi chu kỳ kinh nguyệt bất thường có thể rất nhiều hoặc rất ít, kéo dài trên 5 ngày. Đây là những dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố và hormone giới tính nữ. Tuy nhiên, việc trứng, noãn phát triển chưa hoàn thiện, niêm mạc tử cung bị viêm nhiễm cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh do rối loạn kinh nguyệt.

Vô kinh là hiện tượng không có kinh nguyệt trong thời gian ít nhất 6 tháng liên tục. Đây thường là dấu hiệu vô sinh ở nữ giới do chức năng tuyến yên bị rối loạn, dị tật bẩm sinh đường sinh dục (không có tử cung, không có âm đạo), suy buồng trứng…

Ngoài ra, dấu hiệu vô sinh nữ còn là đau dữ dội ở bụng dưới khi có kinh do khí huyết lưu thống kém, ứ đọng, sức khỏe sinh sản không tốt. Tuy nhiên, những triệu chứng này còn là dấu hiệu của nhiều căn bệnh khác chứ không phải riêng bệnh vô sinh.

Cảm giác đau ở một số vùng

– Chuột rút trong những ngày có kinh nguyệt.

– Đau cơ quan sinh dục khi giao hợp.

– Đau vùng chậu.

Các dấu hiệu này cảnh báo chị em phụ nữ có thể mắc các bệnh như: u xơ cổ tử cung, viêm vùng chậu, hỏng tử cung, khuyết tật cơ quan sinh sản… Những bệnh này đều có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

Vùng kín xuất hiện nhiều khí hư

Vùng kín thường xuyên ra nhiều khí hư có thể là một dấu hiệu vô sinh ở nữ.

Nguyên nhân là vì các bệnh viêm nhiễm phụ khoa không được tiến hành khám, chữa trị kịp thời và đúng cách, tạo điều kiện để vi khuẩn tàn phá làm viêm nhiễm lây lan, tinh trùng đi vào âm đạo nhưng không có môi trường tốt để sống sót, suy giảm khả năng thụ thai của chị em phụ nữ.

Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố hoặc đa nang buồng trứng là một trong những dấu hiệu vô sinh ở nữ. Khi mắc các bệnh này, cơ thể chị em phụ nữ sẽ có những dấu hiệu như: mụn trứng cá mọc nhiều và trở thành mãn tính, thường xuyên mệt mỏi, căng thẳng,…

Sảy thai

Sảy thai là hiện tượng thai nhi của nữ giới bị sảy khi chưa đầy 140 ngày kể từ thời điểm thụ thai. Một thống kê gần đây đã chỉ ra rằng khoảng 30% phụ nữ từng bị sảy thai hoặc sảy thai liên tiếp 3 lần có khả năng cao bị bệnh vô sinh, hiếm muộn.

Những người từng sảy thai có khả năng cao bị vô sinh, hiếm muộn

Chỉ số BMI không chuẩn

Công thức tính chỉ số BMI là: BMI = Cân nặng/ Chiều cao. Để có được vóc dáng “mình hạc xương mai”, nhiều chị em đã thực hiện ăn kiêng, giảm cân, cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng, hoặc chỉ số BMI quá lệch chuẩn. Điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản.

Tuyến vú kém phát triển

Khi bước vào tuổi trưởng thành, dưới tác động của tiết tố estrogen trong cơ thể, vùng ngực của nữ giới phát triển và dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu sau tuổi 18 mà tuyến vú vẫn chưa có dấu hiệu phát triển (ngực lép), có thể do nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể bị thiếu hụt. Điều này làm cho buồng trứng kém phát triển và làm giảm khả năng có thai.

Tuyến vú kém phát triển là một trong những dấu hiệu vô sinh ở nữ

Cách điều trị vô sinh ở nữ giới

Hiện nay, có rất nhiều cách điều trị vô sinh ở phụ nữ như can thiệp bằng ngoại khoa, thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm,… Tuy nhiên, cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Đầu tiên bác sĩ sẽ gặp bệnh nhân để thăm khám và hỏi người bệnh mắc phải những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới nào, từ đó sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Trên cơ sở đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ làm các xét nghiệm cần thiết để đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Nếu nguyên nhân vô sinh là do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì cần dùng các phương pháp uống thuốc, đặt thuốc, đốt điện hoặc điều trị phẫu thuật để điều trị viêm nhiễm.

Trong trường hợp bạn đã sử dụng tất cả các biện pháp trên những không thấy hiệu quả thì sẽ phải tiến hành biện pháp hỗ trợ sinh sản là thụ tinh nhân tạo (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) và thụ tinh trong ống nghiệm.

Bài viết trên đây cung cấp cho chị em những dấu hiệu quan trọng giúp cảnh báo vô sinh ở nữ giới. Nhìn chung, những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới không dễ dàng phát hiện, do đó bạn nên thăm khám sản phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bảo vệ hạnh phúc gia đình.

>> Bài viết xem thêm: Điều trị vô sinh bằng dân gian cho cả nam và nữ

 Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo