Những điều cần tránh khi mắc bệnh viêm bàng quang cấp

Khi mắc bệnh viêm bàng quang cấp, ngoài việc điều trị theo chỉ định, bạn rất cần một chế độ kiêng khem hợp lý. Như vậy, bệnh sẽ nhanh được điều trị dứt điểm.

Viêm bàng quang cấp – Nguyên nhân và triệu chứng

Bệnh viêm bàng quang có thể được xếp vào loại bệnh thường gặp. Bàng quang vốn là cơ quan chứa nước tiểu – rất quan trọng trong hệ tiết niệu. Bộ phận này nằm ở bụng dưới, trong vùng xương chậu, rất dễ bị viêm nhiễm. Bệnh viêm bàng quang cấp là bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang qua con đường tình dục hoặc do vệ sinh không đúng cách, tạo nên các ổ viêm nhiễm.

Bệnh viêm bàng quang là căn bệnh rất dễ mắc phải ở cả nam và nữ

Bệnh viêm bàng quang là căn bệnh rất dễ mắc phải ở cả nam và nữ

Bệnh viêm bàng quang cấp thường dễ bị nhầm với viêm niệu đạo bởi các triệu chứng khá giống nhau. Đầu tiên bạn sẽ có cảm giác buồn tiểu thường xuyên. Khi đi tiểu, cảm giác rát buốt, khó chịu, tiểu dắt không hết. Đôi lúc, bạn sẽ cảm giác đau bụng dưới, rất giống với những cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Vùng xương chậu, vùng lưng cũng đau buốt khác thường.

Khi có những dấu hiệu này, lời khuyên cho bạn là cần đến khám tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn trị bệnh chính xác. Như đã nói ở trên, các triệu chứng của bệnh thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm niệu đạo. Do vậy, không nên tự ý chẩn đoán bệnh rồi mua thuốc uống mà không có chỉ định của bác sĩ. Việc làm này rất dễ khiến bệnh không được điều trị đúng, tiến triển nhanh gây ra các biến chứng nguy hiểm và dễ bị tái phát.

Những điều cần tránh khi bị bệnh viêm bàng quang cấp

Trong thời gian chữa bệnh viêm bàng quang cấp, ngoài việc phối hợp cùng với bác sĩ chuyên khoa điều trị theo phác đồ, bạn còn cần kiêng khem để bệnh nhanh khỏi hơn. Dưới đây là một số lời khuyên về những điều cần tránh và kiêng khem trong thời gian điều trị bệnh:

Trong thời gian điều trị, cần kiêng khem hợp lý để bệnh nhanh khỏi hơn

Trong thời gian điều trị, cần kiêng khem hợp lý để bệnh nhanh khỏi hơn

Thực phẩmTrong thời kỳ chữa bệnh viêm bàng quang cấp, bạn cần kiêng ăn các loại thực phẩm nhiều muối và cay nóng như các loại gia vị hạt tiêu, ớt, các loại dưa muối chua. Đồng thời, các loại đồ ăn chế biến sẵn hoặc có chất bảo quản cũng nên tránh bởi nó có thể khiến các triệu chứng viêm bàng quang thêm trầm trọng.

Đồ uống: Đừng quên tránh xa những đồ uống chứa caffein, trà xanh, và đồ uống có cồn bởi chúng sẽ gây kích ứng bàng quang, không tốt cho người đang điều trị bệnh viêm bàng quang cấp.

Thói quen xấu có thể kéo dài thời gian điều trị viêm bàng quang

Thói quen xấu có thể kéo dài thời gian điều trị viêm bàng quang

Các thói quen sinh hoạtTrong thời gian điều trị bệnh viêm bàng quang cấp, hút thuốc lá là thói quen đầu tiên cần kiêng ngay. 50% người được chẩn đoán mắc ung thư bàng quang đều có thói quen hút thuốc lá thường xuyên. Việc cai thuốc lá là việc bạn cần làm ngay lập tức khi có các triệu chứng viêm bàng quang.

Nhịn tiểu: Bạn cũng cần tránh nhịn tiểu, đồng thời giữ vệ sinh đúng cách. Hãy sử dụng các loại dung dịch vệ sinh được bác sĩ khuyên dùng trong thời gian chữa bệnh viêm bàng quang. Đồng thời, nên thay mới đồ lót, đổi sang các chất liệu cotton mềm mại, thoáng mát hơn. Ở nhà, đừng nên mặc quần lót quá chật mà nên thay bằng các loại quần đùi, quần nhỏ thoáng khí.

Với việc quan hệ tình dục: Trong thời gian điều trị bệnh viêm bàng quang cấp, có thể bác sĩ sẽ đưa ra cảnh báo bạn cần phải kiêng quan hệ tình dục để hỗ trợ việc chữa bệnh và tránh lây bệnh cho đối tác. Bạn nên hỏi bác sĩ kỹ càng có nên kiêng hoàn toàn quan hệ tình dục hay có thể dùng các biện pháp an toàn để bảo vệ mình và bạn tình.

Nói chung, bệnh viêm bàng quang cấp không phải là căn bệnh khó chữa trị. Bạn chỉ cần tập trung điều trị và tuân thủ các lời khuyên hữu ích từ bác sĩ, bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem Thêm: Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Vân Anh (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo