Những phương pháp chữa viêm bàng quang kẽ thường sử dụng nhất

Bệnh viêm bàng quang kẽ không còn xa lạ với mọi người bởi nó xuất phát từ những nguyên nhân khá đơn giản. Tuy nhiên, chữa viêm bàng quang kẽ lại là vấn đề rất phức tạp.

Viêm bàng quang kẽ thường do các nguyên nhân như: dị ứng, nhiễm khuẩn,… Nó gây cho người bệnh nhiều phiền toái và làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như sức khỏe. Chữa viêm bàng quang kẽ như thế nào là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Để điều trị viêm bàng quang kẽ, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Những phương chữa viêm bàng quang kẽ thường sử dụng nhất

Dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh có thể cải thiện dấu hiệu vào triệu chứng viêm bàng quang kẽ rất tốt. Các loại thuốc kháng sinh giúp làm kháng viêm, diệt khuẩn như:

Thuốc kháng sinh thường đường dùng để điều trị viêm bàng quang kẽ

Thuốc kháng sinh thường đường dùng để điều trị viêm bàng quang kẽ

– Ibuprofen (Advil, Motrin…) và các thuốc không steroid khác chống viêm, giảm đau khác.

– Thuốc chống trầm cảm ba vòng (amitripxylin, imipramine) giúp thư giãn và giảm đau bàng quang.

– Thuốc kháng histamine như diphenhydramine (Benadryl…) và (Claritin…) loratadin. Thuốc này có thể làm giảm tiết niệu và tần số khẩn cấp và giảm các triệu chứng khác.

Kích thích thần kinh qua da (TENS)

Sử dụng xung điện nhẹ giảm đau vùng chậu và tần số tiết niệu (trong một số trường hợp). Tùy vào độ dài và tần số của liệu pháp mà có thời gian xung điện khác nhau. Nhiều trường hợp, TENS có thể đưa qua âm đạo của phụ nữ hay trực tràng của nam giới.

Theo các nhà khoa học, TENS có thể làm giảm đau và tăng lượng máu đến bàng quang, tăng cường cơ bắp để kiểm soát hay gây sự phát hành các chất giảm đau.

Máy kích thích thần kinh qua da (TENS)

Máy kích thích thần kinh qua da (TENS)

Ngoài ra, biện pháp này còn có thể là sự kích thích dây thần kinh xương cùng để làm giảm tiểu buốt. Theo đó, một sợi dây mỏng đặt gần các dây thần kinh xương cùng, xung điện cung cấp cho bàng quang, giống như những máy tạo nhịp tim. Việc làm này sẽ làm giảm triệu chứng đau do bàng quang gây ra.

Bàng quang căng

Bàng quang căng chướng có thể bằng nước hay bằng khi cũng là biện pháp điều trị viêm bàng quang kẽ. Cứ lặp đi lặp lại việc làm này như việc điều trị sẽ có kết quả lâu dài.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp điều trị viêm bàng quang kẽ tạm thời. Nếu muốn điều trị triệt để căn bệnh này cần phải có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

Dùng thuốc thấm vào bàng quang

Dùng thuốc thấm vào bàng quang cũng là cách bác sĩ dùng đề chữa viêm bàng quang kẽ cho bệnh nhân. Đó là các thuốc theo toa dimethyl sulfoxide, hoặc DMSO, (Rimso-50) thông qua ống thông đưa vào niệu đạo. Khi thực hiện giải pháp này đôi khi còn sử dụng kèm theo một số loại thuốc kháng như thuốc gây tê.

15 phút sau, trục xuất qua đường tiểu và cung cấp DMSO để giảm đau và ngăn ngừa sự có thắt.Thực hiện DMSO điều trị hàng tuần từ sáu đến tám tuần, sau đó thực hiện phương pháp điều trị duy trì khi cần thiết.

Dùng thuốc thấm vào bàng quang là một trong những cách chữa viêm bàng quang kẽ

Dùng thuốc thấm vào bàng quang là một trong những cách chữa viêm bàng quang kẽ

Ngoài ra, có một sự tiếp cận bàng quang mới, đó là sử dụng dung dịch chứa bộ 3 thuốc là heparin, lidocaine và bicarbonate natri. 3 loại thuốc này kết hợp với nhau sẽ thấm trực tiếp vào bàng quang làm giảm đáng kể đau tiết niệu và việc cấp bách đi tiểu .

Phẫu thuật chữa viêm bàng quang kẽ

Điều trị viêm bàng quang kẽ ít khi được các bác sĩ thực hiện biện pháp phẫu thuật vì nó thường gây biến chứng. Tuy nhiên, nếu trường hợp nặng thì cần phải phẫu thuật mới khỏi được.

Nếu lực chọn phương thức phẫu thuật, sẽ được thực hiện như sau:

Phẫu thuật thay đổi kích thước bàng quang: bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ các phần hư hỏng của bàng quang. Sau đó, bác sĩ sẽ thay thế nó bằng một miếng ruột kết.

Đốt nóng mô: chèn các công cụ thông qua niệu đạo để đốt vết loét.

Cắt bỏ vết loét: thực hiện chèn các công cụ thông qua niệu đạo để cắt các vết loét. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu giúp làm giảm các cơn đau do viêm bàng quang kẽ gây nên.

Đốt và cắt bỏ: đây cũng là biện pháp phẫu thuật viêm bàng quang kẽ. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp luôn mang lại hiệu quả và có khả năng có thể làm tăng các triệu chứng .

Trên đây là những phương pháp chữa viêm bàng quang kẽ hiệu quả mà bác sĩ chỉ định. Tùy vào mức độ bệnh, nguyên nhân gây bệnh và thể trạng của người bệnh mà bác sĩ có phương pháp điều trị hợp lý. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý, để việc điều trị diễn ra nhanh chóng và thuận lợi thì việc nghe theo chỉ định của bác sĩ là hết sức quan trọng.

Các phương pháp điều trị viêm bàng quang kẽ

Việc điều trị viêm bàng quang kẽ cũng vô cùng phức tạp

Việc điều trị viêm bàng quang kẽ cũng vô cùng phức tạp

Hiện nay, để chẩn đoán chính xác viêm bàng quang kẽ, bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để loại bỏ các vấn đề khác về đường tiết niệu, đồng thời theo dõi tần suất bài tiết nước tiểu. Bạn cũng cần làm các bài kiểm tra vùng xương chậu, bộ phận sinh dục, hậu môn và trực tràng. Ngoài ra, để đưa ra kết luận chính xác nhất, bác sĩ sẽ cho bạn làm thêm các xét nghiệm về độ nhạy kali, soi bàng quang và sinh tiết.

Sau khi đã có kết luận về nguyên nhân và mức độ gây bệnh, phương pháp điều trị viêm bàng quang kẽ phổ biến thường được chọn là điều trị bằng thuốc. Các loại thuốc để điều trị viêm bàng quang kẽ đều là thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định phải dùng phương pháp laser để điều trị các vết loét và viêm tại bàng quang. Ngoài ra, phương pháp kết hợp Đông y và châm cứu cũng có thể hỗ trợ rất nhiều trong việc chữa bệnh.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, các bác sĩ còn chú ý đến vấn đề điều trị về tâm lý cho bệnh nhân bởi đây là căn bệnh xác định điều trị lâu dài. Các bài tập vật lý trị liệu cho vùng xương chậu kết hợp với việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt theo lời khuyên của bác sĩ cũng cần được bạn tuân thủ chặt chẽ.

Điều trị viêm bàng quang kẽ là một quá trình lâu dài, người bệnh cần luôn lạc quan và tích cực, đồng thời kiên trì với phác đồ chữa bệnh. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem Thêm: Bài thuốc đông y chữa viêm bàng quang hiệu quả bạn cần biết

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo